เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าก่อนสอบ Toeic 2020S.Luna
เตรียมตัวสอบ Listening Part
  •           หลังจากด่ารัฐบาลกับบ่นเรื่องความเหลื่อมล้ำไปอีพีที่แล้ว อีพีนี้ก็คือน่าจะได้ประโยชน์จากการเตรียมตัวสอบพาร์ทฟังจริงๆละ มาเริ่มเลยดีกว่า
              คือ พาร์ทฟัง จะแบ่งข้อสอบเป็น ส่วนของการดูรูปภาพ ส่วนของถามตอบ ส่วนของบทสนทนาสั้นๆ(จะมีคนคุยกัน 2-3 คน) แล้วก็ส่วนของการประกาศสั้นๆ (ประกาศวิทยุ ประกาศสนามบินต่างๆ พูดคนเดียว)

    วิธีเตรียมตัวพาร์ทฟัง ของเรา ก็คือ ฟัง ใช่ อ่านไม่ผิดไม่ได้กวนด้วย ก็ฟัง ฟัง ฟังทุกวัน ฟังอะไรบ้าง
              1. เรานั่งฟังข่าวภาษาอังกฤษของ BBC แต่ฟังแล้วเบื่อนิดนึง เพราะไม่ชอบฟังข่าวชอบอ่านมากกว่า นิสัย555555555
              2. ฟังคลิปสั้นจาก BBC Learning English อันนี้ชอบมากเพราะว่ามันจะมีแบบทดสอบมาให้ทำด้วยละมีหลาย Level ตั้งแต่คนเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษ ไปจนถึง Advance (เดี๋ยวจะทำรีวิวแยกให้สำหรับคนสนใจ=คาดหวังให้มีคนอ่าน) คือ อันนี้ช่วยเราได้เยอะมากเรื่องการฝึกฟัง
              3. ฟังเพลง ดูหนัง ดูซีรี่ส์ ภาษาอังกฤษ เราแนะนำให้ดูหลายๆแนวเพราะสำเนียงมันจะต่างกัน จะได้ฝึกฟังไปด้วย
              4. ดู Youtube ไปดูยูธูปจ้า ดูเรื่องอะไรก็ได้ หัวข้อไหนก็ได้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ รักสัตว์ รักกีฬา รักการแต่งหน้าก็เอาที่เราสบายใจเลย เพราะถ้าเราสนใจ เราก็จะมีแรงใจในการฟัง เพลินๆกันไป
              5. ดู Ted talk คือ มันจะเป็นการ talk show ในแต่ละหัวข้อซึ่งมี ซับให้ด้วย ใครสนใจแนวนี้ก็สามารถไปดูได้
              6. โหลด app listening english มาช่วยในการฟัง การพูด

    ทั้งหมดทั้งมวลที่พูดมาก็คือถ้ามีเวลา ก็คือทำได้เลย ถ้าไม่มีเวลาหรือแบบโอ๊ย ข้ารีบจ้าจะสอบแล้ว เลิ่กลั่กๆ ไม่รู้จะยังไงกลัวไม่ทัน

    ข้อนี้เลยจ่ะ 7. ไปที่ Youtube แล้ว เสิร์ช Toeic 2020 listening ไปที่ช่องนี้
              กดวางลิ้งให้ไม่ได้ขออภัยมา ณ ที่นี้ คือช่องนี้จะมีแบบฝึพาร์ทฟังให้เราฝึกทำ แล้วก็จะมีคลิปเฉลยแยกเพื่ออธิบายเพิ่มเติม เยอะมากหลายสิบคลิป เราแนะนำให้ทำทุกวันเพื่อจะได้จับความเร็ว เข้าใจการออกเสียงคำศัพท์ เคยชินกับข้อสอบมากขึ้น จะได้ไม่เลิ่กลั่กเวลาไปสอบจริงๆ ซึ่งเราเลิ่กลั่กตอนสอบจริงเพราะไม่ถนัดฝนกระดาษคำตอบ คือข้อสอบก็กาลงไปไม่ได้ ต้องติ๊กในกระดาษคำตอบ ตาเพ่งข้อสอบกระดาษคำตอบก็จิ้มผิด โว๊ะ555555555

