เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Music StationKIK
FOSTER THE PEOPLE ที่คิดถึง
  •         เอ้อเราชื่อ กิ๊ก นะ ชื่อจริงคณิตติน แต่ไม่เก่งคณิตศาสตร์ เรียกว่าควายวิชาคณิตศาสตร์เลยแหละ   แต่ ช่างมันเถอะ 


    ก่อนอื่นเลยเปิดเพลงนี้คลอ ไปแล้วอ่านไปด้วยนะ เผื่ออิน


          วันนี้เราเขียนบทความนี้เป็นอันที่ 2 อันแรกคือ อันนี้   เอาล่ะ! เราจะมาพูดถึงวงที่เราโคตรชื่นชอบ โคตรรัก โคตรติ่ง โคตรของโคตรของโคตร โดยไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับดนตรีอะไรทั้งนั้น  ที่เราเอาวงนี้มาพูด เพราะเห้ย เราโคตรจะคิดถึงวงนี้เลยว่ะ นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้ออกอัลบั้มใหม่ ถ้านับจากล่าสุดจนถึงวันนี้ ก็ 2 ปีกว่าได้แล้วนะ และ   วันไหนไม่ได้ฟังเพลงวงนี้ ลงแดงตายแน่ๆ นั่นคือวง 

    "Foster The People"

    (รูปเท่ชิบหาย)


        วงนี้เป็นวงอเมริกัน แนว Indie Pop , Alternative   ลอยๆ ละมุนๆ ปรื๊นๆ  โดยสมาชิกก็ตามภาพ เรียงจากซ้าย   


    •  Mark Pontius   มือกลองที่เขียนเพลงได้ , แต่งเพลงเก่ง        
    •  Mark Foster     นักร้อง โปรดิวเซอร์ เปียโน พรสวรรค์อย่างเยอะ เหมือนเกิดมาเพื่อ                                            ดนตรีเลยก็ว่าได้
    • Cubbie Fink       มือเบสและร้องสนับสนุนซึ่งตอนนี้ได้ออกวงไปแล้ว (เสียใจ)


     Foster And The People เป็นชื่อแรกของวงนี้ซึ่งแฟนเพลง(เราด้วย) เรียกสั้นๆกันว่า 
    Foster The People ไปๆ มาๆ Mark Foster แกก็เปลี่ยนตามชื่อที่แฟนคลับเรียกซะเลย ได้ไม่สับสนกัน
    เอาล่ะ เรามาแนะนำตัว หัวหน้าวงก่อน นั่นคือ 
    " Mark Foster "

    Mark Foster คือทุกอย่างของวงเลยกว่าได้นะ ขนาดชื่อวงเองยังชื่อ Foster  

    โปรดิวซ์เพลงเอง ทำเสียงสังเคราะห์เอง  เล่นเปียโน กีต้าร์ กลองเอง ร้องเอง สากกะเบือยันเรือรบ

    (Live ที่โชว์เลยว่า พี่แกเด็ดขนาดไหน)


    แล้วตอนแรกพี่แกจะเป็นนักร้องเดี่ยวด้วยซ้ำ แต่ไปๆมาๆ เป็นวงดีกว่า แต่ชื่อวงนี่ก็ดูนักร้องเดี่ยวอยู่ดี เอากับพี่แกดิ


    Foster & The People

    "ฟอสเตอร์และผู้คนของเขา"


    เอกลักษณ์ของ Mark Foster คือเวลาแกร้องเพลง หรือตอนโซโล่ จะเต้นสุดติ่งมาก ในทุกๆการแสดงสด

       แค่ Gif อาจไม่พอ แถมคลิปด้วยอ่ะ ว่าพี่แกมันส์แค่ไหน



    เท่านั้นยังไม่พอ CONVERSE รองเท้ายี่ห้อนี้ที่ใครๆต่างก็รู้จัก ยังจ้างแกมาร่วมโปรดิวเซอร์เพลง

    เพื่อทำเพลงและ MV โฆษณาของ Converse อีกด้วย 


    (เป็นพระเอก MV ด้วย)

    เก่งมากความสามารถขนาดนี้จะไม่ให้ติ่งยังไงไหว


    อ่ะมาว่าต่อที่ตัวเพลงเลยนะ 


    Q : อ้าวแล้วสมาชิกคนอื่นล่ะ?

