เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LAKORNWATCHIES
STOVE LEAGUE เบสบอลน่ะ นอกฤดูก็เดือดไม่แพ้กัน


  • HOT STOVE LEAGUE ซีรีส์เกาหลีว่าด้วยเรื่องราวการทำงานของสโมสรกีฬาเบสบอลนอกฤดูการแข่งขัน เล่าผ่านการเข้ามาจัดการทีมเบสบอลอันดับบ๊วยของผู้จัดการทีมแบคซึงซู ผู้จัดการทีมที่เป็นที่เลื่องลือกันว่าสามารถพาสโมสรกีฬาทีมบ๊วยหลายทีมคว้าชัยชนะเป็นที่หนึ่งของรายการก่อนจะจบลงที่การยุบตัวของสโมสรนั้นๆ มาร่วมเอาใจช่วย DREAMS ไปด้วยกันค่ะ

    กลับมาอีกครั้งกับช่วงแนะนำตัวละคร

    แบคซึงซู ผู้จัดการทีมกีฬาที่เขาเลื่องลือกันที่จะมารับตำแหน่งผู้จัดการทีมเพื่อพา DREAMS ไปสู่จุดสูงสุดในฤดูการแข่งขันที่จะถึง

    อีเซยอง หญิงสาวที่ทำงานร่วมกับ DREAMS มาตลอดสิบปี ฝากไว้ทั้งความหวังและความฝันไว้ที่นี่


    ควอนคยองมิน นักธุรกิจผู้บริหารทีมที่ต้องขบเคี่ยวกับคุณผู้จัดการอยู่ตลอด


    ตอนแรกเราก็แอบกังวลว่าจะดูไม่จบ เพราะตัวเองเป็นคนไม่ดูซีรีส์กีฬาเลย มันดูเข้าถึงยากมาก แล้วเราก็ไม่มีความรู้เบสบอลเลย แต่ตัดสินใจดูเพราะพี่นัมกุงมิน

    มาลองดูทีเซอร์กันดีกว่า



    พอดูไปพบว่าเรื่องมันสนุกและเข้าใจง่ายกว่าที่เราคิด ด้วยวิธีการเล่าเรื่อง และพยายามอธิบายให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ เลยประทับใจมากกับซีรีส์กีฬาที่สนุก และเข้าถึงง่ายแบบนี้

    ต่อจากนี้ไปจะมีการปะปนความคิดเห็นของเราลงไปด้วย ถ้าคิดเห็นอย่างไรทิ้งคอมเม้นต์ไว้ได้เลยนะคะ ถ้าหลุดสปอยล์ตรงไหนไปต้องขอโทษไว้ตรงนี้นะคะ 

    HOT STOVE LEAGUE เป็นซีรีส์ที่เล่าในช่วงพักก่อนเข้าฤดูกาลแข่งขัน เป็นช่วงที่สโมสรกีฬาเบสบอลคว้านหากลยุทธ์ต่างๆเพื่อให้ทีมของตัวเองสามารถเป็นที่หนึ่งในฤดูกาลแข่งขันที่จะมาถึงได้ ซึ่งนั้นจะทำให้ซีรีส์เรื่องนี้เน้นพาร์ทใหญ่ไปที่การจัดการของสโมสรกีฬาเป็นหลักมากกว่าเกมในสนาม ทำให้แฟนเบสบอลที่คาดหวังจะดูฉากแข่งขันเยอะๆอาจจะต้องผิดหวังกันไปบ้าง
    แบคซึงซู เป็นผู้จัดการที่มีความสามารถในการจัดการปัญหา และดีลกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม ความสามารถของผู้จัดการแบคเป็นที่ประจักษ์ให้เราเห็นในทุกๆตอน เรียกได้ว่าการหาทางจัดการปัญหาของตัวละครนี้เป็นความสนุกของคนดูเลย เพราะต้องลุ้นว่าเขาจะแก้ปัญหาแต่ละอย่างที่เจออย่างไร


