สวัสดีค่ะวันนี้จะมาแนะนำหนังที่สอดแทรกความเป็นfeminist ที่เราเคยมีโอกาสได้ดูแล้วอยากให้ทุกคนลองเปิดใจหรือทำความเข้าใจกับบทบาทของ
"ผู้หญิง" เพราะความเป็นfeministไม่ได้ต้องการให้เพศใดอยู่เหนือกว่าใครแต่ต้องการให้
ทุกเพศ มีความ
เท่าเทียม มีความเป็น
"มนุษย์" ที่เท่ากันค่ะ
1.Bridgerton (2020)
เรื่องราวเริ่มต้นในคฤหาสน์หรูของตระกูลบริดเจอร์ตันเมื่อดาฟนี่ (รับบทโดย Phoebe Dynevor) ได้เข้าเฝ้าฯ พระราชินีแห่งอังกฤษ (รับบทโดย Golda Rosheuvel) เช่นเดียวกับหญิงสาวรุ่นราวเดียวกันจากตระกูลอื่นๆ ในกรุงลอนดอนก่อนจะเข้าร่วมพิธีเดบูตองต์ (Debutante)หรืองานเต้นรำเปิดตัวสาวงามวัยแรกรุ่นที่ผ่านการอบรมกิริยามารยาทและความงามเลิศเพื่อประกาศตัวสู่ชนชั้นสูงตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวยุโรป
ดาฟนี่ได้รับคำชมจากควีนชาล็อตต์ถึงความงามไร้ที่ติดุจเพชรยอดมงกุฎ ทว่าประกายระยิบระยับของเธอกลับส่องแสงได้ไม่นานก็ต้องอับแสงลงด้วยเหตุบางประการ ทำให้ชื่อเสียงมัวหมองและไม่มีหนุ่มๆ มารุมขอแต่งงานนอกจากหนุ่มสายหื่นที่เธอเกลียดสุดๆ หนำซ้ำยังโดนสาวปริศนา ‘มารีน่า ธอมป์สัน’ (รับบทโดยRuby Barker) จากตระกูลเพื่อนบ้าน ขโมยซีนอีกต่างหาก จริงๆ แล้วตระกูลนี้มีลูกสาว 3 คน ที่ถูกแม่จับแต่งตัวด้วยชุดฉูดฉาดต่างจากผู้ดีอังกฤษในยุครีเจนซี่ที่ได้อิทธิพลทางแฟชั่นจากกรีกโรมัน ทำให้3 สาวพี่น้องไม่มีสุภาพบุรุษตระกูลใดแวะเวียนมาสู่ขอ ตรงข้ามกับมารีน่า-ญาติสาวที่หลบมาพึ่งใบบุญด้วยเหตุผลลับ แต่กลับคว้าใจหนุ่มๆ ค่อนลอนดอนไปครองจนหัวกระไดคฤหาสน์ไม่แห้งและแน่นด้วยช่อดอกไม้
แต่แล้วดาฟนี่ก็ได้กอบกู้ชื่อเสียงของวงศ์ตระกูลอีกครั้ง เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากดยุคสุดฮอต ‘ไซม่อน’ เพื่อนสนิทของพี่ชาย ซึ่งก็ต้องผ่านการสกรีนจากเลดี้ Danbury ที่มีศักดิ์เป็นป้าของดยุคเสียก่อน แต่ดยุคหนุ่มผู้มีปมซับซ้อนในชีวิตก็ไม่อยากแต่งงาน จึงทำข้อตกลงลับกับดาฟนี่เพื่อให้เธอมีคนมาสู่ขอส่วนเขาก็จะจากลอนดอนไปเงียบๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ทว่ารักจกตากลับกลายเป็นรักจริงจังจนยากจะถอนตัว แต่ใช่ว่าดยุคหนุ่กปลอมๆจึงทำให้ลุ้นกันจนจบเรื่องว่า สุดท้ายจะกลายเป็นรักที่สมหวังแบบ happy ever after หรือไม่?
รวมถึงบทบาททางเพศที่ซ่อนอยู่ในบทสนทนาระหว่างแม่กับดาฟนี่ในวันแต่งงาน ซึ่งสอนลูกสาวก่อนส่งเข้าเรือนหอว่า “การแต่งงานคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต ผู้หญิงต้องออกเรือน มีลูกที่น่ารัก มีบ้านช่องให้ดูแล และได้อุทิศตนให้ครอบครัวที่อบอุ่น” แต่นิยามชีวิตแสนสุขนี้กลับกลายเป็นเครื่องมือปิดกั้นความฝัน ความคิด และความสามารถของผู้หญิง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in