เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFELOGmonpropremonde
ความคลั่งไคล้ ความหลงใหล ความรัก?
  • “ในช่วงระยะเวลาหนึ่งของชีวิต เราควรที่จะหลงใหลคลั่งไคล้อะไรอย่างสุดหัวจิตหัวใจสักครั้ง” 

              คำพูดประมาณนี้แว่วมาเป็นพักๆในหัวเรา ไม่บ่อย แต่ก็สม่ำเสมอในระยะใหญ่ๆของชีวิต อาจประมาณ 1/3 ของอายุบวกลบนิดหน่อย ทั้งถ้อยคำที่แน่ชัดและระยะเวลาที่ว่าใหญ่ๆจึงลางเลือนเกินกว่าที่จะสามารถระบุลงไปให้แน่ชัดได้ ทำให้คำจำกัดความที่ใกล้เคียงที่สุดของมันเหลือแต่เพียงคำว่า ‘ใหญ่ๆ’ ซึ่งหมายถึงระยะเวลาหนึ่งแล้วแต่เพียงเท่านั้น 
              ในชีวิตก่อนหน้าที่ตัวเราเองจะหลงใหลในอะไรสักอย่าง เราไม่เคยตั้งคำถาม เช่นกันกับที่ไม่เคยหาคำตอบยามที่ได้เห็นใครสักคนรอบๆตัวหลงใหลอะไรบางอย่างเอาเสียมากเลยสักครั้ง อาจเป็นฟุตบอลทีมหนึ่ง อาจเป็นแบรนด์เนมสักอย่างหนึ่ง อาจเป็นคนรักสักคนหนึ่ง ไปจนถึงศิลปินนักร้องหลากหลายสัญชาติ... 

              เราเพียงแค่ใช้ชีวิตแบบที่อาจคิดไปเองว่ามันคือชีวิตปกติทั่วไปที่คนธรรมดาๆเขาจะมีกัน แม้ที่จริงแล้วตัวเองในตอนนั้น (หรือกระทั่งตอนนี้ก็ตาม) จะยังไม่แม้แต่เข้าใจความหมายของคนธรรมดาเสียด้วยซ้ำไป ในชีวิตของนักเรียนหรือวัยรุ่นตอนต้น ชีวิตธรรมดาของการเป็นนักเรียนก็คงหนีไม่พ้นกิจวัตรซ้ำซาก ตื่นนอนให้ทันเวลาเคารพธงชาติ ไปโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ ตกเย็นก็ไปเรียนพิเศษ โดดเรียนบ้างเป็นครั้งคราว มีเรื่องทะเลาะกับเพื่อนวัยรุ่นบ้างประปราย รวมไปถึงการมีใครสักคนด้วย 
              ทุกสิ่งที่กล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องปกติของนักเรียนที่ไม่ได้เหลวแหลกในหน้าที่จนเกินไปและไม่ได้เคร่งครัดกับมันจนเกินไปด้วยกันทั้งนั้น และเราเป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้น ก้มหน้าก้มตาทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นปกติโดยไม่เคยตั้งคำถาม ใช้ชีวิตแบบนั้นมาตั้งแต่เด็ก จนถึงช่วงเกือบๆปีสุดท้ายของชีวิตเด็กม.ปลาย 
              จุดเปลี่ยนที่นำมาซึ่งการหยุดคิด ไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือเหมือนกับนิยายและละครทั้งหลายเหล่านั้น มันเป็นวันธรรมดาวันหนึ่งที่เรานั่งอยู่ที่โต๊ะ มองโคมไฟบนโต๊ะเขียนหนังสือนิ่งๆแล้วก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ตอนนี้ ที่เป็นอยู่แบบนี้ ใช่สิ่งที่เราต้องการแล้วใช่ไหมนะ ที่เราเป็นอยู่นี้ มันดีแล้วใช่ไหม? 

