เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My mom said...muslininthesky
ถอนหญ้าก่อนอันดับแรก
  • เรื่องราวมันเริ่มที่ว่าอยากจะกินเบียร์ ตอนที่ทำงานเสร็จมาเหนื่อย
    เบียร์เย็นๆ ลมเย็นๆ และผิวกรำแดด
    เท่านั้นแหละ ฉันต้องถอนหญ้า ต้องถอนหญ้าเท่านั้น!

    สัปดาห์ที่แล้ว หญ้าตรงสวนดอกไม้หน้าบ้านมันรก เลยคิดว่าเริ่มถอนตั้งแต่ตอนนี้ละว้ะ
    ถอนๆ ไม่เหนื่อย แต่เพลิน และมีสมาธิ

    พอติดใจเลยคิดว่่า ต้องทำอีก ทำอีกสักครั้ง

    แต่จะถอนหญ้าชุดมันต้องพร้อม

    เริ่มจากซื้อรองเท้าบู๊ตใหม่ 
    ที่จริงอยากได้สีสันสดใส สีเหลือง สีเขียว สีชมพู แต่เจ้าของร้านบอกว่ามีแค่สีม่วงเข้มครับ (เกือบจะน้ำเงินซะแบ้วววว) แต่ก็ซื้อมา พร้อมกับรู้สึกชอบสีม่วงขึ้นมา

    มันต้องมีกางเกงผ้าบางๆ ลายดอกไม้ จะได้ไม่ร้อน และชื้นใจตอนเห็นลายดอกไม้สวยๆบนตัวเอง 
    ซื้อมา2 ตัว 20บาท ใช่ถูกขนาดนั้นเลยย 

    ค้นตู้เสื้อผ้าแม่ ได้เสื้อลายลูกไม้แขนยาวตัวเล็กของแม่มา พร้อมกับสวมหมวกสีแดงที่ซื้อมา 3 ใบ 50 บาท

    เดินไปที่สวนที่ห่างจากบ้านประมาณ 200 ร้อยเมตร
    เราไปสายแล้ว เพราะแอบไปโอนเงินค่าหนังสือวรรณกรรมเด็กที่สั่งไว้ ที่นี่เวลาจะทำธุรกรรมการเงินต้องเข้าเมืองไปทำเพราะแถวนี้ไม่มีตู้ atm และธนาคาร 
    แม่กำลังรดน้ำต้นไม้อยู่

    เราบอกแม่ว่าจะถอนหญ้า แม่บอกถอนเลย แต่อย่าถอนผักแม่
    แม่กำลังอยู่ในช่วงพักที่ ไม่มีผักอะไรในแปลง มีแค่ต้นขมิ้น ตะไคร้ไม่กี่กอ และต้นกระเพราที่ไม่มีใบ

    แม่บอกว่า

    ถางหญ้าออก แต่ไม่ต้องขนไปทิ้งวางไว้ในแปลงนี้แหละ รอให้หญ้ามันแห้งสัก 2-3 วันค่อยเอามากองตรงโคนต้นขมิ้น มันจะได้กลายเป็นปุ๋ย

    ค่อยๆ ถางพลางคิดไปเรื่อยว่าจะปลูกอะไรดีนะ แตงกวา แล้วอะไรอีกดี
    แม่เดินเข้ามาในแปลงพร้อมจอบ แม่มาถางด้วยกันแหละ
    แม่บอกวิธีว่าถางหญ้าแบบไหนไม่เหนื่อย สะอาด และบอกว่าอย่าถางต้นนี้ๆ นี้ๆ นี้ๆ 
    แม่บอกอีกว่า 
    บางทีจอบก็เกือบโดนไส้เดือนตัวใหญ่ แม่ก็จะเปลี่ยนเป็นถอนหญ้าแทน กลัวโดนเค้า 
    เค้าช่วยเรานะ เราก็ต้องช่วยเค้า 

    แล้วก็เจอคุณไส้เดือนตัวอ้วนจริงๆ อ้วนดำมากเลย
    แม่ค่อยหยิบ
    แล้วขุมหลุมอีกที่ที่ไกลจากเขตอันตรายที่อาจเกิดจากการถางหญ้าของสองสาว 5555555
    คอยๆปล่อย เอาดินกลบตัวคุณไส้เดือนน้อยๆ แล้วก็ปล่อยให้คุณไส้เดือนคอยชอนไชดินเหมือนเดิม

    แม่บอกปลูกผักกาดก็ดีนะ ผักสลัดด้วยก็ได้
    ฉันชอบผักสลัด แสนชอบ ถ้าปลูกเองเราก็จะได้กินสลัดผักโดยไม่ต้องซื้อ ประหยัดและปลอดภัย

    ฉันค่อยๆถาง และบางครั้งก็เปลี่ยนเป็นถอนจนดวงอาทิตย์อยู่บนหัว

    แม่บอก หมดเวลาแล้ว ไปกินข้าวกันเถอะ
    เย้ หิวแล้วววว แต่แอบคิดว่ากลับไปสิ่งแรกที่จับก็คือเบียร์ 1 กระป๋องดีกว่า 55555555
    ก่อนกลับแม่แว้บไปเก็บผักกูดริมคุน้ำข้างสวนได้1กำมือ แม่บอกไว้ลวกกินกับปลาร้าคั่ว 
    ฉันชอบปลาร้าคั่ว และแกงกระดูกหมูกับใบส้มแขกของแม่ (ทำไว้ตักบาตรเมื่อเช้า) แสนอร่อย 
    ยิ่งมีผักมาหน้อด้วยก็ยิ่งดี 
    ฉันชอบกินดอกอัญชัญสด อร่อยมากเลยนะ ยิ่งกินกับน้ำพริกยิ่งอร่อย


    เบียร์อร่อยขึ้น
    และฉันก็แสนจะภูมิใจในตัวเองมากขึ้นกับวันนี้ที่ได้ถอนหญ้า 
    ภูมิใจที่ตัวเองได้เริ่มลงมือทำตามฝันที่คิดว่าจะทำตั้งแต่เรียนจบมาแล้ว

    ขอให้ปลูกผักสำเร็จด้วยเถอะ 

    เย้



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in