เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My StoryKulliko Pocky
BRANDING 4.0

  • เพิ่งตัดสินใจซื้อหนังสือ Branding 4.0 มาอ่าน ตอนแรกก็ว่าไม่อ่านดีกว่าก็คงคล้ายๆที่เรียนๆมาแต่พอเปิดอ่านก็เลยเข้าใจว่าตัวเองชะล่าใจไปมากโลกของเราเปลี่ยนไปอีกยุคละนะ
    อ่านจบไปแค่3บทเลยอยากเขียนสรุปความเข้าใจของเด็กน้อยกูลิโกะไว้นิดนุง

    พูดถึงยุค "Branding 4.0"
    โลกที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงโลกยุคนี้ไม่ใช่ Marketing lead อีกต่อไปแต่มันคือ Branding lead
    ด้วยตอนนี้เข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มตัวไม่ใช่การทำตลาดแค่โลกออนไลน์แต่มันรวมถึงการ merge รวมโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน24ชั่วโมง
    ผู้บริโภคไม่ได้แบ่งgen x y z ตามช่วงการเกิดอีกต่อไปเพราะ gen c หมายรวมถึงทุกเพศวัยที่เข้าถึง Digital device
    และท่องอยู่ในสังคมดิจิตอลและโลกออฟไลน์สลับกันไป
    กลยุทธการตลาดเก่า 4p ,3c,3i,stp ล้าไปแล้วตอนนี้กลยุทธคือการส่งต่อคุณค่าและเข้าถึงcommunityของกลุ่มเป้าหมายโดยการสร้างแบรนด์ให้เป็นคนเพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างrelationshipกับผู้บริโภคและcommunityของเค้าโดยให้เค้ามีส่วนร่วมกับการสร้างแบรนด์ทำให้เกิดengagementรวมไปถึงให้เค้ามีส่วนร่วมในทุกกระบวนการผลิตเพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของแบรนด์ร่วมกับเราเมื่อเค้ารู้สึกถึงความเป็นownershipเค้าก็จะสร้างcontentแชร์ต่อในSocialด้วยความภูมิใจที่มีส่วนร่วมในแบรนด์ๆนึง
    ซึ่งcontentที่เขียนขึ้นจากผู้บริโภคเองก็เป็นที่ยอมรับน่าเชื่อถือมากกว่า contentที่แบรนด์พยายามยัดเยียด


    ปัจจุบันเลยมีหลายๆธุรกิจทำตัวเป็นแค่channel แล้วให้end user feed content ขึ้นเวปซะเอง 
    อารายประมาณนี้.....555

    เคสที่หนังสือยกมา:
    ตัวอย่างเช่น
    โค้ก แยกผลิตภัณฑ์กับการสร้างแบรนด์ออกจากกัน
    ในส่วนProduct คนก็จะนึกถึงน้ำดำ
    ในส่วนของแบรนด์โค้กผู้บริโภคถูกเชื่อมโยงให้นึกถึงคำว่า "Happiness"

    หรือวีดัโอที่แบรนด์สร้างขึ้นเองแล้วยัดเยียดให้คนมาดูกลับมียอดวิวที่ต่ำกว่าวีดีโอที่แบรนด์สร้างเป็นแคมเปญประกวดให้ผู้บริโภคแข่งกันทำและแชร์ออก

    แบรนด์เสื้อผ้าบางแบรนด์เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคแสดวความคิดเห็นผ่านโซเชียลแนะนำตั้งแต่สัตถุดิบการผลิตกระบวนการผลิตส่งผลต่อตวามรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกับแบรนด์จึงมีการแชร์และบอกต่อ

    ฯลฯ
    วันนี้เก็บรายละเอียดมาได้แค่นี้
    เด๋วอ่านจบเล่มแล้วจะมาสรุปใหม่นะฮะไม่รู้เข้าใจถูกผิดแค่ไหนวานผู้เชี่ยวชาญแนะนำกันเข้ามาได้นะฮะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in