              เราไม่ค่อยได้ตั้งคำถามเรื่องของความรัก เพราะในตอนนั้นก็ไม่รู้และคาดหวังหรือกระทั่งมองหาว่ารักที่ดีมันควรจะเป็นยังไง ใครๆก็มีรัก รักที่ในช่วงวัยนั้นอาจเป็นเพียงใครสักคนหรือใครก็ได้ที่ทำให้เราใจเต้นตึกตัก ไม่ต้องเหงา คอยตามใจเรา ใดๆก็ตาม เราไม่ได้มองถึงความสัมพันธ์ที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างลึกซึ้งให้ดีพอ ดวงตาของเราจะพร่ามัวเสมอเมื่อมีความรู้สึกอื่นเข้ามาข้องเกี่ยว และกว่าที่เราจะหยุดมองมันให้ชัด วันเวลาก็อาจผ่านมาเนิ่นนานแล้ว อย่างน้อยสำหรับเรา ก็อาจราวๆสี่ปีเห็นจะได้ และพอเราหยุดคิด มันก็ทำให้เราต้องประหลาดใจในตัวเองอย่างมาก เพราะตลอดระยะเวลา สิ่งที่ผ่านมาทำให้เราเหนื่อยอย่างมหาศาลไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ 
               ทุกคนมักจะพูดเหมือนกันเสมอว่าก็ทนมาได้ตั้งหลายปีนี่ แต่คำถามของเราในตอนนั้นคือแล้วจะต้องทนไปจนถึงเมื่อไหร่เหรอ? 

              เป็นครั้งแรกที่เราเริ่มคิดว่าแล้วรักที่ดีเป็นยังไงนะ ความสัมพันธ์ที่ดีมันต้องเป็นยังไง? แน่นอนว่าความรักเป็นเรื่องที่ดี แต่ความรักแบบไหนกันแน่ที่จะไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าเมื่อกาลเวลาพัดผ่าน 
              แล้วเราก็หยุด หยุดทั้งความสัมพันธ์ที่มี และหยุดเพื่อมองอะไรหลายๆอย่างรอบตัวมากขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น เพื่อนในกลุ่มที่เราไม่ค่อยได้ไปกินข้าวด้วยเลยเพราะต้องไปกับแฟนตลอด เพื่อนโรงเรียนเก่าที่หายหน้าไปเลยเพราะแฟนคนนั้นห้ามเอาไว้ ช่วงเวลากลางคืนที่นอนดูโทรทัศน์กับแม่หรือสามารถผล็อยหลับไปได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องตอบข้อความ ความเงียบสงบจากการไม่ต้องทะเลาเบาะแว้งกับใคร 
              คาดว่าที่เราไม่เคยตั้งคำถามหรือไม่แม้แต่จะพยามหาคำตอบมาจากการที่เราคิดว่าคนธรรมดาที่ไม่ได้หลงใหลอะไรบางอย่างจนสุดหัวใจนั้นก็เพราะเขามีคนรักเป็นตัวเป็นตน คนที่เขารัก นั่นแหละคือสิ่งที่เขาหมกมุ่นอยู่ด้วยหัวใจทั้งหมดที่มี แต่เงาสะท้อนของตัวเองกลับเป็นอะไรที่ย้อนแย้งที่สุด 
              ทำไมเราถึงเหนื่อยขนาดนี้นะ ทำไมเราต้องทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ด้วยนะ ทำไมเราทำตามใจในเรื่องนี้ไม่ได้นะ ทำไมเรื่องนี้ไม่มีเหตุผลเลยแต่กลับต้องเป็นเราที่ยอมด้วย ทำไมความสัมพันธ์นี้มันเหนื่อยขนาดนี้นะ... 
              เราไม่คิดว่ารักที่ดีจะให้ความรู้สึกแบบนั้นนะ รักที่ดีมันจะต้องเหนื่อยและอาศัยความอดทนในกันและกันมากมายขนาดนี้เลยเหรอ? มันไม่ใช่ความรู้สึกที่เราพยายามจะเข้าใจในส่วนที่ไม่เข้าใจของกันและกัน ประคับประคองอย่างทะนุถนอม และแม้ท้ายที่สุดแล้วไม่เข้าใจ แต่ก็จะยอมรับได้หรอกเหรอ? ในช่วงเวลานั้นเองที่เราได้กวาดสายตาออกไปไกลๆจากสิ่งใกล้ตัว ลองก้าวเข้าไปในสิ่งที่ไม่เคยรู้จักบ้าง ลองไปหลงใหลอะไรบางอย่างที่ไม่ใช่คนข้างตัวดู
  •           ก็แค่ติ่งเกาหลี

