เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
HomeworkBovy Duv'ey
Critical Theory
  •           Critical Theory หรือ ทฤษฎีแนววิพากษ์ เป็นทฤษฎีที่สนใจปรากฎการณ์ในสังคมเกี่ยวกับการต่อรองและการครอบงำทางอำนาจระหว่างกลุ่มต่างๆในสังคม ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์บางอย่าง เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม  ซึ่งสื่อมวลชนนั้น ได้เข้ามามีบทบาทในการทำหน้าที่เป็นเครื่องมือและเป็นช่องทางเผยแพร่  ครอบงำหรือต่อรองอำนาจเกี่ยวกับผลประโยชน์เหล่านั้น โดยการนำเสนออุดมการณ์เพื่อตอกย้ำ ครอบงำหรือสกัดอุดมการณ์ฝ่ายตรงข้ามหรือเสียเปรียบในสังคม 

              เมื่อสนใจเกี่ยวกับการต่อรอง การครอบงำ หรือผลประโยชน์แล้ว สิ่งจำเป็นก็คือการมองให้ออกว่าสิ่งไหนเป็นไปอย่างไร การมองแบบ Critical จึงเป็นการมองเพื่อให้เห็นถึงปัญหา เห็นเหตุและผล ต่างๆของสถานการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น เมื่อมีกรณีแม่ค้าหาบเร่ขายของบนทางเท้า การมองปัญหานี้ทั่วไปอาจแค่มองว่าแม่ค้ากลุ่มนี้มักง่าย แต่เมื่อมองแบบ Critical ก็จะมองลึกลงไปถึงเหตุที่ทำให้กลุ่มแม่ค้ามาตั้งร้านขายบนทางเท้า อาจมองไปที่เรื่องของการจัดการของรัฐ เรื่องของเศรษฐกิจที่ทำให้คนต้องออกมาค้าขาย เรื่องของคุณภาพชีวิตต่างๆ ทั้งหมดก็เพื่อให้เข้าใจและจัดการกับปัญหาต่างๆได้ตรงจุด
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in