เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ลักษณะของการเจ็บฝ่าเท้า มีต้นเหตุจากอะไร
  • เนื่องจากฝ่าเท้าคือบริเวณที่เป็นศูนย์รวมเส้นประสาทส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นเมื่อไหร่ที่อยู่ดี ๆ ก็ปวดฝ่าเท้าขึ้นมาดื้อ ๆ อย่าเพิ่งเมินเฉย ควรรีบหาต้นเหตุและทำการดูแลรักษา เพื่อให้ไม่ลุกลามกลายเป็นลักษณะการเจ็บปวดที่รุนแรง โดยวันนี้เราได้นำเกร็ดความรู้ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสาเหตุของลักษณะของเจ็บฝ่าเท้าในตำแหน่งต่าง ๆ มาฝาก เพื่อให้คุณนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง ไม่ลงน้ำหนักหรือใช้งานอย่างขาดความระมัดระวัง เนื่องจากเรามีเท้าอยู่แค่ 2 ข้าง ทำให้ต้องดูแลรักษาให้ดี เพื่อที่จะได้มีสุขภาพเท้าและฝ่าเท้าที่แข็งแรงตลอดเวลา

    สาเหตุของอาการเจ็บฝ่าเท้าในแต่ละจุด พร้อมวิธีแก้ที่เห็นผล

    อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นว่า บริเวณฝ่าเท้ามีเส้นประสาทจำนวนมาก ฉะนั้นอาการเจ็บใต้ฝ่าเท้าในแต่ละจุดจึงมีต้นตอของต้นเหตุที่แตกต่างกันไป มาดูกันดีกว่าว่า ลักษณะของเจ็บบริเวณฝ่าเท้าแต่ละจุดมีต้นเหตุเกิดขึ้นจากอะไรบ้าง และจะมีแนวทางแก้หรือป้องกันอย่างไร รู้ไว้จะได้นำไปใช้ได้อย่างตรงจุด

    1. เจ็บฝ่าเท้าด้านหน้า 

    หากคุณเจ็บบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า หรือที่เรียกว่าจมูกเท้า มีต้นเหตุมาจากการใช้งานฝ่าเท้าด้านหน้าหนักเกินไป ซึ่งการเจ็บฝ่าเท้าด้านหน้ามักเกิดขึ้นกับผู้หญิงวัยทำงานที่ใส่รองเท้าส้นสูงอยู่เป็นประจำ ถ้าหากฝืนเจ็บ ยังใช้เท้าในลักษณะนี้ต่อไปนาน ๆ จะทำให้เกิดอาการชาที่นิ้วเท้า ปวดข้อเท้า และลามไปปวดเท้าส่วนอื่น ๆ จนทั่ว

    การรักษาอาการเจ็บที่ฝ่าเท้าด้านหน้านั้น จำเป็นต้องหาสาเหตุหรือต้นตอของลักษณะของให้เจอ เพื่อที่จะได้แก้ไขให้ถูกจุด ในเบื้องต้นหากคุณเป็นคนใส่รองเท้าส้นสูงอยู่เป็นประจำ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า สิ่งนี้แหละคือต้นเหตุของอาการ และให้เปลี่ยนมาสวมรองเท้าประเภทอื่นสลับบ้าง หรือถ้าหากจำเป็นต้องใส่ทุกวันก็ให้เลือกรองเท้าส้นสูงที่พื้นนุ่ม หรือเสริมพื้นรองเท้าบริเวณด้านหน้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับน้ำหนักบริเวณฝ่าเท้าส่วนหน้า รวมทั้งหมั่นทำกายภาพยืดเส้นอยู่เป็นประจำ ก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการ หรือหายจากอาการเจ็บไปได้ในที่สุด

    1. เจ็บฝ่าเท้าตรงกลาง

    ลักษณะเจ็บบริเวณฝ่าเท้าตรงกลางนั้น จะเกิดกับผู้ที่มีโครงสร้างเท้าแบน (Flatfoot) โดยสาเหตุหลักมีต้นเหตุจากการใช้งานเท้าที่หนักมากจนเกินไป หรือมีพังผืดเกาะบริเวณกลางฝ่าเท้า ทำให้เกิดลักษณะเจ็บฝ่าเท้าตรงกลาง ไล่ไปตามแนวเอ็นประคองข้อเท้าด้านในฝ่าเท้า 

    วิธีป้องกันก็ไม่ยาก เพียงแค่หลีกเลี่ยงการใช้งานเท้าที่มากจนเกินไป สลับนั่งบ้างหากเริ่มรู้สึกเจ็บกลางฝ่าเท้า และเปลี่ยนมาใช้รองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับคนเท้าแบน โดยเฉพาะก็สามารถช่วยบรรเทาลักษณะได้ แต่หากเหยียบแล้วรู้สึกมีก้อนพังผืดอยู่ตรงกลาง ให้รีบพบแพทย์หรือนักกายภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อวินิจฉัยและรักษา ป้องกันไม่ให้ลักษณะของรุนแรงมากขึ้นไปกว่าเดิม

    รองเท้าสุขภาพสำหรับคนเท้าแบน Deblu ที่เป็นนวัตกรรม Bioflat การดีไซน์พื้นด้วยนวัตกรรมที่ดีไซน์ตามสรีระทางกายภาพของ โดย Bioflate จะช่วยกระจายทั่วทั้งเท้าสร้างความสมดุลให้กับการเดินได้ดีมากขึ้น โดยตัวพื้นได้ออกแบบรูปทรงบริเวณส้นเท้าจะเป็นทรงถ้วยต่ำ เสริมความสบายโดยการเพิ่มฟองน้ำที่จะมารองรับทุกแรงกระแทก  เหมาะสำหรับเท้าแบน หรือ เท้าปกติ ผู้ที่มีลักษณะเบื้องต้น

