ชาวลอนดอนก็ประสบปัญหาคล้ายๆ ชาวเมืองหลวงทั่วโลกนั่นแหละครับ คือมีที่จอดรถน้อย ที่จอดรถไม่พอ เลยต้องไปจอดในที่ห้ามจอด ทั้งที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์และรู้เท่าถึงการณ์
“ผมคิดว่าพวกคนที่ได้ใบสั่งห้ามจอดเป็นคนที่โดนเล่นงานบ่อยที่สุดในสังคมเลยนะครับ คนพวกนี้เขาไม่ได้อยากทำผิดกฎหมายอะไร พวกเขาแค่ถูกรีดไถ กลายเป็นแหล่งรายได้ชั้นดีให้กับรัฐบาลเท่านั้นเอง” บราวเดอร์ให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งไว้อย่างนี้
ที่บราวเดอร์รู้ดีเพราะตัวเขาเองก็เคยเจ็บช้ำจากการได้รับใบสั่งมาก่อน นั่นคือตอนอายุ 18 ปี เขาได้ใบสั่งมากถึง 30 ใบ! การได้รับใบสั่งมากมายขนาดนี้คงทำให้เขาสะสมความแค้นแล้วประมวลออกมาเป็นพลังงานสร้างสรรค์ ผ่านการศึกษาตัวบทกฎหมายนิดหน่อย บราวเดอร์ก็พบว่ากระบวนการยื่นอุทธรณ์ใบสั่งนั้นช่างเป็นสูตรสำเร็จเหลือเกิน เป็น 'สูตรสำเร็จ' ขนาดที่ใช้ระบบอัตโนมัติเข้ามาจัดการได้เลยทีเดียว แต่ถึงมันจะเป็นสูตรสำเร็จขนาดนี้ คนทั่วๆ ไปก็ไม่มีเวลาที่จะมาศึกษากฎหมาย หรือจ้าง
ทนายความเพื่อร่างจดหมายยื่นอุทธรณ์ให้รัฐอยู่ดี เลยกลายเป็นว่าจ่ายๆ ให้จบๆ ไปเสียจะง่ายกว่า
บราวเดอร์คิดว่าเขาสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆ ด้วยการเขียนโปรแกรมทนายอัตโนมัติขึ้นมา โปรแกรมตัวนี้เป็น ‘Chat Bot’ คุณสามารถแชตคุยกับมันได้เหมือนคุยกับคนปกตินั่นแหละครับ
ต่างตรงที่ว่า มันจะถามเฉพาะคำถามที่เกี่ยวกับรูปคดี (ซึ่งในที่นี้คือคดีจอดรถในที่ห้ามจอด) เท่านั้น
DoNotPay จะค่อยๆ ไล่เรียงคำถามไปตามสูตรสำเร็จ ให้คุณค่อยๆ ตอบ (คุณเห็นป้ายชัดเจนไหม ป้ายเล็กไปไหม เข้าใจยากไหม ที่ตรงนั้นมีที่จอดรถน้อยไปหรือเปล่า) และหลังจากที่มันเก็บข้อมูลเรียบร้อย มันก็จะสร้าง ‘จดหมายอุทธรณ์’ สำเร็จรูปขึ้นมาให้คุณพร้อมเซฟเพื่อยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง—ซึ่งทั้งหมดนี้ฟรี
ทนายอัตโนมัติคนนี้ไม่กระจอกนะครับ ในเดือนมิถุนายน ปี 2016 มีสถิติว่า DoNotPay ได้สร้างจดหมายยื่นอุทธรณ์แล้วมากกว่า 250,000 ฉบับ และมีมากถึง 160,000 ฉบับที่อุทธรณ์สำเร็จ (นั่นคือคนที่จอดรถผิดไม่ต้องไปจ่ายค่าปรับ) หากนับเป็นเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จ ก็มากถึง 64% ตีเป็นค่าปรับมูลค่าสูงถึงสี่ล้านปอนด์เลยทีเดียว
นอกจากที่ลอนดอนแล้ว บราวเดอร์ยังขยายให้ DoNotPay สามารถใช้ได้ในนิวยอร์กและซีแอตเทิล ซึ่งบราวเดอร์ก็กำลังเริ่มต้นเขียนแชตบอตแบบเดียวกัน เพื่อช่วยให้ผู้ติดเชื้อ HIV เข้าใจสิทธิของตนในทางกฎหมาย และแชตบอตอีกโปรแกรมเพื่อช่วยผู้โดยสารที่เครื่องบินดีเลย์ให้เรียกร้องค่าเสียหายจากสายการบินได้ง่ายๆ ด้วย
ก็ถือเป็นเรื่องราวดีๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in