              โลกใบนั้นแหละคือโลกที่เราเลือกที่จะก้าวเข้าไป...
              ที่จริงแล้วหากจะพูดให้ถูกคือเราไม่ได้เลือกหรอก รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่เราถอนตัวกลับมาไม่ได้แล้วต้างหาก
              รู้ไหมว่าการชอบอะไรสักอย่างที่อยู่ต่ำที่สุดของห่วงโซ่อาหารแห่งการหยามเหยียดมันมีข้อดีอยู่ที่ตรงไหน? ก็ตรงที่ทำให้เราไม่กลายเป็นคนที่ชอบดูถูกความรักความชอบของใครอีกเลย อย่างน้อยก็สำหรับเราคนหนึ่งที่ได้แก่นสารนี้มาในระยะเวลาอันสั้น 
              คนพวกนั้น คนที่มองตัวเองว่าเป็นคนธรรมดามักจะมอบสายตาดูถูกดูแคลนมาให้เสมอ ไปจนถึงคุณลุงคุณป้าที่ทัศนคติไม่ได้หมุนตามโลกซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆวัน

    ขายชาติบ้างล่ะ 
    เอาเงินไปให้ต่างชาติบ้างล่ะ
    บ้าผู้ชายบ้างล่ะ
    ไร้สมองบ้างล่ะ
    ไร้สาระบ้างล่ะ

              ทุกคำพูดดูถูกดูแคลนแบบที่ผู้พูดไม่ได้สนใจจะหาความจริงมีมาให้เราได้ยินเรื่อยๆเสมอ ทั้งๆที่ผู้พูดเองก็เป็นแฟนบอลตัวยงบ้าง เป็นแม่บ้านติดละครบ้าง เป็นหนึ่งในคนที่ไปต่อแถวเข้าคิวซื้อของในวันแรกที่เปิดขายบ้าง แต่กับการต่อคิวข้ามวันข้ามคืนเพื่อรอเข้าคอนเสิร์ตจะได้รับรีแอคชั่นอีกรูปแบบหนึ่งคืนกลับมาให้อย่างไร้เหตุผล ทั้งที่การกระทำของเราต่างก็เหมือนกันทั้งสิ้น
              คนทั่วไปมองว่าผู้ที่ชื่นชอบศิลปินเกาหลีคือเด็กตัวกระเปี๊ยกวิ่งไล่กรี๊ดผู้ชายอย่างไร้สติ ไม่มีสมอง พูดไม่รู้เรื่อง และคิดอะไรไม่ค่อยได้

