เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทสัมภาษณ์ RINA OREARaom_thanawan3
แปลบทสัมภาษณ์ RINA ODERA


  •     นักดนตรี Rina odera พูดถึงเครื่องประดับที่เหมาะกับตัวเองว่า "แหวนที่ทำให้คุณได้ยินทวงทำนองจากแหวนแต่ละวง"

        Rina odera ผู้จัดการวงออเคสตราในฐานะนักไวโอลินและผู้ตรวจสอบใน "Nodame Orchestra" เป็นนักไวโอลินที่เริ่มเล่นไวโอลินเมื่ออายุ4ขวบ หลังจากสำเร็จการศึกษาภาควิชาดนตรี คณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปะโตเกียว เขาได้เข้าร่วมงานทางสายอนิเมะ เช่น "Nodame Orchestra" และ "Your Lie in April"
       เครื่องประดับ AFFLUX และมุมมองโลกสำหรับมืออาชีพที่อยู่ในโลกของศิลปะที่เรียกว่า 'ดนตรี' เป็นอย่างไร?

    ถ้อยคำของผู้คนที่ดำเนินชีวิตตามวิถีของตนเองโดยไม่ปิดบังความน่าสงสัยได้ให้ความหวังแก่หัวใจของผู้หญิงที่พยายามจะดำเนินชีวิตตามแบบฉบับของตนเอง

    Twitter: @rinapooh1983

    Q: นักไวโอลิน Rina odera อาชีพนักดนตรีน่าสนใจเป็นอย่างมาก โปรดบอกเราว่าคุณเริ่มเล่นไวโอลินได้อย่างไร?

    A: "แม่ของฉันเป็นครูสอนเปียโน พี่สาวของฉันเป็นนักเปียโนและฉันก็โตมากับสภาพแวดล้อมที่มีแต่เสียงดนตรี อยู่มาวันนึงจู่ๆ ฉันก็ถูกถามขึ้นมาว่า  'ลูกต้องการเล่นเครื่องดนตรีอะไร เปียโนหรือไวโอลิน?' ฉันเลือกที่จะเล่นไวโอลินที่ใครๆ ก็ทำได้ไม่มากเพราะบุคคลิกนิสัยที่  'ฉันไม่ชอบเหมือนใครๆ' " 

    Q2: คุณฝึกฝนอย่างมากในทุกๆวันตั้งแต่นั้นมา?

    A2: "ฉันชอบเล่นไวโอลินและชอบมันมาก แต่ฉันไม่ชอบการฝึกซ้อมเลยแม้แต่นิดเดียว อย่างไรก็ตามฉันฝึกซ้อมทุกวันเพราะสภาพแวดล้อมที่ฉันไม่สามารถที่จะไปวิ่งเล่นได้ถ้าไม่ฝึกซ้อม ถึงจะไปเที่ยวกับครอบครัวก็ต้องซ้อม ขนาดบนรถหรือที่โรงแรมก็ตาม เป็นแบบนี้ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมต้น ไวโอลินคือทุกๆวันของฉันไปแล้ว บางทีก็แอบไม่ชอบเลย แต่พอโดนบอก 'ไม่ฝึกก็หยุด!' โดนคำแบบนี้พูดใส่มันเลยอดที่จะไม่ฝึกไม่ได้"

    Q3: ทำไมคุณถึงคิดว่าคุณสามารถไปต่อได้แม้ว่าทางข้างหน้ามันจะยากเย็น?

    A3: "ตอนที่ฉันอยู่ชั้นอนุบาล ความฝันแรกของฉันคือการเป็นนักไวโอลิน นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันคิดว่าฉันไม่สามารถหยุดได้ ที่เหลือคือ 'บุคคลิกภาพที่อยากทำอย่างถี่ถ้วน' ดังนั้นบางทีฉันอาจจะไม่มาทางเลือกให้ 'หยุดกลางคัน' แทนที่จะไปต่อ"

    Q4: เริ่มฝึกจริงๆจังๆเมื่อไหร่?