    บุคลิกเลยจะออกมาเป็นคนที่ออกจะกระด้างสักหน่อย เขาเป็นคนแก้ไขปัญหาในการทำงานเก่ง แต่กับเรื่องการจัดการความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่เก่งเอาซะเลย ซีรีส์วางตัวละครผู้จัดการแบคมาได้ดีมาก ทั้งสาเหตุและภูมิหลังทั้งหมดในการหล่อหลอมให้เขาเป็นคนแบบนี้ รวมถึงการใส่ดีเทลเล็กๆให้ตัวละครตัวนี้น่าสนใจมากขึ้น เช่นการชอบถ่ายรูปอาหารก่อนกินเป็นต้น สิ่งที่ประทับใจมากคือซีรีส์ทำให้เราค่อยๆเห็นการพัฒนาทางอารมณ์ของตัวละครตัวนี้ เหมือนเราได้ดูผู้จัดการแบคละลายพฤติกรรมไปเรื่อยๆ
    และนัมกุงมิน(อปป้าสุดหล่อที่ได้แดซังตัวแรกจาก SBS แล้ว)ตีตัวละครแบคซึงซูได้แตกมากๆ เราว่าสิ่งที่อยากที่สุดในการเป็นแบคซึงซูคือการวางตัวไม่ให้เย็นชาจนเป็นหิน แต่ก็ต้องไม่เข้าถึงง่ายจนเกินไป มีลูกล่อลูกชน เป็นตัวละครเหลี่ยมจัดแต่สุขุม แล้วยังต้องพัฒนาอารมณ์ของตัวละครตัวนี้เข้าไปอีก เลยประทับใจมาก นัมกุงมินเขาเล่นละเอียดมาก อยากให้ทุกคนได้ดูกัน (-ไบแอสหรอคะ -ใช่แล้วค่ะ)


    อีเซยอง เป็นตัวละครที่เต็มไปด้วยแรงฝันและการขับเคลื่อนชีวิตด้วยแรงฝันและความผูกผันที่มีต่อ DREAMS ทีมเบสบอลทีมโปรดของเธอตั้งแต่เด็ก ความคิดเห็นหลายๆอย่างของเธอไม่ตรงกับผู้จัดการแบคแต่เธอก็ยังเลือกที่จะเชื่อในตัวผู้จัดการเพราะเธอก็อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเหมือนกัน

    เซยองเป็นตัวละครที่หลายๆคนอาจจะรู้สึกว่าน่ารำคาญไปสักหน่อย เพราะดูจะใช้อารมณ์และความผูกพันกับทีมสูงมาก แต่เราชอบที่ตัวละครตัวนี้สร้างมาเพื่อลดความแข็งในตัวผู้จัดการแบคลง คือมันดีที่ว่ามันมีตัวละครที่คอยเชื่อ สนับสนุน และตรวจสอบความคิดของตัวละครสุดเทพแบบผู้จัดการแบคอยู่ พัคอึนบินเล่นเรื่องนี้ได้น่ารักมากเลย เราชอบดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย เป็นตัวละครที่มาเบรคความเครียดได้ดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าเพราะเล่นเข้ากับนัมกุงมินคนนั้นพัคอึนบินเลยอาจจะโดนกลบบ้างในบางที แต่ก็ยังถือว่าดีมากอยู่ดี เราค่อนข้างชอบแววตาที่เป็นประกายของอึนบินมาก ทำให้ตัวเซยองดูสมบูรณ์มาก


    ตัวละครนี้ถ้าไม่พูดถึงต้องรู้สึกผิดมากแน่ๆ ตัวร้ายคาแรคเตอร์จัดของเราอย่าง ควอนคยองมินที่ได้โอจองเซ(ที่สองปีมานี้รุ่งสุดๆแบบหยุดไม่อยู่)มารับบทบาท คนอาจจะชอบเขามากจากบทพี่ซังแทใน It's okay to not be okay แต่เรื่องนี้เขาก็เล่นได้ดีมากไม่แพ้กันเลย