              สิ่งที่เราอยากจะเล่า ไม่ใช่ในฐานะคนที่ชื่นชอบศิลปินเกาหลี แต่เป็นในฐานะคนที่ได้ชื่นชอบและหลงใหลอะไรบางอย่างจนสุดหัวใจ และมีความเชื่อว่าการทำเช่นนั้นจะเป็นความรักที่ดีได้ และอาจดีกว่าในบางกรณีที่ใครสักคนเดินเข้ามาหาเราพร้อมกับข้ออ้างที่ชื่อว่ารักแต่ไม่ใช่ความรักพวกนั้น
              ด้วยความที่ศิลปินที่เราชื่นชอบไม่ใช่ศิลปินที่มีเชื้อชาติเดียวกันกับเรา สำหรับเด็กที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระยะเวลาอันใกล้ การเรียนภาษาที่สามไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีกว่าการเรียนวิชาการสักเท่าไหร่ในสายตาของผู้ปกครองที่ต้องการให้ลูกสอบเข้าสายอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับภาษาเพียงเล็กน้อย สิ่งที่เราทำได้จึงเหลือเพียงการด้านหน้าไปหาภาษาอังกฤษที่ต้องใช้ในการสอบเข้าและเคยไม่ชอบมาก่อน 
              แรงใจของเราในตอนนั้นมีอย่างล้นเหลือ เมื่อศิลปินที่เราชอบมีเมมเบอร์ในวงที่เก่งภาษาอังกฤษด้วยกันถึงสองคน สมมติเอาว่าที่เหลืออ่อนภาษาอังกฤษสุดๆ อย่างน้อยก็จะมีคนสองคนที่ฟังเรารู้เรื่องแน่ๆ (ในกรณีที่เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้) ผลก็คือเราไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มอีกเท่าตัวจากที่ตอนแรกค่อนข้างขยาด การบ้านต้องทำเองทุกครั้งรวมไปถึงเข้าเรียนไม่เคยขาด (จากที่ปกติลอกเพื่อนเอาเพราะต้องเอาเวลาไปเที่ยวกับแฟนหมดแถมยังโดดคาบภาษาอังกฤษประจำ) ในปีนั้นผลการสอบวิชาภาษาอังกฤษของเราอยู่ในระดับที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศมากๆ (อาจารย์ที่โรงเรียนบอกมาแบบนั้นพร้อมกับการแนบค่าเฉลี่ยของประเทศมาให้ดู) เล่นเอายิ้มแก้มปริไปถึงไหนต่อไหน 

              เราพยายามอย่างหนัก เรียกได้ว่าทุ่มกำลังทั้งหมดซึ่งได้รับการผลักดันหรือแรงบันดาลใจมาจากศิลปินสองคนนั้น ที่ตัวเราคาดหวังว่าอาจจะบังเอิญได้สื่อสารกับเขาในสักวันหนึ่งของอนาคต และเราได้สิ่งอื่นคืนกลับมาซึ่งนั่นมีประโยชน์ต่อตัวเราโดยตรงเป็นการตอบแทน 

              นั่นเป็นครั้งแรกที่หยุดคิดว่ารักที่ดีควรเป็นแบบนี้รึเปล่านะ? ผลักดันเราให้เป็นคนที่ดีขึ้น ทำให้เราอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้นด้วยตัวเองโดยปราศจากซึ่งการร้องขอจากใคร มันแตกต่าง แตกต่างกับการที่เราถูกบังคับให้ไม่คุยกับเพื่อนเก่าเพราะความหึงหวงที่ไม่เป็นแก่นสาร แตกต่างกับเวลาที่เราต้องโดดเรียนออกไปกินข้าวหรือเที่ยวเล่นด้วยเพราะอยากจะเอาใจใครสักคน และนั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น
  •           เราเป็นคนชอบตื่นสาย ช่วงนั้นตื่นสายหนักๆก็คือบ่ายสอง ยิ่งไม่ค่อยมีตารางเรียนก็ยิ่งอาการหนัก แต่การที่เราได้หลงใหลในกลุ่มคนเหล่านั้น บันดาลให้เราเกิดความละอาย

              เมมเบอร์คนหนึ่งในวงเล่าออกรายการวาไรตี้โชว์ว่าไม่เคยต้องให้แม้ปลุกตั้งแต่ตัวเองเรียนอยู่ชั้นประถม พอแยกมาอยู่หอ แม้จะเป็นไอดอลแล้ว ก็ยังต้องตื่นมาอ่านหนังสือตลอด...

