เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Group Therapy for Social Anxietyque regardez-vous
00- Group Therapy for Social Anxiety
  • “Social Anxiety” หรือ “โรควิตกกังวลต่อการสังคม”
    ไม่เคยรู้หรือคิดมาก่อนว่า“เราเนี่ยนะ จะเข้าข่าย Social Anxiety”ในเมื่อภาพจำหรือภาพในหัวที่มีมาตลอดเกี่ยวกับคนที่อยู่ในโรคนี้คือกลุ่มคนเงียบ ๆ ชอบเก็บตัว ไม่ชอบสุงสิงกับใครเพราะมีความกังวลกับการเข้าสังคมจึงเลือกที่จะปลีกวิเวกออกไปมาเพื่อความสบายใจของตนซึ่งก็เป็นอะไรที่ตรงข้ามกับตัวเองอยู่ เพราะปกติจะเป็นคนที่เฮฮา ชอบเข้าไปทักทายวุ่นวายกับคนนู้นคนนี้

    จนกระทั่งปลายธันวาคม 2018 เพื่อนในคณะชักชวนให้ลองไป Group Therapy for Social Anxiety เราก็กดเข้าไปดูด้วยความสนใจ เราลองลงทะเบียนในเบื้องต้นเพื่อที่จะลองทำแบบทดสอบว่าตัวเองจะเข้าข่าย Social Anxiety หรือไม่ และคำถามเบื้องต้นที่ใช้ทดสอบเรามันก็เข้าข่ายเราจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

    • คุณเป็นกังวลว่าคนอื่นจะไม่ชอบคุณ
    • คุณรู้สึกวิตกกังวลที่จะคุยกับเพศตรงข้ามมากกว่าเพศเดียวกัน
    • คุณรู้สึกกระวนกระวายขณะที่รายงานหน้าชั้น

    มีอีกหลาย ๆ ข้อ หลายคนคงคิดว่าเรื่องแบบนี้ใคร ๆ ก็เป็นกัน แต่สำหรับเรามันไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถ Handle ได้ง่าย ๆ เพราะมันทำให้เรารู้สึกกังวลถึงขนาดมือสั่นและปากสั่น ในบางครั้งแทบจะไม่เป็นตัวของตัวเองเลยแม้แต่น้อยและหลาย ๆ ครั้งอาการแบบนี้ทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญบางอย่างในชีวิตไป

    เราตัดสินใจสมัครไปทันทีและรอผลตอบรับ ไม่กี่วันถัดมาพี่ที่leadกลุ่มก็ติดต่อมาว่าผลของแบบทดสอบเข้าข่าย Social Anxiety แม้จะไม่สามารถบอกได้ว่าเราเป็นโรคนี้จริง ๆ หรือเปล่าแต่ว่าเราเข้าข่ายเกิน 70 % ขึ้นไป (สำหรับคนที่สนใจโรคนี้อยู่ลองเข้าไปเลือก Test ในนี้ทำดู https://anxietyhub.org/social-anxiety-test/มีหลายเว็บไซต์ให้เลือกทำ Quiz และช่วยให้ reflect ตัวเองได้เยอะ)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in