เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แก๊งรักรถKitsadagoodcar
แก๊งรักรถ | EP.4 เติมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ(Coolant) ดีกว่าน้ำเปล่าจริงไหม?





  • แก๊งรักรถ | EP.4 น้ำยาหล่อเย็นรถยนต์ (Coolant)คือ? เติมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ ดีกว่าน้ำเปล่าจริงไหม?สงสัยบ้างหรือเปล่าว่า น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำรถยนต์ทำไมถึงมีสีสะท้อนแสง แท้จริงแล้วนั่นก็น้ำยาหล่อเย็น หรือเรียกว่า Coolant ที่ทางศูนย์รถยนต์ได้ใส่มาเพื่อใช้แทนน้ำเปล่า แล้วดียังไง แล้วจำเป็นไหม?

    ติดตามรายการใหม่ของเราด้วยกับรายการ "แก๊งรักรถ" ?จะแชร์ทุกกลเม็ดเคล็ดลับ เทคนิคดีๆ วิธีการดูแลรักษารถยนต์

    ?? ฝากกดไลค์ กดติดตามบนยูทูปด้วยน้า ??
    และมาร่วมเข้าแก๊งกับเราใน LineOpenChat กันเลย



    ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์หลากหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็น หม้อน้ำ-ฝาหม้อน้ำ-ปั๊มน้ำ-วาวล์น้ำ-ท่อทางต่างๆ ซึ่งล้วนแต่มีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งสำคัญอีกประการที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยนั้นก็คือ “น้ำ” ที่ใช้เติมลงในหม้อน้ำ และก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่จบว่า
    “น้ำยาหล่อเย็น”นั้นจำเป็นต่อระบบระบายความร้อนของรถยนต์แค่ไหน วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ”ขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้า “น้ำยาหล่อเย็น” กัน “น้ำยาหล่อเย็น” (COOLANT) หน้าที่หลักๆ ตามทฤษฎีก็คือ ช่วยป้องกันการแข็งตัวของน้ำในหม้อน้ำ และระบายความร้อนไม่ให้เกิดความร้อนขึ้นสูงจนโอเวอร์ฮีท ช่วยลดการเกิดสนิมและตะกรัน ซึ่งเป็นต้นตอของการอุดตันภายในหม้อน้ำ ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่ น้ำยาหล่อเย็นที่ได้คุณภาพไม่ว่าจะเป็นสูตรเข้มข้นที่ต้องผสมน้ำหรือสูตรผสมเสร็จใช้เติมได้เลย จะมีสารเคมีที่ชื่อว่า “เอทิลีน ไกลคอล” ( ETHYLENE GLYCOL ) เป็นส่วนประกอบ โดยคุณสมบัติของเจ้า “เอทิลีน ไกลคอล” นั้นมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำธรรมดาเกือบสองเท่าตัวที่ 196 องศาเซลเซียส แต่ในน้ำยาหล่อเย็น “เอทิลีน ไกลคอล” จะถูกทำให้จือจางลงให้มีจุดเดือดอยู่ที่ประมาณ 120 องศาเซลเซียส เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ในรถยนต์ นอกจากนี้น้ำยาหล่อเย็น ที่ได้คุณภาพ ยังมีคุณสมบัติ ลดการเกิดสนิม และการกัดกร่อน ซึ่งเป็นต้นตอของการอุดตันและรั่วซึมของหม้อน้ำ ขณะที่สีสันของ น้ำยาหล่อเย็น ทำให้สังเกตุจุดน้ำรั่วซึมได้ง่าย
    เทคนิคควรรู้
    -น้ำสะอาดสามารถใช้เติมหม้อน้ำรถยนต์ได้ทุกยี่ห้อรุ่น ส่วนน้ำยาหล่อเย็นจะช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำสูงกว่าน้ำปรกติ แต่จริงๆแล้ว หากเครื่องยนต์และระบบระบายความร้อนสมบรูณ์ จะไม่สามารถทำให้น้ำในระบบเดือดได้(เนื่องจากเป็นระบบระบายความร้อนเป็นระบบปิดจึงมีจุดเดือดสูงกว่าอุณหภูมิปกติอยู่แล้ว)
    - น้ำยาหล่อเย็น ที่ได้คุณภาพ มีคุณสมบัติ ช่วยลดการเกิดสนิมและตะกรัน ซึ่งเป็นต้นตอของการอุดตันภายในหม้อน้ำ
    - สีสันที่สะดุดตาของ น้ำยาหล่อเย็น มีประโยชน์ในการสังเกตุหาจุดรั่วซึมของระบบได้ง่ายกว่าน้ำธรรมดา
    - หมั่นดูแลสภาพน้ำอยู่สม่ำเสมอ หากไม่ใช้น้ำยาหล่อเย็นให้ถ่ายน้ำทุก ๆ 6 เดือน หากใช้น้ำยาหล่อเย็นแนะนำให้ถ่ายปีละครั้ง (แต่ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ให้ดูระยะตามคู่มือ)
    - เลือกซื้อ น้ำยาหล่อเย็น ที่ได้คุณภาพ โดยสามารถซื้อจากศูนย์บริการหรือตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้“
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in