เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องสั้นที่ฉันนึกได้Kotcharak Kaewsurach
เรื่องเล่าของพาวเวอร์แมน
  • พาวเวอร์แมนเป็นซุปเปอร์ฮีโร่วัย 30 ของเมืองที่ชื่อว่าเทพสร้างแห่งหนึ่ง เขาคือฮีโร่ของเมืองนี้ คนส่วนใหญ่รักและชื่นชมเขาในฐานะฮีโร่จอมพลังที่ยกสิ่งของได้ไม่จำกัดน้ำหนักและยังบินได้

    หน้าที่หลักของพาวเวอร์แมนนอกจากปราบเหล่าร้าย ก็คือไปออกอีเวนต์โครงการต่างๆร่วมกับผู้ว่าบ่อยๆ เช่นงานเปิดตัวฟุตปาธที่ทำได้สามเดือนก็พัง ซึ่งเขาได้แต่สงสัยว่าจะให้กูมีพลังไปทำไมถ้าไม่ได้ให้ช่วย แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไรได้แต่ตั้งคำถาม เขายังคงปราบเหล่าร้ายและเล่นติ๊กตอกต่อไป ตอนนี้เขามีผู้ติดตามเป็นล้านคนแล้ว เขาเป็นรองแค่พี่ตูน ผู้ว่า และโบ๊ะบ๊ะเกมเมอร์เท่านั้น แต่ในวงการซุปเปอร์ฮีโร่ เขาคืออินฟลูเอนเซอร์เบอร์หนึ่ง

    อันที่จริงงานของพาวเวอร์แมนไม่ได้ซับซ้อนนัก เหล่าร้ายในเมืองเทพสร้างก็แบนราบมิติเดียว โจรปล้นธนาคารที่ชอบอ้างว่าเป็นคนจน แล้วไง แม่ค้าขายข้าวต้มมัดก็พูดกับเขาแบบนี้ พาวเวอร์แมนไม่ได้รู้สึกถึงปัญหาเรื่องโครงสร้างสังคมสักเท่าไหร่ มีครั้งนึงที่พาวเวอร์แมนจะบุกไปทำลายนิคมอุตสาหกรรมที่ทำลายสิ่งแวดล้อมของชาวบ้านในแถบชนบท แต่ก็ถูกห้ามจากผู้ว่าเพราะ ส.ส.ใน พท. นั้นเป็นพรรคเดียวกับผู้ว่า พาวเวอร์แมนพอเห็นว่าเป็นเรื่องการเมืองก็ลบไอเดียนี้ออกจากไอจีสตอรี่ และโพสสเตตัสว่า "ผมไม่ชอบเรื่องการเมือง"

    เป็นฮีโร่ก็ต้องมีวายร้ายเป็นคู่ปรับประจำตัว เหมือนแบทแมนที่มีโจกเกอร์ หรือ ไอออนแมนกับธานอส พาวเวอร์แมนเองมีคู่ปรับที่เจอกันบ่อยอยู่สามสี่ราย ถ้าไม่นับกันตอนเจอที่บิ๊กเมาเทน หรืองานหนังสือสามย่าน แถวบูธฟ้าเดียวกัน ถือว่าเป็นวายร้ายที่ชาวเมืองต่างหวาดกลัว เขย่าขวัญและมียอดผู้ติดตามในติ๊กตอกสูงพอสมควร

    รายแรกคือ สมชาย เดอะสเน็กเกอร์ เติบโตจากวงการพนันไปสู่วงการปล้นธนาคาร เขาปล้นทุกรูปแบบตั้งแต่สถานธนานุบาล ยันสำนักเขต จนไปถึงร้านสะดวกซื้อผูกขาดรายใหญ่แห่งหนึ่ง หลังปล้มเสร็จเขามักไลฟ์สดแจกเงินอยู่เป็นประจำ จึงทำให้เขามีชื่อเสียงและเป็นที่รักจากเหล่าสาวก รวมถึงพฤติกรรมการปล้นร้านค้าผู้ขาดก็ทำให้ได้ใจเหล่าเอ็นจีโอบางกลุ่ม พาวเวอร์แมนจับได้ตอนเขาไลฟ์สดแจกเงินอยู่แถวบ้านพักย่านสมุทรปราการ

    คนต่อมาเป็นยายไขแข เจ้าแม่หวยดัง ยายไขแขไม่ได้ปล้นอะไร แต่สาเหตุที่พาวเวอร์แมนต้องออกปราบปรามเป็นเพราะแกเล่นกว้านซื้อหวยตลอดเวลา เลขในดีไหนดังยายไขแขกว้านซื้อมาหมด ประเด็นคือถูกเยอะด้วย เยอะจนกองสลากปาดเหงื่อกันเป็นปี๊บ ท้ายสุดยายไขแขถูกจับเข้าซังเตบ่อยครั้งด้วยข้อหากว้านซ์้อลอตเตอร์รี่ มีข่าวด้วยว่ารัฐบาลและผู้ว่าไม่ค่อยพอใจที่แกถูกหวยบ่อย

