เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ตรวจภาวะมีลูกยากเกิดขึ้นจากอะไร
  • มีคู่รักจำนวนมากที่พยายามจะมีลูกแต่ว่าก็ไม่เป็นผลสำเร็จ โดยหนึ่งในปัจจัยที่หลายคู่มีลูกยากนั้น อาจเกิดจากแต่งงานหรือสร้างครอบครัวกันช้าขึ้น ทำให้ร่างกายบางทีอาจไม่พร้อมราวกับการมีลูกเท่าตอนวัยเอ๊าะๆอีกต่อไป หรืออาจเป็นเพราะความแปลกของร่างกายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

    แม้คู่ของคุณได้พยายามมีลูกมาแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี แต่ว่าไม่เป็นผลสำเร็จ นั่นหมายความว่าคุณหรือแฟนอาจประสบปัญหามีลูกยาก แล้วก็ควรที่จะเข้ารับการ “ตรวจมีลูกยาก” หรือตรวจภาวะมีลูกยากเพื่อหาทางปรับแก้ต่อไป

     

    ภาวะมีลูกยากเกิดขึ้นจากอะไร

    การปฏิสนธิและมีครรภ์นั้นจำเป็นต้องอาศัยความพร้อมด้านของสุขภาพของคนทั้งคู่ทั้งเหตุหลายๆอย่าง ก็เลยจะประสบความสำเร็จ โดยจากสถิติพบว่าปัญหามีลูกยากของคู่รักมีเหตุมาจากฝ่ายชาย 33% แล้วก็ฝ่ายหญิง 33% ที่เหลือนั้นเกิดขึ้นจากปัญหาของทั้งสอง ไหมสามารถระบุได้ชัดเจน

     

    สาเหตุที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อภาวะมีลูกยาก

    • อายุ ปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ภาวะมีลูกยาก เนื่องจากภาวะเจริญพันธุ์ของสตรีจะค่อยๆลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไปที่ประสิทธิภาพรวมทั้งปริมาณไข่ที่ผลิตออกมาเริ่มมีปริมาณลดลง ส่วนเพศชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปก็จะมีความสมบูรณ์ทางเพศน้อยลงด้วยเหมือนกัน
    • การสูบบุหรี่รวมทั้งการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา หากอยากตั้งครรภ์ คุณควรจะเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์รวมทั้งการสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ช่องทางการตั้งครรภ์ลดน้อยลง แล้วก็ทำให้ผู้ชายเกิดภาวะเสื่อมสมรรถนะทางเพศหรือมีปริมาณสเปิร์มน้อยลง นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กในท้อง หรือเสี่ยงเกิดการแท้งบุตรได้
    • น้ำหนักตัวที่มากเกินควร เป็นหนึ่งในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดภาวะมีลูกยาก และบางทีอาจส่งผลต่อปริมาณสเปิร์มลดน้อยลงด้วย
    • ออกกำลังกายไม่เพียงพอ การออกกำลังสามารถช่วยลดภาวะอ้วนซึ่งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดสภาวะมีลูกยาก และยังเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย แล้วก็ลดการเสี่ยงของปัญหาการตกไข่ของหญิงอีกด้วย

    เพราะเหตุไรจำต้องตรวจภาวะมีลูกยาก

    ภาวะมีลูกยาก คือการที่ไม่ประสบความสำเร็จสำหรับเพื่อการท้องภายหลังเพียรพยายามมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หากแม้คุณแล้วก็คนรักจะมีเซ็กส์หลายครั้งโดยมิได้มีการป้องกันก็ตาม โดยภาวการณ์นี้เกิดขึ้นได้ทั้งยังกับเพศชายและเพศหญิง สำหรับเพศหญิงนั้นจะถือว่ามีภาวะมีลูกยากก็เมื่อเพียรพยายามจะตั้งท้องมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว และไม่มีการใช้ยาคุมกำเนิด แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ส่วนเพศชายจะมองจากการมีปริมาณสเปิร์มไม่พอหรือสเปิร์มไม่แข็งแรงพอที่จะไปถือกำเนิดกับไข่ได้

     

    ทั้งนี้ถ้าหากเป็นทุกข์เกี่ยวกับปัญหามีลูกยาก คุณสามารถปรึกษาหมอเพื่อรับการตรวจภาวะมีลูกยากได้ตั้งแต่เนิ่นๆไม่จำเป็นที่ต้องรอคอยให้ถึง 1 ปี โดยเฉพาะหญิงที่มีอายุมากยิ่งกว่า35 ปี ด้วยเหตุว่ายิ่งแก่ขึ้น จังหวะมีครรภ์สำเร็จก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย




