เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝน-ดาว-ตกTHEEXPLORER
ตอนที่ 4 : ปลด-อา-วุธ
  • การทำการรบเพื่อหวังกำชัยชนะ จำเป็นต้องอาศัยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่พร้อมสรรพ 

    ปืนผา มีดพก วิทยุสื่อสาร กล้องส่องทางไกล หมวกเหล็ก ชุดเกราะกันกระสุน หรือแม้กระทั่งกระติกน้ำ ล้วนเป็นอาวุธที่หมายจะกำหนดชะตาชีวิตของนักรบบนผืนสนามรบด้วยกันทั้งสิ้น

    แม้อาวุธเหล่านี้จะมีอานุภาพทำลายล้างสูงเพียงใด แต่ขนาดและน้ำหนักของมัน ก็เป็นอุปสรรคก้อนใหญ่ที่ทำร้ายร่างกายให้อ่อนล้าลงได้ง่ายเช่นกัน

    การดันทุรังแบกอาวุธอันหนักหน่วง เดินหน้าฝ่าข้าศึกเข้าไปในดงข้าศึกโดยไม่คำนึงถึงสภาพความพร้อมของตัวเอง มีแต่จะพาให้ชีวิตต้องพบกับจุดจบเร็วขึ้นเท่านั้น

    อุปสรรคมักเป็นปรปักษ์กับเวลาที่ผันเปลี่ยน เมื่อร่างกายไม่อาจทานทนต่อน้ำหนักของอาวุธหลัก สัมภาระที่แบกไว้นานจึงส่งผลให้ขีดจำกัดของความอดกลั้นถึงขั้นวิกฤต ความเหนื่อยล้าและความกลัวจะเริ่มผสมปนเปจนเราต้องยอมยุติทำการรบในสนามชีวิต

    การวิ่งออกไปตามความฝัน ในขณะที่มีสัมภาระอันหนักอึ้งอยู่เต็มบ่ามีแต่จะพาให้เสียหลักและหกล้มเอาได้ง่าย

    เรามักทุ่มเทเวลาเพื่อหาความสุขให้กับตัวเอง จนลืมค้นหาวิธีการกำจัดสิ่งที่เป็นภาระของความรู้สึกออกไป นานวันเข้าปริมาณของภาระที่กดทับลงบนบ่าก็มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้เราไม่กล้าแม้แต่จะขยับตัวออกไปไหนได้อีก

    หากสนามชีวิตถูกจำกัดด้วยเวลาอันมีค่า เหล่านักค้นหาจึงต้องเลือกแบกเฉพาะสิ่งของที่มีค่าไว้ข้างกาย และหมั่นคอยขจัดสัมภาระที่เข้ามากีดขวางทางเดิน

    ในการเดินป่า นักเดินทางจำเป็นต้องปลดประจำการสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากตัวเสียบ้าง การเลือกแบกสิ่งของจำเป็นในจำนวนน้อยชิ้น จะทำให้เรายังคงเหลือเรี่ยวแรงเพียงพอต่อเส้นทางข้างหน้า ทั้งยังช่วยขจัดความกังวลใจให้ลดน้อยลงตามไป

    สัมภาระที่พกติดตัวควรมีเท่าที่จำเป็น เพียงเศษเสี้ยวของน้ำหนักที่เกินมา ก็อาจจะทำให้เราเกิดอาการพะว้าพะวังกับเรื่องไม่เป็นเรื่องได้ หากมัวแต่เอาใจไปใส่กับสัมภาระส่วนเกิน ก็อาจเกิดการพลาดพลั้งพลัดตกลงมาได้

    เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม กระทะ หม้อชามรามไห เครื่องนอน หมอน เต็นท์ จึงถูกแยกออกมาเป็นกอง เพื่อรอการมัดรวมกัน จนเหลือเพียงแค่หีบห่อหนึ่งถุงใหญ่

    ถุงกระสอบรัดปากถูกสวมปิดท้าย เพื่อป้องกันความชื้นแฉะที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างทางเดินในป่าดิบชื้น

    หากกฎการคัดเลือกสายพันธ์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นักเดินป่าที่แข็งแรงมีสิทธิ์เลือกสัมภาระที่ใหญ่กว่าก่อน

    ลักษณะเด่นของแต่ละบุคคลจะเอื้อเฟื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ความแข็งแรงของกำลังขาและความชำนาญเส้นทางของลูกหาบจะเป็นดั่งความสามารถพิเศษ ที่เข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดให้แก่นักเดินทาง จิตสำนึกที่ดีของนักเดินป่า จะทำให้ผืนป่าแห่งนี้ยังคงสภาพความเป็นป่าได้ตราบนานเท่านาน

    สัมภาระถุงใหญ่ที่กดทับลงบนบ่าของนักเดินป่ากล้ามใหญ่ หวนให้กลับไปนึกถึง ระดับความสำคัญของสิ่งของต่างๆก่อนจะถูกจัดลงไปในกระเป๋าเดินทาง

    สิ่งของที่ไม่จำเป็นจะกลายเป็นสิ่งของที่จำเป็น เมื่อเราออกจากบ้านมาสู่ป่า ไฟฉายที่แอบอยู่ในกล่องเครื่องมือถูกเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ส่องสว่างในยามค่ำคืน ถุงนอนที่เคยซุกตัวอยู่ในตู้เสื้อผ้ากลายเป็นผ้าห่มผืนหนา แผงสบู่ก้อนกลมที่ไม่เคยแกะออกจากห่อพลาสติกถูกแบ่งออกมาใช้ในยามฉุกเฉิน เสื้อกันฝนที่พับเก็บไว้ใต้บันไดถูกนำกลับมาสวมใส่ในวันฝนพรำ

    บ้านมีสิ่งของมากมาย เกินกว่าที่เราสรรหามาใช้เป็นอาวุธในการเดินป่า อาวุธบางชิ้นถูกนำมาใช้เพื่อปกป้อง หากมิใช่นำไปใช้เพื่อการทำลายเสมอไป

    ยุทโธปกรณ์ที่พร้อมสรรพ อาจหมายถึงสถานที่พักพิงกายในยามที่อ่อนล้า หากวันใดที่เกิดการสู้รบที่หนักหน่วง จนทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเหนื่อยล้าเกินจะต้านทานไหว ความอบอุ่นภายในบ้านจะคอยเป็นดั่งหลุมหลบภัย ผู้คนที่ร่วมอาศัยจะช่วยเยียวยาบาดแผลนั้น จนกว่านักเดินทางผู้กล้าจะหายดี

    เมื่อออกจากบ้านเราจึงมองเห็นความจำเป็นของทุกสิ่งที่อยู่ในบ้าน หลังจากออกจากป่า เราจะมองเห็นความสำคัญของสรรพสิ่งที่อยู่ในป่าเฉกเช่นเดียวกัน


    "No one realizes how beautiful it is to travel
    Until he comes home and rests his head on his old familiar pillow." 
    ไม่มีใครรู้ว่าการเดินทางนั้นสวยงามอย่างไร 
    จนกระทั่งได้กลับมาที่บ้านและนอนหนุนหมอนใบเก่าที่คุ้นเคย
    Lin Yutan

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in