ป๋าพาไปเที่ยวโบสถ์ Stella Maria อยู่เลยบ้านที่พักไปหน่อย เป็น attraction point แห่งหนึ่งของ Haifa ข้างในโบสถ์สวยมาก แต่ค่อนข้างมืด ถ่ายรูปได้ไม่ค่อยชัดนัก
เดินเจอกลุ่มนักท่องเที่ยว ป๋าอธิบายว่า สำเนียงอย่างนี้ต้องเป็นเสปน อย่างนี้รัสเซีย จากนั้นชวนกันนั่งทายว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นชาติอะไร สนุกและเพลินดี ที่ต้องนั่งทายสัญชาตินักท่องเทียวที่ทยอยมาชมโบสถ์ไม่ขาดสายเพราะป๋าเดินไปไหว
ป๋าพาข้ามถนนไปยืนดูทะเลพร้อมกับเล่าความหลังว่า สมัยลูกๆ ยังเล็ก จะพากันหัดว่ายน้ำและเล่นน้ำทะเลกันบ่อยๆ ติดกับโบสถ์เป็นประภาคารและที่ทำการยามฝั่ง
ขับรถกลับบ้านมารับป้าอ้วน พอป๋าเห็นป้าอ้วนยืนคอยอยู่ เริ่มแซวเลย โดยแกล้งตะโกนว่า นั่นไง เมียฉัน ฝ่ายป้าอ้วนพอเห็นรถเลี้ยวเข้าก็ยิ้มตาหยี น่ารักมาก
Haifa ตั้งอยู่ค่อนไปทางเหนือและเป็นเมืองใหญ่ลำดับที่ 3 ของประเทศอิสราเอลรองจากกรุง Tel Aviv และ Jerusalem ผู้คนส่วนใหญ่เชื้อสายยิวและอาหรับ จำนวนประมาณสามแสนคน ตัวเมืองตั้งอยู่บนเขา Carmel (Mount Carmel) อากาศทั่วไป ร้อนแห้ง ไม่ชุ่มชื้น แม้ว่าจะตั้งอยู่ริมทะเลเมดิเตอรเรเนียนก็ตาม
รับป้าอ้วนแล้ว ป๋าบอกจะพาไปเที่ยวทะเล
ก่อนถึงโรงแรม Le Meridian ที่ตั้งอยู่ชายหาด ป๋าชี้ให้ดูร้านอาหารเก่าๆ ผุพัง สภาพยับเยิน พร้อมเล่าว่าวันหนึ่งขับรถมาเที่ยวทะเลกับป้าอ้วน คล้อยหลังนิดเดียว เกิดระเบิดพลีชีพ คนทำเป็นผู้หญิงมุสลิม และทุกครั้งที่ผ่านทางนี้ ป๋าจะเล่าเรื่องนี้ทุกครั้ง
ทางเดินเลียบชายหาดยาวเหยียด (ยาวทั้งทางเดินทั้งหาด) ป๋าอธิบายว่า ช่วงเดือนเมษายนยังเป็นหน้าหนาวอยู่ น้ำาทะเลเย็นเฉียบ ยังไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว ตลอดทางเดิน (Promenade) กำลังซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างอยู่ เพื่อต้อนรับผู้คนที่จะหลั่งไหลมาเที่ยวชมกันในเดือนพฤษภาคมที่จะถึง เมื่อถึงเวลานั้นคนจะแน่นมาก
เดินต่อไปเป็นลานกว้าง ป๋าบอกว่า เป็นลานสำหรับเต้นระบำ Hebrew พอเปิดเพลงใครอยากเต้นก็เต้น ฟังดูน่าสนุกพอป๋าตั้งท่าให้ถ่ายรูปเท่านั้นแหละ ป้าอ้วนเดินเข้าไปยืนคู่ ป๋าแซวอีกว่าฉันไม่ถ่าย(รูป)กับเธอหรอก ป้าอ้วน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in