เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
이밤에 이야기를 할까요?pandora
Stranger ss1 ep5: ค่าของชีวิตและความเป็นคน
  • สวัสดีทุกคนนะคะ ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนเล็กน้อยเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ลองเขียนอะไรแบบนี้ เกิดจากความที่ว่าเราดูซีรีย์คนเดียวแล้วไม่มีใครคุยเป็นเพื่อนค่ะ พอมีความคิดอยากแลกเปลี่ยนก็ไม่รู้จะคุยกับใคร สุดท้ายเลยตัดสินใจที่จะเขียนบทความนี้ขึ้นมาค่ะ(ฮา) อาจจะติดขัดไปบ้างเล็กน้อยแต่จะพยายามนะคะ

    เรื่องแรกของที่เราอยากมาพูดคุยกับทุกคนก็คือเรื่อง Stranger หรือ 비밀의 숲 นั่นเอง เนื่องจากเราเพิ่งมาตามดูเรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้เลยมีเรื่องที่อยากจะเล่าตั้งแต่ซีซั่นแรกเลยค่ะ(ตอนนี้ดูถึงตอนล่าสุดแล้วนะคะ!) ซึ่งในวันนี้เราจะมาขอพูดถึงความประทับใจที่เรามีในตอนที่ 5 ค่ะ ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่าเป็นเพียงส่วนที่เรารู้สึกพิเศษในตอนนี้เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งตอนนะคะ เพราะงั้นอาจจะไม่ยาวมาก ยังไงก็...ไปเริ่มกันเลยค่ะ

    หลังจากที่ตอนก่อนหน้านี้เป็นตอนที่ควอนมินอา(พัคยูนา)ถูกลักพาตัวไป ทำให้ทั้งตำรวจและอัยการต่างหาตัวเธอกันให้วุ่น จนในที่สุดพวกเขาก็พบตัวเธอหลังจากมีเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งโพสรูปของเธอลงโซเชี่ยลมีเดีย แต่กลับน่าเศร้าที่สภาพตอนที่พบนั้นกลับดูราวกับว่าเธอนั้นไม่มีลมหายใจอยู่แล้ว เป็นฉากเปิดที่ชวนให้รู้สึกดิ่งมากจริง ๆ ค่ะ จะว่าเราเอาใจช่วยมินอาก็ว่าได้ พอมาเจอฉากนี้เข้าเลยใจหายไม่น้อยเลย
    แต่ก็ดูเหมือนว่าคนเขียนบทจะไม่ใจร้ายกับเราขนาดนั้น เพราะหลังจากนั้นควอนมินอาก็ได้ฟื้นขึ้นมาอย่างปาฏิหาริย์ ท่ามกลางความตกใจของตำรวจทุกคนที่อยู่ตรงนั้น 

    ทันทีที่รู้ว่าควอนมินอายังมีชีวิตอยู่เหล่าตำรวจได้พากันมารุมล้อมตัวเธอกันจนวุ่นวาย นักสืบคิมเองก็เอาแต่ถามเธอว่าเห็นคนร้ายหรือเปล่า และในตอนนั้นเองผู้หมวดฮันได้พูดประโยคนึงที่ทำให้เกิดความคิดบางอย่างขึ้นมา...

    '지금...살려고 눈 뜬 거예요.범인 잡아 주려고가 아니고'

    'เธอลืมตาขึ้นมาเพื่อมีชีวิตอยู่ต่อไม่ใช่ช่วยเราจับคนร้าย'

    ประโยคนี้ของผู้หมวดฮันทำให้เราได้ฉุกคิดขึ้นมาได้ค่ะว่า ท่ามกลางความวุ่นวายและกดดันของปัญหา คนเราก็ย่อมทำทุกอย่างที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุดเพื่อจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนบางครั้งเราก็หลงลืมอะไรบางอย่างไป เหมือนกับตำรวจในเรื่องที่ตั้งใจพุ่งเป้าหมายเพื่อสืบหาตัวคนร้าย ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ตำรวจจะมองควอนมินอาที่เป็นไปได้ว่าจะเห็นหน้าคนร้ายเป็นกุญแจสำคัญของการไขคดีนี้ และต้องการคำตอบต่าง ๆ จากเธอ แต่ถ้าเป็นแบบนั้น ชีวิตของควอนมินอาก็คงไม่ต่างอะไรจากการเป็นเพียงแค่หลักฐานชิ้นหนึ่งเท่านั้นเอง