    ทริคเวลาทำพาร์ทนี้
              1.อันดับแรกในส่วน รูปภาพจะมี 6 ข้อน้อยที่สุด และง่ายสุด ให้เรากวาดตาดูรูปภาพให้หมดก่อนจะตั้งใจฟัง ไม่ต้องคิดแทนภาพ คือ ถ้าภาพมีรถวิ่งอยู่บนถนน ก็ไม่ต้องไปคิดแทนว่า เดี๋ยวรถจะเลี้ยวซ้ายสี่แยกหน้าอะไรแบบนั้น จงอยู่กับปัจจุบัน ภาพทำไรเราก็ฟังคำตอบที่เขาอ่าน แล้วทำจุดๆไปตรงคำตอบก่อนเดี๋ยวค่อยกลับมาฝน
              2. ส่วนถามตอบ คือเขาะอ่านโจทย์ อ่านช้อยส์ให้ฟัง เราก็ต้องจับให้ได้ว่าถามอะไร คำแนะนำคือ ฟังคำขึ้นต้นให้ออกว่าเขาถาม what where when why how ถามอะไร จะได้เลือกตอบถูก แต่บางครั้งถามไปก็อาจจะตอบไม่ตรงบ้าง เราต้องคิดว่าจะตอบอะไรให้เหมาะ เช่น ประชุมเมื่อวันเสาร์เป็นยังไงบ้าง อาจจะตอบว่า วันเสาร์ไปเที่ยวมาไม่ได้เข้าร่วมด้วย อะไรแบบนั้น
              3.ส่วนของบทสนทนาสั้นๆ อันนี้อาจจะสนทนา 2-3 คน เดี๋ยวเขาจะบอก เขาะคุยกันให้เราฟัง แล้วก็จะมีโจทย์และคำตอบในข้อสอบให้เราอ่านแล้วก็เลือก ให้อ่านโจทย์กับคคำตอบทั้งหมดไปก่อนการสนทนา ย้ำอีกครั้งนะคะ อ่านโจทย์และคำตอบไปก่อน แล้วพอฟังก็ให้จบคีย์เวิร์ด มันจะออกมาตรงตัวเลยตามคำตอบที่ให้ ก็ดูตรงข้อไหนจุดๆไว้ตรงกระดาษคำตอบ จะมียากบ้างตรง imply ก็ต้องวิเคราะห์ดูว่า เขาพูดแบบนี้หมายถึงอะไร มันจจะมีส่วนของตารางรูปภาพด้วย ก็อ่านโจทย์ละไปดูตาราง
              4.ส่วนประกาศสั้นๆ ก็เหมือนเดิมอ่านโจทย์และคำตอบไปก่อนละค่อยตั้งใจฟัง คำตอบมันจะอยู่ในนั้นเลย อย่าล่ก เพราะถ้าล่กจะผิดจะหลุดแบบเรา55555555 ตั้งสติไว้

              ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟังเยอะๆ ทำเยอะๆ ถ้าผิดก็ให้ย้อนกลับมาดูว่าผิดข้อไหน จะได้รู้ว่าต้องแก้อะไรตรงไหนบ้าง ฝึกเยอะๆค่ะ ตอนแรกอาจจะผิดเยอะหน่อยเพราะไม่คุ้น แต่เดี๋ยวเราจะค่อยๆปรับตัวได้เอง แล้วก็ ก่อนสอบนอนให้พอ ย้ำว่านอนให้พอ อย่าป่วยเด็ดขาด เพราะถ้าง่วงพาร์ทฟังคือสู่ขิตแน่นอน แล้วก็ต้องเล็งกระดาษคำตอบให้ดีๆวางไว้ในมุมที่จิ้มคำตอบได้ง่ายๆ เพราะเขาไม่ให้ทำสัญลักษณ์ในข้อสอบ เราแบบจิ้มผิดจิ้มถูก ล่กไปหมด หูก็ต้องฟัง ดังนั้นอย่าล่กเด้อ

    อีพีต่อไปจะพูดถึงพาร์ทอ่านว่าทำไง เราอ่อนพาร์ทนี้มาก ขนาดภาษาไทยยังไม่ได้เรื่องภาษาอังกฤษก็คือสู่ขิต แล้สู่ขิตจริงๆ ทำไม่ทัน5555555555555


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in