เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Reflective journal of ELTpanyapan.p
Reflective of peer teaching & actual teaching
  • 22 เมษายน 2564

       

           วันนี้เป็นวันที่จะได้ใช้ความรู้ เทคนิคต่าง ๆ ที่เรียนมาทั้งเทอม เป็น actual teaching ที่เราต้องไปสอนจริง ๆ โดยกลุ่มเราจะมีสามคน สอนเรื่อง punctuation หรือ เครื่องหมายวรรคตอนที่ใช้ในภาษาอังกฤษ 6 ตัว ได้แก่ Apostrophe, Comma, Colon, Semicolon, hyphen และ Exclamation mark ให้กับน้องๆ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในรายวิชา English Level II ซึ่งเป็นนักศึกษามาจากหลาย ๆ คณะ จากการไปสังเกตการสอนมา น้อง ๆ ก็จะมี interaction กับอาจารย์ดีมาก ๆ เพราะอาจารย์ใช้ทฤษฎี behaviorism และ scaffolding เป็นหลัก ทำให้ผู้เรียนสนใจและตามบทเรียนทันนั่นเอง       

           เมื่อวันอังคารที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ก็ได้มี peer teaching โดยอาจารย์ให้ลองสอนเพื่อน ๆ ในห้องเสมือนเพื่อนเป็นนักเรียนเราจริง ๆ แล้วอาจารย์จะให้คำแนะนำทีหลังว่าควรแก้อะไรตรงไหน แต่ในวัน peer teaching รู้สึกว่ากดดันมาก ๆ ตื้นเต้น เครียด กังวลไปหมดว่าจะทำได้เหมือนตอนซ้อมไหม เพราะเนื้อหาส่วนเราค่อนข้างเยอะ ในเรื่องของทฤษฎี พอสอนเสร็จก็ผิดหวังจริง ๆ ค่ะ รู้ตัวเลยว่าทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ยังไม่มีความเป็นธรรมชาติ คุมเวลายังไม่ดี โดนอาจารย์เตือนหมดเวลา เฟลมากกก อาจารย์ก็แนะนำเรื่องการยกตัวอย่าง ว่าควรใช้ตัวอย่างคำหรือบริบทที่นักศึกษาที่เราจะไปสอนได้ใช้จริง ๆ หรือใช้บ่อย ๆ และเรื่องเวลาที่เกินไปนิดหน่อย แต่เพื่อน ๆ ที่เป็นนักเรียนให้ความร่วมมือดีมาก ในส่วนของเราเองก็รู้สึกว่าเนื้อหาเยอะอยู่แล้ว ตอนแรกใส่เกมเข้าไปเพื่อจะให้มี interaction ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน แต่เนื่องด้วยเวลาจำกัด เลยต้องเปลี่ยนเนื้อหาค่อนข้างเยอะเหมือนกัน นอกจากนี้ยังได้เห็นการสอนของเพื่อน ๆ หลายกลุ่ม ที่มีเทคนิคแตกต่างกันออกไป เราก็พยายามสังเกตการสอนที่ดึงความสนใจเราได้ และพยายามนำเทคนิคตรงนั้นไปปรับให้เข้ากับตัวเราเอง

            มาถึงวันสอนจริง คือวันพฤหัสที่ 22 เมษายน ได้สอนเป็นกลุ่มที่สองเลย แต่รอบนี้ตื่นเต้นน้อยลง รู้สึกพูดเป็นธรรมชาติมากขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการ scaffolding พยายามเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่น้องทีให้ได้มากที่สุด โดยใช้วิธีการถามคำถามให้ตอบในช่องแชทหรือส่งตัวเลข 7 มาให้เมื่อเข้าใจเรื่องที่สอนแล้ว รวมถึงการให้ลองอ่านออกเสียงเพื่อให้ได้ฝึกทักษะด้านการอ่าน แต่อุปสรรคตอนสอนเลยคือ ตอนเรียกถามคำถามหรือให้ลองอ่าน เพราะมันคือออนไลน์คลาส เราไม่สามารถเห็นได้ว่าคนไหนกำลังทำอะไรอยู่ เราเลยสุ่มเรียกไปสามคน แต่ไม่มีใครเปิดไมค์มาตอบเลย เลยต้องรีบแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเพราะเวลามีจำกัดมาก ๆ สุดท้ายก็ผ่านไปได้ ไม่เกินเวลาเหมือนตอนซ้อม

          สิ่งที่ได้จากการสอนครั้งนี้ อย่างแรกเลยคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในการสอนจริง ๆ มันมีหลายปัจจัยที่ต้องเราต้องระวัง ต้องควบคุม เช่น การทำให้ไม่มี dead air สำคัญมาก เวลาเรียกตอบแล้วไม่มีคนตอบเรา เราต้องคิดว่าเราควรทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด อย่างที่สองคือเรื่องการจัดการเวลา จัดอย่างไรให้ทันเวลาที่อาจารย์กำหนดและได้เนื้อหาที่ครบตามที่เราต้องการสอน นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การวางแผน การเตรียมการสอนที่ถูกต้อง ซึ่งมีรายละเอียดยิบย่อยค่อนข้างเยอะ เพื่อที่จะวางแผนการใช้เทคนิคการสอน กิจกรรมในห้องเรียน เนื้อหาที่เหมาะกับผู้เรียนในแต่ละระดับและช่วงอายุ รวมถึงสื่อการสอนที่ใช้สอนเพื่อดึงความสนใจผู้เรียนให้ได้มากที่สุดนั่นเอง พอสอนจบแล้วก็โล่งไปเลย เพราะเป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวกันมาตลอดทั้งเทอม วันนี้ก็ได้นำความรู้เหล่านั้นมาใช้แล้ว ถ้ามีโอกาส ก็หวังว่าจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในอนาคตค่ะ ขอบคุณอาจารย์มาก ๆ เลยค่ะที่คอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และเปิดเพลงให้ฟังตลอดทั้งเทอมค่ะ ? 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in