    A4: "เมื่อฉันเข้าโรงเรียนมัธยมต้น ฉันรู้สึกท่วมทันกับการฝึกฝนและเทคนิคในการเล่น นอกจากที่ต้องตามให้ทันแล้ว ตอนนั่นฉันก็รู้สึกว่า 'ตัวเองมีความสุขในการฝึกฝนมากขึ้น' ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคุณให้สำเร็จไปทีละอย่างเพื่อให้คุณได้เล่นในสิ่งที่คุณต้องการ จากนั้นโลกใหม่ที่กำลังเปิดออกและคุณจะได้ก้าวเข้าไป ฉันเรียนรู้ความสุขที่จะได้ก้าวต่อไปเรื่อยๆแบบนั้น ไม่ว่าคนจะบอกให้ฝึกมากแค่ไหน คุณคือคนที่ต้องฝึกฝนเอง ถ้าทำแล้วมีความสุขหรือทำแล้วดีขึ้น ฉันคิดว่าคุณควรจะฝึกต่อไปเรื่อยๆ"

    Q5: การประเมินผลการปฎิบัติและการแสดง(ดนตรี)เป็นอย่างไร?
     
    A5: "การประเมินผลการปฎิบัติงานทางด้านดนตรีมันอาจจะคล้ายๆการเล่นสเก็ตที่ต้องมีขั้นตอนของมัน องค์ประกอบทางดนตรี เช่น ประเด็นทางเทคนิคและประเด็นทางศิลปะก็จะได้รับการประเมินเป็นขั้นตอน ความผิดพลาดในระดับเสียง จังหวะ และอื่นๆสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่จะหักคะแนนในการประเมิน"


        เส้นทางที่คุณเลือก ความสัมพันธ์กับเพลงและตัวของคุณเป็นอย่างไร
    Q6: "Nodame Orchestra" เป็นวงดนตรีออเคสตราที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก "Nodame Cantabile" ซึ่งมีแฟนเพลงมากมายในผลงานของต้นฉบับเอง คุณช่วยบอกเราได้ไหมว่าคุณเข้าร่วมได้อย่างไร?

    A6: "ในชั้นเรียนฉันได้มีโอกาสได้เรียนดนตรีแชมเบอร์ เมื่อฉันได้เรียนรู้ความสุขที่พอเวลาได้เล่นกับใครสักคน เช่น วงดนตรีและออเคสตรา ฉันเริ่มมีความสนใจในการขึ้นเล่นบนเวทีที่ฉันสร้างสามารถสร้างร่วมกับผู้คนได้มากมาย ตั้งแต่นั้นมาก็ได้มีโอกาสได้ไปเล่นดนตรีป็อปและในคอนเสิร์ตอีกมากมาย "Nodame Orchestra" ถูกพูดถึงเมื่อปีที่ฉันจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิิลปะโตเกียว ฉันสงสัยว่ามันเกี่ยวข้องกันกับการตั้งวงออเคสตราใน ‘เทศกาลศิลปะ' ของมหาวิทยาลัยหรือป่าว? ฉันคิดว่าคงเป็นแบบนั้น แต่ตอนนั้นฉันกำลังจะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ถ้าไม่ใช่ 'Nodame' ฉันคงคิดว่าฉันคงเลือกที่จะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ"

    Q7: คุณกำลังทำกิจกรรมอะไรใน "Nodame Orchestra"?

    A7: "ฉันถูกขอให้ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจ ไม่ใช่แค่หนึ่งในสมาชิกของวงออเคสตรา แต่มันจะรวมเนื้อหา โน๊ตเพลงจากผู้เล่น บางทีอาจจะมีคนที่เกี่ยวข้องมากกว่า 300 คนเลยด้วยซ้ำ"

    Q8: คุณรินะที่กำลังทำการแสดงในสถานที่ต่างๆ เช่น วงออเคสตราที่มีชื่อเสียง "Nodame Orchestra" คอนเสิร์ตและเบื้องหลังเพลงJPOP มีเหตุผลใดบ้างไหมที่ทำให้คุณมีอิสระโดยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของวงออเคสตราหรือสังกัดค่ายเพลง?

    A8: "ฉันยังคิดว่าตัวเองยังรู้สึกสบายใจเมื่อเป็นส่วนหนึ่งของออเคสตรา อย่างไรก็ตามฉันรู้สึกว่าบางครั้งฉันไม่ควรไปทำออเคสตรา เช่น หากคุณอยู่ในวงออเคสตราคุณต้องเล่นในวงออเคสตราเป็นหลัก ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองสนุกกับงานหลายๆอย่างมากกว่า ฉันคิดว่ามันเหมือนคุณได้จัดตารางเวลาของคุณเองและได้เดินหน้าต่อไปด้วยตนเอง ในทางกลับกันฉันกังวลมากกว่าเมื่อตารางงานว่าง (หัวเราะ)"

    Q9: คุณเห็นคุณค่าและคิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในการทำงานแบบฟรีแลนซ์?