    A : สมาชิกคนอื่นข้อมูลน้อยมากและยังไม่แน่นพอเลยไม่อยากเขียนกลัวพลาด

    อ่ะเขียนก็ได้ ด้วยข้อมูลอันน้อยนิดนี่แหละ นี่ขนาดติ่งแล้วนะ ข้อมูลในเน็ต ตามนิตยสารยังน้อยเลย



    มือกลองมากพรสวรรค์การแต่งเพลง 

    " Mark Potius "


    เพราะการแต่งเพลงที่หลากหลาย ประเภทและแนวเพลง และ Mark Foster เคยรู้จักมาก่อนจาก

    ที่ Pontius เคยอยู่ในวง Malbec ซึงเป็นวงวัยรุ่นเล็กๆ ใน California ซึ่ง Mark Foster เห็นพรสวรรค์ พอ Pontius ออกจากวง Malbec ปุ๊ป Mark Foster  ก็ทาบทามและลากเขามาร่วมทำงานด้วยกันซะเลย 


    ต่อมา มือเบสเจ้าสเน่ห์ 

    " Cubbie Fink "


    อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าไปรู้จักกันได้ไง แต่ที่รู้คือ Cubbie แกเพิ่งตกงานจากบริษัทโทรทัศน์เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ และแกก็เป็นผู้เล่น เบส ฝีมือด้วย Mark Foster น่าจะเห็นจุดดีข้อนี้จึงนำแกมาเข้าร่วมวง

    ปัจจุบัน Cubbie ได้ออกจากวงแล้ว(เศร้า) โดยให้เหตุผลว่าต้องการเปิดโอกาศให้คนอื่นร่วมทำวง 

    Fink แต่งงานแล้วและมีลูกสาวแล้วด้วยชื่อ Gemma Elena Fink ส่วนศรีภรรยาชื่อ Rebecca Fink

    (นี่อาจเป็นเหตุผลนึงที่พี่แกออกจากวง เพื่ออยู่กับครอบครัวนั่นเอง)


    ALBUM เพลง

    " เฮ้ย อัลบั้มพวกนี้ ทุกเพลงมันดีจริงๆนะเว้ย "
    ฟังเวลาทำงาน เวลาเดินทาง นี่อย่างเพลินอ่ะ ฟังไปฟังมาตอนเมานี่อย่างลอยอ่ะ



    อ่ะแนะนำอัลบั้มแรกเลย
    Torches 

    Torches แปลว่าสิ่งที่ทำให้เกิดแสงสว่าง ซึ่งอัลบั้มนี้ก็ทำให้เกิดแสงสว่างแก่วงนี้ขึ้นมาจริงๆ

    Top Form สุดๆเลยอัลบั้มนี้ เพลงเกือบทุกเพลงแจ่มมาก + กับ Bonus Track ที่เจ๋งไม่แพ้กันเลย
     แต่แนะนำเอา 5 เพลงพอนะ ที่เหลือหาฟัง หาซื้อ กันได้เลยใน Itune และ Amazon 
    เพลงแนะนำเพลงแรกเลย

    Helena Beat
    ถึงเฮเลน่า


    เพลงเปิดตัวอัลบั้มเลยฮะ MV ดีมีเรื่องราวสนุกสนาน 
    เนื้อเพลงมาจากแฟนเก่าของ Mark Foster และตัวเขา เองที่เคยติดสารเสพติดก่อนจะมาทำวงนี้ขึ้น