              เราที่อยู่ชั้นมัธยมในตอนนั้น ย้อนมองดูตัวเองแล้วก็ได้แต่รู้สึกละอายใจ
              ที่ผ่านมาเราทำอะไรอยู่นะ? แม่ปลุกจนบ้านแทบแตก บ้างครั้งเกือบๆจะลากลงจากเตียงยังไม่ยอมตื่นเลยด้วยซ้ำ โรงเรียนที่เรียนก็เข้าสายกว่าโรงเรียนปกติทั่วไปตั้งมาก เรายังโดนเข้าแถวสายประจำ ทำไมเราไม่เอาไหนเลย

              หลังจากตอนนั้น เราไม่เคยโดดเรียนอย่างไร้ความรับผิดชอบหรือเข้าเรียนสายเพราะเรื่องไม่เป็นเรื่องอีกเลย และที่น่าเหลือเชื่อยิ่งกว่า ตลอดระยะเวลาที่เราอยู่ชั้นปีที่ 1 ในมหาวิทยาลัย เราตื่นตี4ทุกวันตลอดจันทร์-ศุกร์เพื่อลุกขึ้นมานั่งอ่านหนังสือ เสาร์-อาทิตย์ก็จะไม่ตื่นเกิน 9​ โมง ทั้งที่เราอยู่หอและไม่มีใครปลุก นั่นเป็นชีวิตที่เราไม่คิดว่าเราจะมีได้ ไม่เคยจินตนาการออกจนได้มาประสบกับตัวเอง

              ความรักที่ดีเป็นยังไงนะ? ใช่การบันดาลใจให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้นรึเปล่า? อาจใช่ที่ในคราแรกเราต่างเป็นคนแปลกหน้าซึ่งไม่มีอะไรมากไปกว่าความรู้สึกลุ่มหลงในเปลือกนอกของกันและกัน แต่พอได้ก้าวเข้าไปในอีกขั้นของความรู้สึก อย่างน้อยเราคนหนึ่งที่พยายามจะเรียนรู้หรือทำความรู้จักในตัวตนของบุคคลเหล่านั้นมากกว่าเปลือกนอกที่เราหลงในคราแรกมากขึ้น อะไรที่เขาทำแล้วดี ไม่ใช่เพียงชื่นชมแต่หมายถึงการหยิบยกมาเป็นเยี่ยงอย่าง สิ่งที่เขาแสดงออกบันดาลใจได้มากกว่าการใช้สายตาของคนนอกมองเข้ามาผ่านๆ หากเป็นการเรียนรู้ในรายละเอียดยิบย่อยที่ถักทอขึ้นมาอย่างละเอียดละออ

              เมมเบอร์คนหนึ่งเป็นคนขี้ร้อน จนดูคล้ายเป็นคนไม่อดทน ไม่ชอบลำบาก และคนคนนั้น เป็นคนเดียวกันกับเมมเบอร์ที่ใช้ระยะเวลาเป็นเด็กฝึกมานานถึง 7 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่มากที่สุดในวง
              ลองนึกดูเล่นๆ ในประเทศที่ทุกคนแข่งขันอยากจะเป็นไอดอล เด็กฝึกมีไม่รู้กี่ร้อยกี่พันคนบวกเข้าไปกับระยะเวลา7ปี ทั้งร้อง ทั้งเต้น ทั้งแสดง การวางตัว สารพัดอย่างที่ต้องเรียนรู้นอกเหนือจากเวลาเรียนที่โรงเรียน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเจ้าตัวก็ไม่รู้ว่าจะเปล่าประโยชน์เพราะไม่ได้เดบิวต์หรือไม่ ทำไมคนที่ดูไม่ค่อยอดทนคนนั้นถึงแบกความคลุมเครือมาได้นานถึงเจ็ดปีกันนะ ทำไมถึงมีความหวังและอดทนสู้มาได้นานถึงเจ็ดปีกันนะ
              เราเรียนรู้ที่จะรู้จักคำว่าอดทนจากเมมเบอร์ที่ดูไม่ค่อยอดทนคนนั้นเข้าอย่างเต็มเปา กับระยะเวลานานขนาดนั้นที่ความหวังดูลางเลือนราวกับเป็นเพียงโครงการขายฝัน คนๆหนึ่งได้กัดฟันสู้และอดทนเพื่อให้เขาได้มายืนถึงจุดนี้ เราที่ไม่ค่อยยอมลำบาก เล็กๆน้อยๆก็หัวเสีย ก็อิดออด ช่างไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย
  •           เราก็ไม่รู้ว่าคนที่มีความชอบในเรื่องที่ถูกหยามเหยียดแบบเราจะมีมุมมองแต่สิ่งเที่เขาชอบอย่างไรเหมือนกัน แต่นั่นคือสาเหตุที่ว่าทำไมกลุ่มคนเหล่านั้นถึงมีค่ากับตัวเรามาก อาจเป็นเพราะเส้นทางที่เขาเดินมาจนถึงทุกวันนี้คือการบันดาลใจไม่รู้จบ อาจเป็นเพราะเขาทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้นในทุกๆก้าวที่ขยับเดินไปข้างหน้า อาจเพราะเขาทำให้เราเติบโตจากหลายๆเหตุการณ์และทำให้เราเห็นภาพของชีวิตได้อย่างดีขึ้น

