เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไม่มีชื่อเรื่องMickey Fern
18 ปี
  • อยากทำทุกอย่าง ยกเว้นอ่านหนังสือสอบ เห้อ ก็ใจมันไม่สู้มานานแล้ว พอจะมาเริ่มตอนนี้มันก็ไม่ทันเพื่อนแล้ว

    ไม่ไหวหรอก แต่ฉันก็ต้องเดินต่อไป ต้องทำนะ มันเป็นหน้าที่

    :โบราณคดีมีแค่ที่ศิลปากรนะ เฮ้ย เท่จัง
    : เออ เรียนดิ ที่นี่ดีนะ...

    "ได้ลองศึกษาหลักสูตรของคณะเรามาแล้วหรือยังครับ?"
    อาจารย์ผู้สอบสัมภาษณ์ถามฉัน

    "ก็ลองอ่านมาบ้างแล้วค่ะ"
    ฉันตอบตามความจริง ใช่ ฉันลองศึกษาดูบ้างแล้ว แต่ฉันก็ไม่ได้เข้าใจจริงๆหรอกว่าที่จริงแล้วเขาเรียนอะไรกันแน่

    ก็มันไม่มีในแบบเรียนของเด็กสายวิทย์นี่นา...

    :ก็เลือกเองนิ่ มาบ่นตอนนี้จะได้อะไร ตอนเลือกทำไมไม่คิดให้ดีๆก่อน?

    ' ก่อนที่ฉันจะต้องเลือก ฉันไม่เคยได้ศึกษาอะไรด้วยซ้ำว่าบนโลกนี้มีอะไรอีกตั้งมากกว่าที่ฉันรู้จัก '
    ตลอด18ปีก่อนหน้านั้นเหมือนชีวิตฉันรู้จักแค่คำว่า ครู วิศวะ หมอ ทนาย สถาปนิก

    นิเทศเรียนอะไรวะ?
    มัณฑนศิลป์คืออะไรวะ?
    คณะจิตรกรรมมีที่ศิลปากรด้วยเหรอวะ?
    ศิลปศาสตร์กับศิลปกรรมศาสตร์ไม่เหมือนกันยังไง ฉันยังแยกไม่ออกด้วยซ้ำ...

    เวลาผ่านไปเพียงสามปี ตอนนี้ฉันอายุ 21 ปี
    แต่มันเป็นสามปีที่ทำให้ฉันพบว่า จริงๆแล้ว บนโลกใบนี้มันยังมีอาชีพอีกมากมายที่ฉันยังไม่เคยพานพบ

    อ๋อ โบราณคดีไม่มีไดโนเสาร์นะ
    จริงๆแล้วมานุษยวิทยาดูน่าจะเหมาะกับฉันมากกว่าภาษาไทยนะ
    จิตรกรรมไม่ได้เรียนแค่วาดรูปนะ
    มัณฑนศิลป์ก็ไม่ได้มีแค่ interior นะ
    กว่าจะออกมาเป็นหนังมันไม่ได้มีแค่ผู้กำกับกันนักแสดงนะ

    เวลาก่อนการเลือกเรียนมหาวิทยาลัยมีตั้ง18ปี
    ฉันคิดว่ามันเป็นเวลาตั้งมากมาย และคงมากพอที่จะทำให้คนคนหนึ่งได้ศึกษาว่าโลกนี้มันมีอาชีพอื่นอีกตั้งเยอะ
    แต่ทำไมโลกของฉันถึงแคบได้ขนาดนั้นนะ..

    ทำไมเวลาตั้ง18ปีมันไม่สามารถทำให้คนหนึ่งคนได้พบได้เจอว่าจริงๆแล้วตัวเองชอบอะไร

    ถ้าถามว่าโทษใครได้ไหม ก็คงโทษไม่ได้หรอก
    ฉันคงเลือกที่จะโทษตัวเองมากกว่า ที่ไม่รู้จักขวนขวาย ไม่ศึกษาหาความรู้และไม่อ่านหนังสือให้มากกว่านี้

    ช่างมันเถอะ ช่างมันเถอะ ฉันทำได้แค่สะกดจิตตัวเองให้อ่านหนังสือก่อนสอบพรุ่งนี้

    ช่างมันเถอะ...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in