    รายสุดท้ายเป็นวายร้ายจริงๆ ซะที เธอชื่อนิชารี เป็นคู่ปรับพาวเวอร์แมนที่เขาปล่อยไปได้บ่อยที่สุด แต่ไม่ใช่เพราะพลังอันร้ายกาจ แต่เป็นเพราะนิชาเป็นคนพิการ เธอนั่งวีลแชร์มาตั้งแต่เด็ก หลังจากทำงานได้ไม่นานเธอก็เข้าสู่วงการวายร้าย เธอพยายามเข้าไปในกระทรวงรังสีอันตรายเพื่อขโมยปืนกระจายรังสีบ่อยครั้ง พาวเวอร์แมนไม่รู้ว่าเธอจะทำไปเพื่ออะไรจึงได้ห้ามเธอขโมยสำเร็จทุกครั้ง แต่ก็ปล่อยเธอเข็นวีลแชร์กลับบ้านไป เพราะไม่อยากจับ ออกเป็นความสงสารเสียมากกว่า

    พาวเวอร์แมนเคยเสนอนิชารีว่าเป็นคนพิการทำไมยังมาเป็นวายร้าย เป็นคนเลว มันไม่คูล ทำไมไม่ออกเดินสายบรรยายให้กำลังใจผู้คน ให้คนที่กำลังท้อใจกว่าได้เห็นเธอและกลับมามีแรงสู้ในการดำรงชีวิตอีกครั้ง หรือไม่ก็เขามีเส้นสายในวงการรายการเกมโชว์ สามารถให้นิชารีไปออกได้ แต่อาจต้องเล่าเรื่องสู้ชีวิต และทำตัวให้ดูจนและน่าสงสารกว่านี้หน่อย นิชารีเลยตอบพาวเวอร์แมนว่าอีสัดพูดอะไรของเมิง จากนั้นเขาก็ไม่เคยถามเธอเรื่องนี้อีกเลย

    เกิดคำถามอยู่ในใจพาวเวอร์แมนเป็นหมื่นล้านคำ เหตุใดคนพิการอย่างนิชารีจึงเป็นวายร้ายแทนจะที่จะเป็นนักสร้างแรงบรรดาลใจ ทั้งที่เขาพร้อมจะสนับสนุนทั้งโปรดักชั่นและการพีอาร์ มีทางเลือกอีมากมายที่ไม่ใช่ผู้ร้าย เป็นคนพิการก็แย่อยู่แล้วยังจะทำกรรมอีก พาวเวอร์แมนห่วงไปถึงชาติหน้าของนิชารีที่อาจจะเกิดเป็นคนพิการอีกครั้งหากยังไม่หยุดสร้างกรรมหนัก

    อาจเป็นวิกฤตวัยกลางคนหรืออะไรสักอย่างทำให้พาวเวอร์แมนหยุดคิดเรื่องนี้ไม่ได้ แม้เขาจะอ่านหนังสือฮาวทูไปหลายเล่มแล้ว ต่อมคุณงามความดีในใจเขามันเรียกร้องให้เขาทำสิ่งที่ถูกต้อง เขากะจะเปลี่ยนแปลงเธอให้ได้ ให้มาเป็นกำลังใจแก่เหล่านครเทพสร้าง โดยระหว่างนั้นเขาจะอัดติ๊กตอกอัพเดตเรื่อยๆ

    พาวเวอร์แมนตามสืบจนรู้ว่าบ้านนิชารี อยู่แถวลาดปลาเค้า การเดินทางแสนลำบาก พาวเวอร์แมนเห็นสภาพซอยทางเข้าหมู่บ้านของวายร้ายหญิงตนนี้ว่าเข้าไปได้ยังไงเพราะฟุตปาธก็แสนแคบเหลือเกิน คนตัวใหญ่อย่างเขายังต้องเดินตะแคงเพื่อสวนกับคนอื่นไปมา วีลแชร์ขนาดใหญ่ของเธอไม่น่าจะผ่านได้ (ความจริงคือนิชารีลงถนนทุกวัน) ตัวของฟุตบาธเองก็แตกพังไปหมด เองยังเดินจนแทบข้อเท้าพลิกแต่โชคดีที่เขาเป็นยอดมนุษย์เลยรอดมาได้ เขาคิดในใจว่าสาเหตุที่ทำให้นิชารีกลายเป็นวายเป็นเพราะเบี้ยคนพิการที่ได้น้อยเกินไป เขาอาจช่วยระดมเงินบริจาคมาให้เธอสักก้อนได้ เธออาจเลิกเป็นวายร้ายไปตลอดชีวิตและกลับกลายเป็นสายบุญแทน