            แน่นอนว่าศิลปินเองก็เป็นคน ทุกสิ่งที่เขาทำไม่ได้หมายถึงการกระทำอันไร้ที่ติ ข้อผิดพลาดยิบย่อยมีเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง บ้างทำให้เราโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ บ้างทำให้เราสับสน เสียใจด้วยความไม่เข้าใจ เหตุการณ์ลองใจก็มีอยู่หลายครั้ง ซึ่งในทุกๆครั้งเราเลือกได้ว่าจะหยุดหรือจะไปต่อ แต่ทุกความเสียใจที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเขา ไม่เคยมีเลยสักครั้ง ที่เราคิดว่าการที่ตัวเองตัดสินใจมาชอบเขาเป็นความผิดพลาด

              เขาเองก็เหมือนกับเรา เป็นความสัมพันธ์ที่ในบางครั้งย่อมมีการลองผิดลองถูก แต่เจตนาของเขาย่อมไม่ใช่การทำร้าย หากมีสิ่งใดที่กระทบใจเราเข้า แน่นอนว่าเขาไม่ได้อยากให้มันเกิดขึ้น หากเราเสียใจ แน่นอนว่าเขาเองก็ย่อมรู้สึกไม่ต่าง
              การชอบศิลปินกลุ่มนี้ของเรา เป็นสิ่งที่สัมผัสได้ว่ามันไม่ใช่รักข้างเดียวหรือรักที่ต้องตะกายด้วยความพยายามอันฝืดฝืน แน่นอนว่าคนทั่วไปก็จะพูดว่า เอาเงินไปให้เขาเขาก็ต้องชอบ, นั่นเป็นอาชีพของเขา เขาก็ต้องทำแบบนั้นแบบนี้อยู่แล้ว แต่ระยะเวลา 10 ปีของเรา ไม่ใช่สิ่งที่ใช้เพียงปากพูดเท่านั้น
              แน่นอนว่าคนเราเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ศิลปินเองก็เช่นกันและแฟนคลับเองก็ด้วย ตัวเลขที่มากถึงขนาดนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่ทุกคนจะเหมือนกับวันแรกไปเสียทุกอย่าง แต่ทุกข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เราเติบโตเพื่อที่จะรักกันได้โดยไม่ต้องเหนื่อยมากเกินไป 

              โปรดอย่าสรุปเอาว่าข้อความทั้งหมดที่กล่าวมานี้หมายถึงการบอกให้คุณมาเป็นแฟนคลับศิลปินเกาหลี, โยนคนรักตัวเป็นๆทิ้งไป หรืออะไรทั้งนั้น

              ที่เรากล่าว คือ การได้หลงใหลหรือรักอะไรบางอย่างด้วยความละเอียดละอออาจไม่ได้หมายถึงการมีใครสักคนเสมอไป เมื่อเราทุกคนต่างมีความต้องการที่หลากหลาย ไม่ใช่ทุกคนอยากมีคนรักข้างกาย เช่นกันกับที่ใครสักคนไม่ได้มีความรักความชอบในสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างรุนแรง เพราะการรักอะไรบางอย่างด้วยความเข้าใจหรือความพยายามเข้าใจในสิ่งที่เปราะบางจะนำไปสู่ความเห็นอกเห็นใจได้ดีกว่า ทุกคนต้องปกป้องสิ่งที่ตัวเองรัก นั่นเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว แต่อาจมีบางสิ่งที่คุณหลงลืมไปคือความรักที่ดีย่อมจะยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้น ไม่ใช่การทำให้ตัวเองสูงขึ้นโดยเหยียบคนอื่นให้จมลง ไม่มีใครจะเข้าใจใครทั้งนั้น และคุณไม่รู้ว่าใครผ่านอะไรมาบ้าง 