    เพลงต่อมา เพลงที่ทำให้วงนี้มีชื่อเสียง ฮิตติดทั่วบ้านทั่วเมือง แม้แต่ชาวผู้ดีอังกฤษยังยกย่อง
    (อังกฤษขึ้นชื่อเรื่องอนุรักษ์นิยม เพลงอเมกานี่ไม่เจ๋งจริงไม่ดีจริง พี่แกไม่ฟังหรอก)

    -


    Pumped Up Kicks

    ชื่อเพลงที่มีที่มาจาก รองเท้า Pumped ของ Reebook ที่ฮิตมากในยุค 90's 
    ฟังเผินๆ เพลงนี้อาจดูชิลๆ โยกๆ หนุกๆ แต่เนื้อเพลงนี่ไม่ชิลเลยนะ
    " เนื้อเพลงสะท้อนปัญหาวัยรุ่นแบบถึงกึ๋น โดยมันเป็นเพลงที่กล่าวถึงหนุ่มวัยรุ่นเก็บกดที่กำลังวางแผนจะฉกปืนของคุณพ่อไปสังหารหมู่เพื่อนนักเรียน "

    โดยพี่Mark Foster ให้ความหมายเพลงนี้คือ
    มันเป็นเพลงเกี่ยวกับเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่กำลังเสียสติและคิดแผนแก้แค้น เค้าเป็นพวกนอกคอก ผมคิดว่าวัยรุ่นสมัยนี้นับวันมีแต่จะยิ่งแปลกแยกโดดเดี่ยว มันเป็นเหมือนกับโรคระบาด แทนที่จะเขียนถึงเหยื่อและเหตุสะเทือนขวัญ ผมต้องการจะเข้าไปสำรวจในจิตใจของฆาตกร อย่างเช่นที่ Truman Capote ทำในหนังเรื่อง In Cold Blood”

    เนื้อเพลงสะท้อนปัญหาสังคมวัยรุ่นขนาดนั้น ซึ่งในยุคนั้นก็มีเหตุการณ์ดังๆมากมาย ทั้งยิงกันในโรงเรียน อะไรอีกมากมาย นั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เพลงนี้ฮิตขึ้นมาก็เป็นได้

    -

    Call It What You Want
    อยากเรียกอะไรก็เรียก


    ซิงเกิ้ลที่ 3 ที่ ดนตรีมันส์ๆ โยกๆ  MV ออกมาเท่อีกต่างหาก เรานี่นั่งดูได้ทั้งวัน 

    เนื้อเพลงสื่อถึงสังคมในปัจจุบัน ที่ตัดสินบุคคลจากภายนอกก่อน ชอบจัดประเภทบุคคล ให้คนนู้นให้คนนี้
    จริงๆแล้วเป็นตัวของตัวเองเถอะ จะเรียกตัวเธอว่าอะไรก็ได้ นั่นคือสิ่งที่เธอเป็น
    แล้วเนื้อเพลงก็ลงท้ายด้วยว่า ทำไมต้องทำตัวให้เหมือนคนอื่นด้วยล่ะ?

    -

    Waste
    ไร้ประโยชน์



    เพลงโยกๆ มันๆ ความหมายน่ารัก โดยท่อนฮุกนั้นมีเนื้อว่า

    " And every day that you want to waste, that you want to waste, you can
    And every day that you want to wake up, and you want to wake, you can
    And every day that you want to change, that you want to change, yeah
    I'll help you see it through 'cause I just really want to be with you " 


    "ทุกๆวัน ที่คุณต้องทำการทำสิ่งที่ไร้ประโยชน์ คุณทำได้
    ในทุกๆวัน ที่คุณต้องการตื่น คุณตื่นได้เลย
    ในทุกๆวันที่คุณต้องการจะเปลี่ยน คุณเปลี่ยนได้
    และฉันจะช่วยคุณต่อไป เพราะฉันต้องการจะอยู่กับคุณ"

