เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มองในมุมคนว่างpinion
เผยสาเหตุที่ใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ผล
  • ภาษาอังกฤษเป็นภาษายอดฮิตที่ใครๆก็อยากพูดได้แต่การพูดภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องเดียวที่เราต้องให้ความสำคัญ เชื่อว่าหลายคนคงเคยใช้วิธีค้นหาเทคนิคฝึกภาษาอังกฤษมาหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นหนังสือภาษาอังกฤษ วีดีโอสอนภาษาอังกฤษ รวมไปถึงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษแต่ก็ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักที
    สาเหตุที่แท้จริงอยู่ที่ไหน?
    "ภาษาอังกฤษไม่ได้อยู่ในชีวิตจริง"
    บางคนอาจจะเข้าใจสาเหตุนี้เป็นอย่างดีแต่บางคนก็อาจจะสงสัยกับสาเหตุที่กำลังพูดถึงอยู่ "ภาษาอังกฤษไม่ได้อยู่ในชีวิตจริง" ไม่ได้หมายถึงการที่เราไม่ได้พูดภาษาอังกฤษกับคนรอบข้างเพียงอย่างเดียวแต่มันหมายถึงการที่เราไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการฟัง พูด อ่าน เขียน ในชีวิตประจำวันของตัวเองเลยตางหาก ทักษะภาษาอังกฤษเล็กๆน้อยๆที่เรามักมองข้ามไปและไปโฟกัสอยู่ที่ทักษะการพูดภาษาอังกฤษเท่านั้นไม่สามารถทำให้เราพูดภาษาอังกฤษขึ้นมาได้จริงเพราะการที่เราจะพูดภาษาอังกฤษได้เราต้องเกิดความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษกันก่อน ความคุ้นเคยที่ว่าคือความคุ้นเคยเกี่ยวกับการออกเสียงคำศัพท์และสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษ คนที่เริ่มฝึกภาษาอังกฤษจึงต้องฝึกฟังภาษาอังกฤษให้บ่อยๆเพราะจะช่วยให้รู้จักคำศัพท์และประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้นรวมทั้งยังทำให้ได้เรียนรู้วิธีการออกเสียงคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษที่ถูกต้องโดยที่ไม่ต้องตั้งใจจำ ส่วนเรื่องที่จะฟังเรื่องอะไรฟังอย่างไรนั้นไม่ใช่ปัญหา เราอาจจะเริ่มจากการฟังเพลงภาษาอังกฤษหรือรายการโชว์ของต่างประเทศก็ได้ การฟังสื่อในลักษณะนี้เป็นการทำให้ภาษาอังกฤษเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน หากเมื่อก่อนเราอาจจะไม่ได้สนใจความหมายของเพลงที่นักร้องกำลังร้องให้ฟังเลยก็ลองหันมาใส่ใจความหมายของมันดูบ้างเพราะเพียงไม่กี่นาทีที่เราตั้งใจฟังก็ทำให้ทักษะการฟังภาษาอังกฤษของเราพัฒนาขึ้นมาแล้ว
    เมื่อการฟังของเราได้รับการกระตุ้นอยู่ทุกวันๆการพูดภาษาอังกฤษก็จะดีขึ้นตามไปด้วยอย่างอัตโนมัติสังเกตว่าจากที่เราไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลยเราจะเริ่มพูดโต้ตอบกลับไปได้บ้างเพราะเรารู้ว่าสถานการณ์แบบนี้ควรพูดอย่างไร ถ้ามีคนพูดคำศัพท์นี้มาเราจะอธิบายต่ออย่างไร จุดเล็กๆที่เราเคยมองข้ามไปเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ทักษะภาษาอังกฤษอื่นๆของเราพัฒนาไปได้มาก ตอนนี้ถ้าใครมีหนังสือบทสนทนาภาษาอังกฤษหรือคอร์สเรียนอยู่ในมือก็สามารถนำออกมาใช้ได้ เครื่องมือทุกอย่างที่มีสามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้หากเรารู้วิธีการใช้ให้ถูกต้อง บางคนที่เอาแต่นั่งอ่านนั่งฟังและก็ท่องจำตามไปจะไม่ได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างแท้จริงเพราะหัวใจสำคัญของภาษาอยู่ที่การสื่อสาร ถ้าไม่นำมาใช้สุดท้ายแล้วเราก็ใช้ไม่เป็นอยู่ดี 
    การนำภาษาอังกฤษออกมาใช้ในชีิิวิตไม่จำเป็นต้องใช้สื่อสารระหว่างคนกับคนแต่ยังรวมไปถึงการอ่านและการเขียนข้อความส่งหากันอีกด้วย การอ่านก็เป็นทักษะที่เราทำได้ทุกวันเพียงแค่หาโอกาสให้ตัวเองลองไปสัมผัสกับสื่อการอ่านของต่างประเทศวันละครั้ง สำหรับคนที่ชอบการอ่านก็สามารถเริ่มฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเว็บนิยายออนไลน์ของต่างประเทศหรือบล็อกที่แนะนำเทรนด์นิยมได้ นอกจากนี้เรายังสามารถนำสิ่งที่เราอ่านมาแชร์เล่าให้คนอื่นบนโลกออนไลน์ดูด้วยก็ได้ โดยเราอาจจะกดแชร์บทความ รูปภาพ หรือข้อความโดนใจพร้อมกับพิมพ์แคปชั่นบอกเล่าความรู้สึกของตัวเองลงไปด้วยเพียงเท่านี้ก็เป็นการฝึกเขียนภาษาอังกฤษไปด้วยแล้ว
    การเปลี่ยนให้ภาษาอังกฤษมาอยู่ในชีวิตจริงเป็นเทคนิคที่ดีที่สุดของการฝึกภาษาอังกฤษเพราะมันเป็นการสร้างโอกาสให้เราได้เรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง สำหรับเคล็ดลับที่อยากฝากไว้ให้กับคนที่กำลังฝึกทักษะภาษาอังกฤษอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เทคนิคการสืบค้น ถึงแม้ว่าทุกคนจะรู้จักแหล่งสืบค้นข้อมูลบนโลกออนไลน์แต่บางคนก็ยังไม่รู้ว่าจะพิมพ์ค้นหาคำว่าอะไรสำหรับมาหาสื่อฝึกภาษาอังกฤษ 4 เทคนิคฝึกภาษาอังกฤษฉบับมือใหม่ ได้รวบรวมคำค้นหาและเทคนิคให้ลองฝึกภาษาอังกฤษได้ทุกวันเอาไว้ 
    ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องเล่าของคนว่างๆ คนนี้ แล้วจะกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in