เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แก๊งรักรถKitsadagoodcar
แก๊งรักรถ | EP. 9 วิธีตรวจสอบ เช็ครถก่อนออกเดินทางไกล ง่ายๆ ด้วยตัวเอง


  • แก๊งรักรถ | EP. 9 วิธีตรวจสอบ เช็ครถก่อนออกเดินทางไกล ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ในช่วงใกล้เทศกาล ประเพณี หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งก็เป็นวันหยุดยาว ซึ่งหลายท่านก็เลือกขับรถยนต์ไปเที่ยวต่างจังหวัด ต้องเดินทางไกล ซึ่งใช้ รถยนต์ ในการเดินทาง แต่จะทำอย่างไรให้ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ และกลับบ้านได้อย่างสบายใจ วันนี้เรามาดู "วิธีการตรวจสอบสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล" ง่ายๆด้วยตัวเอง ต้องเช็คตรงไหน ต้องดูอะไรบ้าง มาติดตามกันในคลิปนี้กันเลยครับ...
    #เช็ครถก่อนออกเดินทางไกล #ตรวจสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล #แก๊งรักรถ
    ?? ฝากกดไลค์ กดติดตามบนยูทูปด้วยน้า ??
    ? #YoutubeChannel : https://www.youtube.com/แก๊งรักรถ
    และมาร่วมเข้าแก๊งกับเราใน LineOpenChat กันเลย
    ? #LineOpenchat : http://bit.ly/2Z7xvTu
    ? #FacebookFanpage : https://www.facebook.com/gangrukrod/
    ? #Website : https://www.gangrukrod.com
    ? #IG : gangrukrod


    8 จุด ตรวจเช็ครถก่อนออกเดินทางไกล


    จุดที่ 1 ตรวจเช็คแบตเตอรี่
    หัวใจหลักของการสตาร์ทเครื่องยนต์คือแบตเตอรี่ ตรวจดูสภาพของแบตเตอรี่ ว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ หมั่นตรวจเช็คทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบต เช็คระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด ตรวจสอบความแน่นของขั้วแบต และฉนวนหุ้มสาย

    จุดที่ 2 ล้อและยางรถยนต์
    เป็นอีกจุดที่สำคัญมากๆ เพราะอุบัติเหตุส่วนหนึ่งบนท้องถนน เกิดจากยางระเบิดขณะขับขี่ ดังนั้นยางที่ดีต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่แตกลายงา มีดอกยางเพียงพอ เติมลมยางตามที่คู่มือประจำรถกำหนด ส่วนล้อก็ควรอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่คด ไม่เบี้ยว และที่สำคัญ อย่าลืมเช็คน็อตล้อด้วยนะครับ ว่าขันแน่นหรือเปล่า

    จุดที่ 3 เช็คช่วงล่าง
    ตรวจเช็คด้วยการลองขับบนถนนเรียบทางตรง โดยสังเกตพวงมาลัยว่าตรงหรือไม่ หากพวงมาลัยไม่ตรงก็จัดการนำรถไปตั้งศูนย์ใหม่ พวกชิ้นส่วนต่างๆของช่วงล่าง เช่นลูกหมาก หากขับทางขรุขระแล้วมีเสียงกุกกัก ก็รีบให้ช่างแก้ไขโดยด่วน โช้คก็เช่นกัน ตรวจเช็คคราบน้ำมันบริเวณแกนโช้ค ว่ารั่วหรือไม่ เพราะระบบช่วงล่างทั้งหมดมีผลต่อการทรงตัวขณะขับขี่

    จุดที่ 4 เช็คระดับน้ำมันเบรก และ ระบบเบรก
    หลายท่านเข้าใจว่าหากน้ำมันเบรกหาย เราต้องเติมน้ำมันเบรกเพื่อให้อยู่ในระดับปริมาณที่พอดี แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าระบบเบรกความเป็นจริงแล้วคือระบบปิด ความหมายก็คือน้ำมันเบรกจะอยู่แต่ภายในระบบเบรก จะไม่มีการละเหยเหมือนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าผ้าเบรกไม่สึก หรือถ้าไม่มีจุดไหนรั่ว น้ำมันเบรกจะไม่สามารถหายไปได้ง่ายๆ ดังนั้นหากรถเราน้ำมันเบรกหาย อย่าเพิ่งเติมครับ เราต้องหาสาเหตุให้ได้ก่อนว่าน้ำมันเบรกหายไปได้อย่างไร

    จุดที่ 5 เช็คระบบไฟส่องสว่าง
    ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว และไฟฉุกเฉิน จะต้องใช้งานได้ครบทุกจุด แสงสว่างจะต้องคมชัด ไม่มัว ยิ่งเดินทางในช่วงกลางคืนระบบไฟส่องสว่างถือว่าจำเป็นมากในการเดินทาง

    จุดที่ 6 น้ำมันเครื่อง
    น้ำมันเครื่องถือเป็นสิ่งที่จำเป็นของระบบกลไกต่างๆในเครื่องยนต์ ประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องที่ดี จะต้องผ่านการใช้งานไม่เกินระยะทางที่คู่มือกำหนด ระดับน้ำมันเครื่องจะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเราสามารถตรวจเช็คได้จากก้านวัดน้ำมันเครื่อง และขณะเดินทางควรมีน้ำมันเครื่องสำรองติดรถไว้อย่างน้อย 1 ลิตร เผื่อได้ใช้ในยามฉุกเฉิน

    จุดที่ 7 เช็คหม้อน้ำ ท่อยาง และ ระบบหล่อเย็น
    ระบบระบายความร้อน ถือเป็นอีกหัวใจหลักของเครื่องยนต์ เพราะด้วยความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน บวกกับอุณหภูมิภายนอกที่ร้อน หากระบบระบายความร้อนไม่ดีหรือมีปัญหา อาจทำให้เครื่องยนต์น็อคได้ ดังนั้นเราควรเช็คระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อพักและหม้อน้ำ เช็คการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและมอเตอร์ ตรวจสอบรอยรั่วของหม้อน้ำ ท่อยาง และข้อต่อต่างๆ หากตรวจพบว่ามีน้ำไหลซึม ควรรีบแก้ไขโดยด่วน

    จุดที่ 8 ชุดเครื่องมือประจำรถ
    เช่น ล้อ-ยางอะไหล่ ,แม่แรง ,ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ ,ที่เติมลมฉุกเฉิน ,สายพ่วงแบต ,สายลากรถ ,ไฟฉาย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ควรมีติดรถเอาไว้ จะได้อุ่นใจยามเดินทาง มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มีนะครับ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in