เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไดอารี่สีเทาschwarzstone
กฎ/ระเบียบ/วินัย หรือ น้ำใจ เอาสักอย่าง
  • รู้สึกว่าความย้อนแย้งมันจะมากขึ้นไปทุกที มากจนบางทีอาจคิดว่าควรทำตัวยังไง อะไรคือความถูกต้องเรื่องเล็กน้อยที่ทุกคนคิด มันมีผลต่อภาพรวมหลายๆอย่างนะ บางครั้งเราก็อยู่กับการ ยังไงก็ได้ มากเกินไปจนเคยชิน จนไม่รู้ว่าอะไรถูกหรืออะไรผิด


    เราจะพูดในกรณีของ เด็ก ที่ถือว่าเป็นอนาคตของชาติ ส่วนพฤติกรรมของพวกผู้ใหญ่เราจะไม่ขอเอ่ยถึงเพราะพวกเขาล้วนผ่านการอบรมสั่งสอนมามาก อยู่ที่ว่าจะเก็บใส่สมองหรือโยนมันทิ้งก็เท่านั้น ก็อย่างที่ทุกคนรู้ว่าไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก ถูกมะ 


    ถึงจะไม่อยากสนใจแค่ไหนแต่สุดท้ายผู้ใหญ่ก็คือตัวแปรหลัก
    ที่มีผลต่อความคิดและพฤติกรรมของเด็กอยู่ดี


    หลายๆครั้งเรามักจะเกรงใจเด็ก เด็กที่เดินได้ วิ่งได้ พูดรู้เรื่องและเข้าใจทุกอย่างในด้านของการเข้าคิว ไม่ว่าจะรอซื้อของ รอขึ้นรถโดยสารสาธารณะ หรือรอใช้ห้องน้ำสาธารณะ ทุกๆอย่างล้วนมีระเบียบเดียวกันคือ เข้าคิว

    ส่วนตัวฉันเจอมาหลายครั้งแต่พูดไม่ได้เพราะจะดูเป็นผู้ใหญ่ที่เห็นแก่ตัว .. ทำไมคนที่ยืนเข้าคิวอดทนอดกลั้นเป็นเวลานาน แค่คิดจะไม่ให้เด็กแซงคิวถึงกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวเลยทันที อืม...


    ฉันเคยปวดหนักต่อคิวรอเข้าห้องน้ำ จำได้ว่าปวดมากๆ จะไม่ไหวแล้ว อีกนิดเดียวจะเล็ดแล้วและยืนรอนานพอสมควร แล้วจู่ๆก็มีเด็กประถมวิ่งเข้ามา มองซ้ายขวาบ่นว่าปวดฉี่ คุณแม่แสนสวยก็บอกว่าขอน้องลัดคิวหน่อยนะคะ พอห้องว่างก็รีบเข้าไปทันทีโดยไม่สนผู้ใหญ่ที่ยืนต่อคิวอยู่ข้างหลัง หรือยืนรอวินตอนเช้าแต่โดนเด็กแซงเพราะกลัวสาย ทั้งๆที่เราก็กลัวไปทำงานสาย ยังมีอีกหลายอย่างมากจริงๆซึ่งคิดว่าทุกคนคงเคยเจอกับตัวแต่คงไม่เก็บมาคิด


    เมื่อมีครั้งแรกก็ต้องมีครั้งที่สอง สาม สี่ และสุดท้ายกฎระเบียบที่สถาบันการศึกษาอันห่วยแตกคอยพร่ำสอนให้เคารพต่อสังคมก็จะกลายเป็นเรื่องไม่น่าเคารพ เอ้า ก็แหกได้นี่หว่า ไม่เห็นมีใครว่า..


    อ่านถึงนี่คงมีความคิดในหัวว่า จะเอาอะไรกับประเทศที่ไร้วินัย แม้แต่กฎหมายยังใช้ไม่ได้


    บางทีนะ ผู้ใหญ่รุ่นทวดเค้าก็คงคิดแบบนี้เหมือนกันละมั้งถึงได้ไม่ปลูกฝังกันแบบจริงจัง ไม่เคร่งครัดแบบจริงจัง เพราะถือว่านี่คือ น้ำใจ เป็นผู้ใหญ่ต้องมีความอดทน ต้องเสียสละ ก็ว่ากันไป


    อะไรคือน้ำใจบ้างสำหรับคนที่นี่? 
    คำตอบคือแทบทุกอย่างที่อยากจะเรียกร้อง

    แล้วอะไรคือกฎ อะไรคือวินัย? รู้ใช่มั้ย
    แต่มันก็มีคติสอนใจ กฎมีไว้แหก มือใครยาวสาวได้สาวเอา มาขัดแย้งกัน


    นึกๆแล้วก็ได้แต่ปลงปนสังเวช เรื่องแบบนี้ถ้าเราจริงจังมากเกินไปเราก็จะกลายเป็นตัวประหลาด อยู่ยาก ทั้งๆที่ควรจะช่วยกันเปลี่ยนแปลงกันแบบจริงจังได้แล้ว 


    จริงๆแล้วสถานการณ์ตอนนี้ก็ดูเป็นอะไรที่มองไม่ค่อยเห็นอนาคตสักเท่าไหร่เนอะ 
    แต่เราก็จะใช้นิยามคำว่า "อยู่เป็น ในแบบที่เราเป็น" 
    ถ้าวันไหนพอมีแสงสว่างขึ้นมา เราก็พร้อมที่จะพุ่งเข้าหาแสงนั้นและช่วยสนับสนุนด้านดีๆเต็มที่ 
    ก็หวังว่าข้างหน้ายังมีแสงสว่างรออยู่นะ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in