    พอถึงบ้านนิชารี พาวเวอร์แมนพยายามกดตุ่มออดเรียกแต่ก็ไม่มีใครออกมา เขากดอยู่สามครั้งพร้อมโทรไลน์ไปหาเธอแต่ก็ไม่ตอบ พาวเวอร์แมนถือวิสาสะปีนเข้าบ้านนิชารี คนแถวนั้นไม่มีใครสังเกตเห็นการกระทำของพาวเวอร์แมนเพราะคิดว่าเขาเป็นคนส่งอาหารในแอป

    พลันเปิดประตูเขาไปพาวเวอร์แมนตกใจแทบตาแตก บ้านของนิชาภายในถูกขุดให้ลึกลงไปราวสามชั้น กลายเป็นโกดังขนาดใหญ่ ตรงกลางมีเครื่องที่คล้ายกับกระสวยอวกาศ แต่บนยอดนั้นมีปืนกระจายรังสีที่เธอขโมยมาสำเร็จแล้วนั่นไงล่ะ เป็นเพราะความประมาทเล่นเล่อของเขาทำให้แผนกานของวายร้ายสำเร็จจนได้ ในเสี้ยววินาทีนั้นพาวเวอร์แมนกระโดดตรงไปยังปืนกระจายรังสี กระโดดเพียงทีเดียวเท่านั้น ก็ทำให้เขาไปถึงปืนรังสีได้ แต่ยังไม่ทันโดด นิชารีก็กระชากสวิตเครื่องทำงาน แสงสีเขียวลอดช่องกระจายออกไปทั่วเมือง พาวเวอร์แมนตาพร่าอยู่สามนาที

    รังสีที่ออกจากปืนนั้นกระจายไปทั่วเมืองทั้งสามสิบเขตของนครเทพสร้าง ทำให้ช่วงล่างอ่อนแอไม่สามารถเดินได้ คนทั้งเมืองกลายเป็นคนที่ต้องนั่งวีลแชร์ รวมถึงพาวเวอร์แมนที่ทรงพลังท่อนบนแต่ท่อนล่างนั่งวีลแชร์

    พาวเวอร์แมนเริ่มเข้าใจความรู้สึกของนิชารีมากขึ้นหลังจากที่ต้องกลายเป็นคนพิการ ด้วยสภาพเมือง ฟุตปาธและพื้นถนน ที่ทำให้เขาเดินเหินไม่สะดวก เขาใช้เวลามากขึ้นในการเดินทาง ต้องขึ้นแท็กซี่หรือแกร็บคาร์เท่านั้น ไม่สามารถขึ้นรถเมล์ได้เนื่องจากสายที่ผ่านหน้าบ้านเขาเป็นรถเมล์ชานสูง เบี้ยคนพิการที่พาวเวอร์แมนได้ก็ไม่พอต่อการดำรงชีพ ครั้นจะจ้างผู้ช่วยคนพิการมาก็ไม่พอ เขาได้แต่รำพึงในใจว่าหากสังคมดีกว่านี้คนพิการคงเดินทางไปไหนมาไหนสะดวก

    ห้าปีถัดมา หลังคนทั้งเมืองต้องนั่งวีลแชร์ ฟุตปาธและพื้นถนนกลับดีเรียบและกว้างจนสามารถเข็นวีลแชร์หลายๆ คันพร้อมกันได้ กลายเป็นเมืองที่ทุกคนเข้าถึงเพราะทุกคนพิการกันหมด รถเมล์กลายเป็นชานต่ำ พาวเวอร์แมนกลับมาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่อีกครั้งหลังจากวางมือไปสักพัก เขากลับมารับอีเวนต์และเดินทางไปในที่ที่เขาอยากไปได้อย่างอิสระ อย่างที่ใจเขาต้องการ โดยไม่ต้องมีใครสงสารเวทนากับชีวิตที่เขาแค่เดินทางไปไหนมาไหนหรือทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้

    ขณะวันหนึ่งที่พาวเวอร์แมนกำลังปั่นวีลแชร์เพื่อไปวิ่งที่สวนลุม พาวเวอร์แมนเห็นวีลแชร์คันสีคุ้นตา ใครคนนั้นคือนิชารีคู่ปรับของเขานั่นเอง เธอใส่สูทและปั่นวีลแชร์แชร์ไปยังตึกแถวสาธรใต้ ทำงานเป็นออแกไนซ์งานแต่ง ชื่อเสียงโด่งดังจากวิชาชีพและประสบความสำเร็จในที่สุด พาวเวอร์แมนภูมิใจที่เธอไม่ได้เป็นวายร้ายอีกแล้ว 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in