              เพราะหากความรักที่ดีคือการบันดาลใจให้ตัวเองเป็นคนที่ดีกว่า ไม่ว่าจะรักใครหรือสิ่งไหน นั่นก็ย่อมเป็นความรักที่ดี และเมื่อนั่นคือความรักที่ดี ควรแล้วหรือที่จะถูกเหยียบย่ำจากฝีปากของคนที่ไม่เคยเข้าใจอะไร หรือไม่แม้แต่จะเข้าใจหน้าตาของความรักที่ดีเสียด้วยซ้ำ?


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
sdsdsfs (@sdsdsfs)
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319881&qa_1=hari-sophie-jones-2021-movie-download-watch-full
https://www.slipstreamti.com/forum/what-s-your-favorite-show/get123-sophie-jones-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319886&qa_1=hari-moxie-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319889&qa_1=hari-spongebob-movie-sponge-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319930&qa_1=hari-raya-and-the-last-dragon-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319920&qa_1=hari-boogie-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319986&qa_1=purehd-chaos-walking-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320012&qa_1=purehd-crisis-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320004&qa_1=purehd-coming-2-america-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320021&qa_1=purehd-boss-level-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319922&qa_1=hari-dreamcatcher-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320035&qa_1=purehd-stray-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320045&qa_1=purehd-the-truffle-hunters-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320056&qa_1=purehd-pixie-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320066&qa_1=purehd-cherry-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320072&qa_1=purehd-the-many-saints-newark-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320081&qa_1=purehd-dark-web-cicada-3301-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320093&qa_1=purehd-yes-day-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320143&qa_1=purehd-still-life-in-lodz-2021-movie-download-watch-full
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=320660&qa_1=get123-honeydew-2021-movie-download-watch-full
https://julianalonsorun.com/forums/topic/purehd-black-widow2021-movie-download-watch-full/
https://karantina.pertanian.go.id/question2answer/index.php?qa=319534&qa_1=hari-black-widow-2021-movie-download-watch-full
https://www.slipstreamti.com/forum/what-s-your-favorite-show/hari-black-widow-2021-movie-download-watch-full
https://jingancok.tribe.so/topic/hari-black-widow2021-movie-downloadwatch-full
https://black-widow2021.peatix.com/
https://pu-x.com/forums/topic/hari-black-widow2021-movie-download-watch-full-box-movies-sound-cloud-j/
https://pastelink.net/2p6on
https://paste.toolforge.org/view/b272ce0f
https://paste.feed-the-beast.com/view/806f1a7b
https://rentry.co/vbma9
https://paste.co.id/THkUvFQyNp
https://paste.tbee-clan.de/kRNql#
https://pastebin.com/xC2tc6jU
https://pastebin.freeswitch.org/view/07ea8dcd
https://dpaste.com/G26AEMXYN
http://paste.org.ru/?zpu9w7
http://pastebin.falz.net/1862679
http://www.mpaste.com/p/TQKUtJuG
https://0paste.com/218744
https://slexy.org/view/s20qyQQqOg
https://pasteio.com/xTah8MNOqlY1
https://paste2.org/4EPyL2Vz
https://paiza.io/projects/ps47Os-mUyz4GNqokcgQnw?language=php
https://justpaste.it/3dova
https://jsfiddle.net/0jyz83fm/
https://paste.ubuntu.com/p/dq8G7QgPpQ/
http://paste.jp/8a6ba081/
https://pasteio.com/xs0Wn7JGqhJb
https://paiza.io/projects/ZCzUT0yEJ5yUHz3c95tp2g?language=php