    ควอนคยองมิน เป็นตัวละครนายทุนโดยแท้ เพราะทีมเบสบอลนี้ไม่มีหวังแล้วในสายตาเขา แถมยังผลาญเงินมากๆอีกต่างหากมันเลยทำให้เขาคิดที่จะเปลี่ยนแปลง DREAMS ด้วยการพาแบคซึงซูเข้ามาจัดการ แต่ไม่รู้ว่าคิดถูกหรือผิด เพราะผู้จัดการแบคก็ไม่ใช่หมูหวานที่นอนรอให้เขาเคี้ยว

    ควอนคยองมิน เป็นตัวละครอ่านยากอีกหนึ่งตัว เป็นตัวละครที่สร้างมาเพื่อขบเคี่ยวกับแบคซึงซูโดยเฉพาะ แต่ตัวซีรีส์ก็วางตัวละครตัวนี้มาดีมากด้วยการใส่ภูมิหลังและที่มาที่ไป รวมถึงความสัมพันธ์เล็กๆระหว่างเขากับ DREAMS ยิ่งทำให้เป็นตัวร้ายที่มีมิติเยอะมาก คือไม่ใช่ตัวร้ายที่มาเพื่อแค่กูจะล้ม กูจะขาย แต่เพราะเต็มไปด้วยอารมณ์มันเลยทำให้การตัดสินใจแต่ละครั้งของตัวละครตัวนี้น่าสนใจเข้าไปอีก ในหลายๆครั้งที่เราคิดว่าทำไมไม่ตัดสินใจแบบนี้ละ ทำไมทำแบบนี้ เราอาจจะไม่สามารถเอาตัวเองไปแทนควอนคยองมินได้จนกว่าเราจะรู้เรืื่องทั้งหมด เลยเป็นตัวร้ายอีกตัวที่ชอบมากในปีนี้ การวางตัวละครมาลึกขนาดนี้ทำให้เราประทับใจมาก

    และโอจองเซตีความตัวละครนี้ออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก เขาสร้างควอนคยองมินออกมาได้ซับซ้อนและมีมิติมาก เขาเก่งมาก ยิ่งเวลาเข้าฉากกับนัมกุงมินคือดูแล้วขนลุกในความทันกันของตัวละครสองตัวนี้ เขากินกันไม่ลงเลย คือไม่มีใครโดนกลบเลย มันเลยสุดยอดมาก



    อย่างที่บอกไปว่า HOT STOVE LEAGUE เป็นซีรีส์ที่เกี่ยวกับการจัดการสโมสรกีฬาเบสบอล มันเลยเป็นซีรีส์การเมืองในแวดวงกีฬาพอสมควรเลย เบสบอลที่ปกติเราจะได้เห็นกันในสนามในฐานะคนดู เห็นนักกีฬาตีโฮมรัน วิ่งเก็บเบส แต่เรื่องนี้คือสะท้อนการทำงานเบื้องหลังว่ากว่าจะมาเป็นทีมที่พวกคุณได้เชียร์กันในสนามทีมงานเบื้องหลังทำอะไรกันบ้างเพื่อเลี้ยงสโมสรให้อยู่รอด
    เราคิดว่าตัวซีรีส์เล่าปัญหาในแวดวงกีฬาไว้หลายเรื่องมาก มีทั้งตัวเอซที่เป็นปัญหากับเพื่อนร่วมทีม มีพฤติกรรมแบบนี้จนต้องขายออก ปัญหาการใช้ยา การรักษาฟอร์ม สถิติต่างๆในการคัดเลือกผู้เล่น ความสำคัญของทีมวิเคราะห์ผู้เล่น ทีมจัดหานักกีฬา การทุจริตในสโมสร ซีรีส์พาเราไปจนถึงการประชุมคัดเลือกนักกีฬาต่างๆ เราแอบชอบด้วยที่ซีรีส์เล่าไปถึงการดีลและความสัมพันธ์กับสโมสรข้างเคียง เรียกได้ว่าเป็นเบื้องหลังการทำงานสโมสรที่่เราไม่น่าจะมีโอกาสได้เห็นกับตานัก
    แต่สิ่งที่น่าสนใจมากคือซีรีส์เล่าแม้กระทั่งพาร์ทของการต่อสู้กับโลกทุนนิยมของสโมสรกีฬา ที่พระเอกของเราก็ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้เหมือนกัน เราชอบมาที่ซีรีส์เลือกที่จะหยิบมูลค่าในตัวนักกีฬามาพูดถึง การขาย goods merchandise โฆษณา เพื่อเลี้ยงสโมสร แม้จะไม่ดูซีรีส์กีฬา แต่ก็คิดว่าน่าสนใจมากที่เลือกจะเล่าแบบนี้ เพราะสโมสรกีฬาก็อยู่ในโลกของนายทุนเหมือนกัน