    A9: "มันเกี่ยวกับการเล่นในแต่ละงานและแต่ละครั้ง ขอแสดงความนับถือถ้าคุณทำมันได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม อาจจะมีคนมากกว่า 100 คนที่ฟังคุณ แต่ฉันคิดว่ามีแค่คนเดียวที่ใส่ใจกับเรื่องแบบนี้ ฉันมีสติอยู่เสมอว่าฉันจะทำให้ดีที่สุดเพราะมีคนคอยเฝ้าดูฉันอยู่ ฉันสงสัยว่าคุณได้แยกเรื่องอื่นและได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งต่างๆหรือป่าว? ฉันคิดว่า"


    Q10: กรุณาบอกรายละเอียดกิจกรรมของคุณ

    A10: "จากการสนับสนุนทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปิน การสนับสนุนการแสดงในรายการเพลง การบันทึกละครและภาพยนต์ และกิจกรรมต่างๆ เช่น เป็นผู้เล่นหรือทีมงาน อย่าง "Nodame Orchestraล่าสุด เช่น การเรียบเรียงเพลงต้นฉบับเพิ่มขึ้นอย่างมาก ฉันเคยเล่นแต่ไวโอลินเป็นหลักแต่คิดก็คิดว่าตัวเองพอใจเพียงแค่ทำแบบเดียวกันกับคนอื่นๆ 
      มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ฉันคิดว่า ฉันเท่านั้นที่ทำได้ สิ่งที่ฉันเห็นคือ 'ฉันทำในสิ่งที่ทุกคนเกลียด' นักดนตรีหลายคนต้องการมีสมาธิกับการแสดงของพวกเขา แต่ฉันคิดว่าฉันจะทำอะไรที่มันยากและท้าทายให้ตัวเองลำบากอีกหน่อย"



  • Q11: โปรดบอกเราเกี่ยวกับความสนุกและเสน่ห์ของดนตรีที่คุณรินะคิด

    A11: "ดนตรีมีหลากหลายแนวใช่ไหม? อย่างไรก็ตามฉันสามารถพูดได้ว่า 'เสียง' เป็นเครื่องมือสื่อสาร เหมือนกับภาษาทั่วไปที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้ มันน่ากลัวและดูน่าสนใจที่จะสามารถถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ได้โดยไม่ต้องใข้คำพูด"

      คุณรินะนำไวโอลินตัวโปรดของเขามาด้วย "ฉันใช้มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลาย" ในวันงาน เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2018 เสียงไวโอลินก้องกังวานในร้าน

    Q12: เครื่องประดับเป็นสินค้าที่คุณมั่นใจในการสวมใส่ ฉันสามารถใส่เครื่องประดับ เช่น แหวนขณะเล่นได้ไม่? 

    A12: ใช่ ฉันไปดูแหวนเมื่อวันก่อน มีความแตกต่างทางอารมณ์และลักษณะที่ปรากฎระหว่างเครื่องประดับที่ 'ใช่' หรือ 'ไม่ใช่' 
      ตอนเลือกก้เลือกตามบรรยากาศการแต่งตัวค่ะ อยากเปลี่ยนเครื่องประดับเหมือนการเปลี่ยนสีชุดตามบริบท! อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่ของที่หาซื้อกันได้ง่ายๆ หรอก (หัวเราะ) หากคุณต้องการใส่มันบนเวที จะเป็นการดีถ้าซื้อแหวนขนาดใหญ่ที่คุณมองเห็นได้จากระยะไกล ตรงกันข้าม ฉันมักจะชอบบางสิ่งที่จะไม่เป็นอุปสรรคในเวลาฝึกซ้อม เครื่องประดับเหมือนเครื่องราง บางครั้งฉันรู้สึกอีดอัดเวลาใส่เล่น แต่การใส่เครื่องประดับกลับรู้สึกอุ่นใจอย่างหน้าประหลาด

    Q13: คุณให้คุณค่ากับแหวนแต่งงานอย่างไร?

