เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
112 และ ความมืดกลางแสงแดด
  • ความมืดกลางแสงแดด
    วรพจน์ พันธุ์พงศ์/ธิติ มีแต้ม
    No.1 banglumpoo


    "ผมอยากจะเรียนว่าผมมีผลประโยชน์ แต่ประโยชน์นั้นคือประเทศเป็น ปชต. ผมอยากเห็นสังคมรุ่นถัดไป รุ่นลูกหลานมีชีวิตเปี่ยมเสรีภาพ ศักยภาพความเป็นมนุษย์ของเขาจะได้ฉายฉานออกมาเต็มที่ ไม่ถูกกดทับ ไม่ถูกปิดกั้น นี่คือประโยชน์ที่ผมหวัง"

    ไม่ว่าคุณจะสนับสนุนหรือต่อต้าน ในวันและเวลานี้กฎหมายอาญามาตรา 112 ก็เป็นที่ถูกพูดถึงในสังคม ทั้งในเชิงความรู้สึกและรายละเอียดเรื่องความเหมาะสม ผู้คนพูดถึงกันมากขึ้น รวมถึงผู้ที่ถูกดำเนินคดีนี้

    ความมืดกลางแสงแดด คือรวมบทสัมภาษณ์ที่ไปคุยกับคนที่ทำงานและผ่านในแวดวง 112 อานน นำภา เอกชัย หงศ์กังวาล สมยศ พฤกษาเกษมสุข ภรรยาอากง วัฒน์ วรรยางกูล วรเจตน์ และ ชูวัส บก. ประชาไท พวกเขาคิดและรู้สึกอะไร ช่วงเวลานั้นเกิดอะไรขึ้น


    ในฐานะผู้อ่าน เรากลับพบว่าหลังสือเล่มนี้เป็นสิ่งที่ทันสมัยอย่างไม่น่าเชื่อ หลายเรื่องเป็นโจทย์เดิม ปัญหาเดิม เป็นการยืนยันว่านี่ไม่ใช่สิ่งใหม่ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องเดิมที่ถูกพูดถึงได้อย่างหนักหน่วงและรุนแรงอีกครั้ง


    หากดูตามเวลาหนังสือคือ 2555 หลังการสลายการชุมนุม และหลังรัฐประหาร คาบเกี่ยวช่วงเวลาสำคัญอ่านแล้วจึงได้เห็นอะไรมากขึ้น คนที่ไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อนก็น่าจะเข้าใจ คนที่สนับสนุนหรืแคัดค้านมาอ่านก็น่าจะเป็นการสำรวจประเด็นที่ดี


    ติดตามเราเวอร์ชั่นเพจได้ที่ 

    https://www.facebook.com/readwithrak

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in