    ง่ายๆเลยคือ เธอจะทำอะไรทำเลย ยอมหมด และจะสนับสนุนด้วย

    -

    Chin Music For The Unsuspecting Hero

    มาพูดถึงฮีโร่ที่ฉันวางใจได้

    (ชื่อเพลงยาวชิบหาย)

    1 ใน Bonus Track ที่ชอบที่สุดและหาซื้อตัวเพลงลิขสิทธิ์จริงๆยากมาก แม้แต่ใน Itune ยังไม่ยอม
    ปล่อยขาย ทุกวันนี้ก็ฟังจาก Youtube เอาเหมือนกัน 

    เพลงนี้เป็นเพลงที่มีความหมายดีมาก หม่นๆ เศร้าๆ และให้กำลังใจ ลองฟังไปแล้วอ่านเนื้อเพลงไปนี่อย่างอิน 

    เนื้อเพลงกล่าวถึงชีวิต 

    ที่แม่งโคตรแย่เลยว่ะ แบบทำห่าอะไรแม่งแย่ไปหมด แย่ไม่พอยังโดดเดี่ยวอีก
    เวลามีปัญหาแล้วไม่มีเพื่อนคอยให้คำปรึกษานี่อย่างแย่อ่ะ

    " Well I like to think I'm strong and then I'm proven wrong "

    และย้ำด้วย
    "Where are my friends now?
    They're not around when I need them
    I cannot pretend
    I find myself against all the odds again"

    "ตอนนี้เพื่อนของฉันไปไหนกันหมด?
    พวกเขาไม่อยู่ในตอนที่ฉันต้องการ
    ฉันไม่อาจเสแสร้งได้(เสแสร้งที่จะทำเป็นไม่เศร้า)
    ฉันกลับพบว่าตัวเองจะต้องสู้ต่อไป(เมื่อไม่มีใคร ก็ต้องให้กำลังใจตัวเองให้สู้ต่อไป)"

    -

    ส่วนเพลงอื่นๆที่แนะนำคือ  Broken Jaw , Warrant , Don't Stop (Color On the Walls), Houdini 
    จะแนะนำหมดทั้งอัลบั้มอยู่ละ เอาไปว่าหาฟังกันเถอะ แนะนำมาก แต่ไม่ชอบไม่เป็นไร
    แต่ละคนชอบไม่เหมือนกันหนิเนอะ
     

    ยังมีอัลบั้ม 

    Supermodel 

    ซึ่งอัลบั้มนี้ก็มีแต่เพลงดีๆเยอะเช่นกัน ผสมกับ MV ที่เท่ๆ อีก
    และตัวเสียงดนตรี ก็ยังคงความเป็น Foster ที่ไม่มีวงไหนเหมือน และตัวอัลบั้มเอง
    ก็มีโปรเจ็ค Street Art ด้วย

    (เหยดดดดด)

    และมีการใช้ Animation ใน MV เพลง

    Pseudologia Fantastica




    เดี๋ยวเก็บไว้รีวิวเพลง ในอัลบั้ม Supermodel  งวดหน้าละกัน ตอนนี้พลังงานหมด




    ขอบคุณมากๆครับที่มาอ่านกัน




    --




    ขอบคุณสกิลการแปลกากๆของตัวเอง
    ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก 1 ,2 , 3
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Aun Aun (@meeteanmai)
ชอบวงนี้เหมือนกันครับ เเล้วผมจะอ่านต่อได้ที่ไหน โปรดตอบด้วยนะครับ
KIK (@kikkoythekoy)
@meeteanmai โทดทีนะครับเพิ่งมาเห็นอ่ะ 5555 เดี๋ยวตอนต่อไปผมจะเขียนเร็วๆนี้แหละครับ เนื่องจากมัวไปเขียนอย่างอื่นอยู่ ขอบคุณมากนะครับ