หากย่อหน้าที่แล้วทำให้มึน ผมขอยกตัวอย่างที่หลายคนน่าจะเคยเห็นกันดีจากการ์ตูนต่างๆ ที่เวลาตัวละครจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่างแล้วมีเทวดาโผล่มาทางขวา ซาตานโผล่มาทางซ้าย นี่แหละครับคือการทำงานของ Id และ Superego ส่วนตัวมนุษย์ที่ต้องตัดสินใจก็คือ Ego
ตัวอย่างดังกล่าวนี่แหละครับคือการฉายภาพการต่อสู้และไกล่เกลี่ยกันภายในจิตใจของเราให้เห็นแบบเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการคิดเรื่องเล็กน้อยอย่างการเก็บตังค์ที่แม่ค้าทอนผิดเข้ากระเป๋าตัวเองดีมั้ย หรือการคิดว่าจะอ่านบรรทัดต่อไปดีหรือเปล่า พูดง่ายๆ คือในจิตใจของเรามีทั้ง ‘ตัวดี’ และ ‘ตัวร้าย’ อยู่ด้วยกัน และตัวเราเองที่ต้องเป็นคนกำจัดไอ้ตัวร้ายนั้นด้วยตัวเอง
ส่วนหนึ่งของจิตใจเราก็คือวีนอมและอีกส่วนก็คือสไปเดอร์แมนนั่นเอง
สรุปความง่ายๆ ว่า ตัวร้ายแบบวีนอมเป็นตัวแทนของปรัชญาชีวิต (คือการเอาชนะตัวเอง) และระบบจิตใจของมนุษย์ที่มีทั้งด้านบวกและลบที่ต่อสู้กันเองอยู่ตลอดเวลา
ชื่อของวีนอมมีความหมายว่าเป็นพิษ แต่สิ่งที่น่าคิดคือ บางครั้งสิ่งที่เป็นพิษก็สามารถนำมาใช้เป็นยาได้
ตัวร้ายแบบวีนอมเลยมีบทบาทในการยืนยันความเป็นวีรบุรุษของสไปเดอร์แมนอีกที…คือย้ำว่าสไปเดอร์แมนเองก็ยังมี(หรือเคยมี) ด้านมืดของจิตใจ มีความไม่หนักแน่นแน่นอน มีความเป็นมนุษย์อยู่ แต่เมื่อเอาชนะด้านมืดได้ เขาก็จะสามารถก้าวข้ามไปสู่ระดับ ‘เหนือมนุษย์’ ที่ไม่ได้เหนือแค่เพราะความสามารถพิเศษ
แต่ยังเหนือด้วยการสามารถก้าวผ่านไปในระดับจิตใจและจิตวิญญาณอีกต่างหาก
แหม…พวกยอดมนุษย์นี่นะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in