    A13: "มันเป็นของที่ใส่มาเป็นเวลานาน เลยอยากให้มันเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกสบายตัว นอกจากนี้การสวมใส่ขณะเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับฉัน"


    Q14: โปรดบอกเราเกี่ยวกับแหวนAflacและสิ่งที่คุณสนใจ

    A14: "แหวน มันสวยมากเลยใช่มั้ย? ฉันแน่ใจว่ามีคนเลือกแหวนแนวAflac ฉันอยากลองเป็นเขาดู 
      สิ่งที่ฉันสนใจคือแหวนแห่งคำว่า 'ความสามัคคีของคนสองคน' ความประทับใจคือคำและการออกแบบที่เข้ากันได้มากที่สุด คำพูดนี้ดีใช่มั้ย? มันเป็นองค์ประกอบที่ดนตรีไม่มี ฉันเลยสนใจเป็นพิเศษ เมื่อคุณดูแหวนแนวAflac จะได้เห็นท่วงทำนองที่ไหลออกมาจากแหวนแต่ละวงเมื่อมองแวบแรก ความประทับใจของแต่ละคนแตกต่างกัน 'Ring and Yubiwa Words' เป็นเหมือนการเพิ่มเพลงในภาพที่ไม่มีเสียง รู้สึกเหมือนโลกกำลังขยายตัว"

      ภาพระยะใกล้ Yubiwa Harmony of Two People แหวนทั้งสองวงซ้อนทับกัน

    Q15: เสียงกริ่งและเสียงกระพือปีก ขอบคุณสำหรับคกติชมที่เยี่ยมยอดของคุณ ในขณะที่ทำงานเป็นนักดนตรีคนหนึ่ง โปรดมองเราเกี่ยวกับมุมมองของคุณเกี่ยวกับการแต่งงาน

    A15: "ใช่! ฉันเคยเป็นผู้หญิงมาก่อนเป็นนักดนตรีอีกด้วยซ้ำ (หัวเราะ) ฉันอยากได้ความดั้งเดิมแบบนั้นกลับมา เช่น งานแต่งงานและการแลกเปลี่ยนแหวนแต่งงาน การแต่งงานมันเป็นความสัมพันธ์และจังหวะเวลาหรือไม่? แต่ฉันหวังว่าโลกหลังแต่งงานจะเป็นสถานที่สงบสุขและสวยงาม"

    Q16: แม้แต่ในสังคมที่มีรูปแบบการทำงานและมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับการแต่งงานค่อยๆ ได้รับการยอมรับก็อาจจะเป็นผู้หญิงที่ต้องการสงบสติอารมณ์ได้ อย่างไรก็ตามคุณรินะมีบุคคลิกที่แบบพูดมา?

    A16: "อยู่คนเดียวมันมืดแต่สว่างกว่าเมื่ออยู่กับทุกคน (หัวเราะ) นั้นเป็นเหตุผลที่ฉันต้องการมีส่วนร่วมกับคนอื่นเสมอ ในแง่ของฉันก็อยากได้แหวนแต่งงานเหมือนกัน คุณสามารถสวมแหวนได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าได้สวมแหวนตอนแต่งงานมันก็ดีเหมือนกันนะ คุณจะได้สัมผัสถึง 'ความผูกพัน' ที่คุณไม่ได้โดดเดี่ยวเมื่อคุณทำงานหรือใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น ฉันคิดว่ามันอาจจะเป็นเพราะเครื่องประดับที่ใส่นั่นก็คือ 'แหวน' "


        ฉันคิดว่ามีผู้หญิงหลายคนที่เห็นอกเห็นใจกับกิจกรรมของพวกเขาในฐานะนักดนตรี ความรู้สึกในฐานะผู้หญิง และอาชีพของพวกเขา ฉันรู้สึกอย่างนั้น ขอบคุณสำหรับเรื่องราวของคุณ

    Twitter: rinapooh1983
    Instagram: rinaodera

    ลิงค์สัมภาษณ์
    หากแปลตรงไหนต้องขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยนะคะใครสงสัยหรืออยากพูดคุย tw @aom_thanawan3 สามารถมาพูดคุยสอบถามได้ค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in