    คำพูดของผู้หมวดฮันเหมือนกับการเรียกคืนความเป็นคนของควอนมินอาให้กลับมาอีกครั้ง แสดงให้เห็นว่าเธอเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่เกิดมาเพื่อมีชีวิตที่เป็นของเธอเอง ไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อจุดประสงค์ใด จุดประสงค์หนึ่งของใครบางคน และความหนักแน่นของมุมมองนี้ถูกเพิ่มพลังขึ้นอีกในฉากถัดมา

    '최선을 다해야죠, 목격자든 아니든'

    'ผมจะช่วยเธอเต็มที่ครับ ไม่ว่าจะเป็นพยานหรือไม่'

    ที่โรงพยาบาลผู้หมวดฮันได้ขอร้องคุณหมอให้ช่วยรักษาชีวิตของมินอาไว้ให้ได้ โดยให้เหตุผลว่าเธอเป็นพยานเพียงคนเดียวที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดและจำเป็นต่อการสืบสวนคดี แต่คำตอบของคุณหมอที่ตอบกลับมาก็ยิ่งทำให้เราได้เห็นว่า ชีวิตของคน คนหนึ่งนั้นมีคุณค่าในตัวเองมากพอที่จะรักษาไว้และมีชีวิตต่อไปเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นความต้องการของใคร และไม่ว่าจะจำเป็นหรือไม่เธอก็สมควรที่จะได้รับการช่วยชีวิต ผู้หมวดฮันเองเมื่อฟังประโยคนี้แล้วก็ถึงกับต้องทวนประโยคนั้นอีกครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

    และนี่ก็เป็นฉากที่เราประทับในซีซั่นนี้ค่ะ เรียกได้ว่ากินใจที่สุดของซีซั่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งมันก็ได้ให้ข้อคิดกับเรามากเลยเหมือนกันนะคะ

    ในความเป็นจริงแล้วหลาย ๆ ครั้งคุณค่าชีวิตของคน คนหนึ่งก็มักจะถูกลดทอนลงและถูกมองข้ามอยู่บ่อยครั้ง จนเกิดเป็นความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นในสังคม หรือทำให้เกิดการปฏิบัติต่อกันอย่างที่ไม่ควรจะเป็น หรือบางทีก็เป็นเราเองนี่แหละที่เป็นคนลดคุณค่าเหล่านั้นด้วยสายตาและความคิดของเราเอง ฉากที่ยกมาทำให้เราคิดได้ว่าคนเรานั้นไม่ได้เป็นของใคร แล้วก็ไม่มีใครที่เป็นของเรา ทุกคนควรได้รับการมองและปฏิบัติอย่างเท่าเทียม และตระหนักถึงคุณค่าของทุกชีวิตเสมอ

    และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลย คือ เราเองนั้นก็ยืนหยัดเพื่อตัวของตัวเราเองและอย่าปล่อยให้ใครมาทำร้ายเราได้ เหมือนกับประโยคของผู้หมวดฮันที่ทิ้งท้ายไว้ก่อนจะตัดจบฉากนี้ไปว่า...

    'เธอต้องรอดนะ อย่าให้เขาเอาชนะเธอได้ เธอคงกลัวมาก มันเลวร้ายมากเลย อย่าให้นั่นเป็นความทรงจำสุดท้ายบนโลกนี้ของเธอ..'



    และนี่ก็เป็นความรู็สึกของเราที่อยากแบ่งปันให้กับทุกคนหลังจากที่ได้ดูซีรีย์เรื่องนี้  และถ้าหากใครมีความคิดเห็นหรือมีแนวคิดที่อยากแลกเปลี่ยนกันเราก็ยินดีมาก ๆ เลยค่ะ จะดีใจมาก ๆ เลยถ้าได้พูดคุยกับคนที่ดูเรื่องนี้เหมือนกัน

    กับการเขียนครั้งแรกนี้อาจจะเขียนแปลก ๆ ไปบ้าง หรือมีส่วนที่เขียนงง ๆ บ้างก็ต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะTT ถ้ามีครั้งหน้าอีกเราจะปรับปรุงฝีมือของตัวเองให้ดีขึ้นนะคะ ฝากตัวด้วยนะคะ :)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Piti Pui (@pitipui)
เรื่องนี้เราดูนานมากแล้ว ตอนนี้มี ss2 ออกอยู่นี่หน่า แต่เรายังไม่ได้เริ่มดู รอมันมาครบก่อน จำได้แค่ว่าชอบ แต่บอกตรง ๆ จำเรื่องอะไรไม่ค่อยได้เลย
pandora (@blapk_)
@pitipui รอก่อนก็ได้ค่ะจริงๆ เพราะตอนนี้ค้างมากๆเลยTT