    นอกจากนั้นยังไม่ละทิ้งที่จะเล่าเกี่ยวกับแพสชั่นของตัวนักกีฬาต่างๆตามสไตล์ละครนักกีฬา แม้กระทั่งตัวละครนักกีฬาคนเขียนบทก็ยังวางมาอย่างละเมียดละไม การวางปัญหาให้กับตัวละครนักกีฬาให้เราเอาใจช่วยให้เขาข้ามผ่านปัญหานั้นได้ และแพสชั่นที่ต่างกันในตัวนักกีฬาแต่ละคนทำให้เราประทับใจมากที่คนเขียนบทลงรายละเอียดกับดีเทลตัวละครแต่ละตัวมากขนาดนี้

    ยังไม่เพียงเท่านัั้นซีรีส์ยังพาเราไปแตะปัญหาการเมืองอย่างจัง ผ่านตัวละครที่มีปัญหาเรื่องการนำนักกีฬาเบสบอลที่หลบหนีการเกณฑ์ทหารโดยการย้ายสัญชาติกลับมาเล่นให้สโมสรอีก ยังไม่นับถึงเรื่องการดีลกันเพื่อแลกเปลี่ยนธุรกิจของพวกนายทุนอีก และยังแวะไปแตะเรื่องสิทธิการทำงานของผู้พิการผ่านการเล่าถึงนักวิเคราะห์เบสบอลมืออาชีพที่มีปัญหาเรื่องขาอีก ปัญหาพวกนี้ได้รับการพูดถึงอย่างเปิดเผยในซีรีส์เรื่องนี้ 
    คนเขียนบททำเราประทับใจเป็นพิเศษจนต้องพูดถึงเฉพาะ เขาใส่ใจกับการเล่าเรื่องและปูพื้น สร้างเหตุผลและมิติของตัวละครมาก เขาวางความสัมพันธ์และตัวละครมาซับซ้อนมาก และยังไม่ลืมที่จะวิพากษ์วิจารณ์สังคมว่ามันเกี่ยวข้องกับวงการกีฬายังไง และพอเรารู้ว่านี่คือบทเรื่องแรกที่เขาเขียนก็ยิ่งทำเราประทับใจ เขาเก่งมาก อยากจะอวยเป็นร้อยรอบ เขาเรียบเรียงเรื่องออกมาได้ดีแบบนี้ได้ยังไง


    ซีรีส์ทำให้เห็นว่าในวงการกีฬาที่เราเห็นเบื้องหน้าว่าเต็มไปด้วยหยาดหงื่อ ความคาดหวัง ความกดดันแล้ว เบื้องหลังที่ต้องประคับประคองให้อยู่รอดในสภาวะทุนนิยมแบบนี้ก็เหนื่อยยากไม่แพ้กัน

    แล้วก็เบสบอลน่ะ นอกฤดูกาลแข่งขันก็เดือดไม่แพ้กับในสนามหรอกนะ
    --------------------------------------------------------------
    อยากจะขอพื้นที่อวยอีกสักหนึ่งแมตช์นะคะ ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับรางวัล BEST DRAMA จาก BAEKSANG เมื่อกลางปี 2020 ที่ผ่านมา แล้วเวที SBS DRAMA AWARDS 2020 ก็ยังกวาดไปอีกสี่รางวัล รวมไปถึงรางวัลใหญ่ของงานอย่าง DAESANG ด้วยนะคะ แสดงความยินดีกับทีมงานด้วยนะคะ เย่!

    อยากให้ทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านได้ลองดูกันจริงๆค่ะ
    อยากให้รู้ว่าซีรีส์ดีๆแต่ไม่แมสในไทยเรื่องนี้มันสุดยอดแค่ไหน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in