    1. เจ็บฝ่าเท้าด้านนอก

    ลักษณะของเจ็บฝ่าเท้าด้านนอกนี้ เป็นผลมาจากการมีโครงสร้างเท้าโก่งโค้ง หรือที่เรียกว่าเป็นคนอุ้งเท้าสูงนั่นเอง ซึ่งเมื่อมีลักษณะอุ้งเท้าสูง บริเวณที่รับน้ำหนักตัวจะเป็นฝ่าเท้าด้านนอก และการมีโครงสร้างเท้าที่สูงผิดปกติจะนำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานเท้าได้มากมาย อาทิ ข้อเท้าพลิก หกล้ม ตกบันได เนื่องจากเท้ามีสรีระที่ไม่มั่นคงนั่นเอง

    แนวทางแก้ก็คือ การหันมาใช้รองเท้าสำหรับคนอุ้งเท้าสูงโดยเฉพาะ เนื่องจากรองเท้าจะถูกออกแบบมาช่วยเติมส่วนที่โค้งเว้าบริเวณฝ่าเท้าตรงกลางให้เต็ม หรือหากไม่ต้องการเปลี่ยนก็หาแผ่นเสริมรองเท้ามาวางบริเวณกึ่งกลางของรองเท้า แนวทางนี้ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน 

    รองเท้าสุขภาพสำหรับคนอุ้งเท้าสูง Deblu นวัตกรรม Biocurve การออกแบบพื้นตามสรีระทางกายภาพเพื่อรองรับลักษณะ เท้าเว้า หรือ เท้าอุ้งสูง 

    โดยนวัตกรรม Biocurve จะช่วยกระจายทั่วทั้งเท้าสร้างความสมดุลให้กับการเดินได้ดีมากขึ้น โดยตัวพื้นได้ออกแบบให้ความสูงอยู่ที่ 1 นิ้วขึ้นไป รูปทรงบริเวณส้นเท้าจะเป็นทรงถ้วยเพื่อประคองการเดินรวมทั้งลดโอกาสการเกิดข้อเท้าพลิก บริเวณอุ้งเท้าจะ มีการออกแบบที่ยกสูง ตามส่วนเว้าโค้ง รวมไปถึงการเสริมความสบายโดยการเพิ่มฟองน้ำเข้าไปในส่วนส้นเท้าและส่วนเว้าโค้ง ที่จะมารองรับทุกแรงกระแทก  เหมาะสำหรับเท้าเว้า หรือ เท้าปกติ ผู้ที่มีลักษณะเบื้องต้น  รวมทั้ง มองหาความสบาย และ ต้องดูแลสุขภาพเท้า ช่วยลดโอกาสการเกิดอาการรองช้ำ

    1. เจ็บฝ่าเท้าบริเวณส้นเท้า

    หากอยู่ดี ๆ ก็ปวดฝ่าเท้าด้านท้าย หรือบริเวณส้นเท้า ให้เข้าใจไว้เลยว่าไม่ใช่ลักษณะของอยู่ดี ๆ ก็ปวดอย่างที่คิด แต่เป็นอาการสะสมเนื่องจากใช้งานเท้าหนักเกินไป หรือมีท่าทางการเดินลงส้นเท้า ซึ่งเป็นท่าเดินที่ผิดเพราะว่าทำร้ายสุขภาพเท้าโดยตรง นำไปสู่การเกิดโรครองช้ำ หรือโรคพังผืดเท้าอักเสบได้ ยิ่งไปกว่านี้การเจ็บบริเวณส้นเท้าอาจเกิดเนื่องจากสาเหตุไขมันส้นเท้าฝ่อได้เช่นกัน และเมื่อไขมันส้นเท้าฝ่อทำให้เวลาเดินบริเวณนั้นจะรับแรงกระแทกแบบเต็ม ๆ โดยต้นเหตุที่ทำให้ไขมันบริเวณส้นเท้าฝ่อนั้นเกิดได้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น ลักษณะของข้างเคียงของโรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือเคยผ่านการฉีดยารักษาส้นเท้ามาก่อน 

    การรักษาลักษณะเจ็บส้นเท้านั้น ควรเริ่มจากทำกายภาพเพื่อแก้พังผืดบริเวณส้นเท้าเสียก่อน ซึ่งควรทำควบคู่ไปกับการสวมรองเท้ารองเท้าเพื่อสุขภาพที่พื้นรองเท้านุ่ม โดยเฉพาะพื้นบริเวณส้นเท้าจะต้องนุ่มเป็นพิเศษ เพื่อถนอมส้นเท้าไม่ให้กระทบกระเทือนจนอาการเจ็บเรื้อรัง

    ได้ทราบกันแล้วว่าอาการเจ็บฝ่าเท้าในแต่ละจุดนั้นเกิดจากอะไร พร้อมแนวทางรักษาที่มั่นใจได้เลยว่าช่วยบรรเทาลักษณะของได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญหากคุณมีอาการเหล่านี้อย่าลืมหารองเท้าที่เหมาะสมมาสวมใส่ เพราะลักษณะจะดีขึ้นหรือแย่ลงปัจจัยเรื่องรองเท้าถือเป็นตัวแปรสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม

    Tags : รองเท้าเพื่อสุขภาพ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in