ปัญหาหนึ่งที่มักพบเจอในหน่วยงานคือ การรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพไว้ไม่ได้ ซึ่งนอกจากสาเหตุส่วนบุคคลแล้ว ในเรื่องของสิทธิและสวัสดิการก็ถือเป็นแรงจูงใจหนึ่ง แต่คงใช้ไม่ได้ผลนักกับคนยุค gen x ปลายๆ gen y ต้นๆ เนื่องจากคนเหล่านี้ยังอายุไม่เยอะนัก และมักจะโฟกัสกับเรื่องในปัจจุบันมากกว่าอนาคต ถ้าถามว่าคนกลุ่มนี้ต้องการอะไร น่าจะเป็น 2 สิ่งหลักๆ คือ 1. ความท้าทายในงาน 2. การสนับสนุนจากผู้มีอำนาจ เนื่องจากคนในวัยนี้ มักจะไม่ค่อยเห็นด้วยหรืออาจต่อต้านความคิดของคนสมัยก่อน รูปแบบการทำงานเดิมๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลว่า ดูล้าสมัย ในแง่ของบริบทที่เปลี่ยนไปหรือเครื่องมือที่พัฒนาขึ้น หรือแม้กระทั่งมองว่าการทำงานแบบเดิมไม่เห็นจะมีประสิทธิภาพเลยสักนิด คนรุ่นนี้มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งบางคนต้องการเปลี่ยนแปลงชนิดหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว ซึ่งในบางครั้งถือเป็นข้อดีในบางองค์กรที่ต้องการให้เกิดการปฏิวัติ ในระดับ disruptive แต่อย่างไรก็ตามคนกลุ่มนี้นับได้ว่ายังขาดประสบการณ์อยู่พอสมควร รวมทั้งเป็นเรื่องยากที่จะทำให้กลุ่ม baby boomer หรือ gen x ต้น-กลาง ยอมรับในความคิดพวกเขา ผู้มีอำนาจจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะลงมาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้แก่คนเหล่านี้โดยตรง ควรเปิดใจในการพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งให้โอกาสในการคิดและปฏิบัติ แต่ก็ควรมีกรอบจำกัดในลักษณะกว้างๆ เพื่อป้องกันความเสียหายขั้นรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น และที่สำคัญ อย่าลืม “put the right man to the right job” นะครับ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in