    ตรวจภาวะมีลูกยาก มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

    ถ้าเกิดยังไม่แน่ใจว่าปัญหามีลูกยากมีเหตุที่เกิดจากฝ่ายใดกันแน่ หรือแม้ว่าจะรู้อยู่แล้วว่าอีกฝ่ายมีปัญหา คุณทั้งคู่ก็ควรมารับการตรวจภาวะมีลูกยากไปพร้อมๆกัน เพื่อทำความเข้าใจและก็เป็นอย่างยิ่งหัวใจให้กัน ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยทำให้การตรวจรักษาเป็นไปอย่างง่ายดายเพิ่มขึ้น

     

    ขั้นตอนการซักประวัติ

    ในพื้นฐานแพทย์จะซักประวัติและก็ถามคำถามเพื่อประเมินต้นเหตุของภาวะมีลูกยากของคู่รักดังต่อไปนี้

     

    • ฝ่ายหญิงเคยมีลูกมาก่อนหรือไม่ หากเคยมี การท้องครั้งก่อนๆของคุณเป็นอย่างไรมีภาวะแทรกซ้อนหรือการแท้งลูกเกิดขึ้นไหม รวมทั้งฝ่ายชายเคยมีลูกกับคนรักเก่าหรือไม่
    • คุณเพียรพยายามมีลูกมานานเพียงใดแล้ว โดยคู่ครองมากกว่า 80% จะสามารถมีลูกได้ภายใน 1 ปี ถ้าเกิดฝ่ายหญิงมีอายุน้อยกว่า 40 ปี แล้วก็มีเพศสัมพันธ์ทุกๆ2-3 วัน โดยไม่มีการป้องกัน ส่วนอีกราวๆ 10% จะมีลูกสำเร็จในปีถัดไป และก็ส่วนที่เหลือจะเผชิญภาวะมีลูกยาก
    • คุณร่วมเพศบ่อยมากแค่ไหนและก็มีปัญหาสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ไหม ทั้งสองควรเปิดใจรวมทั้งบอกให้หมอรู้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องอาย เนื่องจากว่าเป็นเรื่องสำคัญที่หมอผู้วินิจฉัยจะต้องทราบ เพื่อจะให้คำปรึกษาและวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง
    • ก่อนหน้านั้นคุณใช้แนวทางคุมกำเนิดแบบใด แล้วก็หยุดใช้มานานแค่ไหนแล้ว
    • รอบเดือนของฝ่ายหญิงมาปกติไหม มีเลือดไหลระหว่างรอบเดือนหรือข้างหลังการร่วมเพศหรือเปล่า
    • คุณมีโรคประจำตัว โรคติดต่อทางเพศสมาคม หรือเคยรับการผ่าตัดอะไรก็แล้วแต่มาก่อนหรือไม่
    • คุณให้ยารักษาโรคในขณะที่หาซื้อได้เองและสั่งจ่ายโดยแพทย์ วิตามิน สมุนไพร หรืออาหารเสริมประเภทใดอยู่หรือเปล่า
    • พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคุณเป็นยังไง เพื่อประเมินสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงก่อเกิดภาวะมีลูกยากได้ ตัวอย่างเช่น ดูดบุหรี่ น้ำหนักเกินมาตรฐาน ดื่มแอลกอฮอล์เยอะเกินไป เครียด หรือใช้สิ่งเสพติด ปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลให้มีลูกยากได้

    แฟนบางคู่เพียงแค่เข้ารับคำหารือดังข้างต้นรวมทั้งทำตามข้อเสนอแนะจากแพทย์ก็มีลูกเสร็จได้ แต่ว่าบางคู่ก็ต้องตรวจค้นปัจจัยและรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ถัดไป

     

    วิธีการตรวจภาวะมีลูกยาก

    การตรวจมีลูกยากในฝ่ายชายมักเริ่มจากการตรวจน้ำเชื้อ ซึ่งจำนวนมากจะสามารถบอกได้โดยทันทีว่ามีภาวะมีลูกยากหรือเปล่า คุณจำเป็นที่จะต้องงดเว้นการร่วมเพศแล้วก็งดเว้นการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเวลา 3-7 วันก่อนมาตรวจไม่ควรน้อยหรือนานกว่านี้ ส่วนการตรวจมีลูกยากในฝ่ายหญิงจะขั้นตอนและกรรมวิธีการตรวจที่สลับซับซ้อนกว่า ดังเช่นว่า

     

    • ตรวจภายใน
    • ตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมน
    • อัลตราซาวด์ทางช่องคลอดเพื่อดูมดลูกและรังไข่
    • ฉีดสีเข้าโพรงมดลูกพร้อมทั้งส่องกล้องมองโพรงมดลูกและท่อนำไข่
    • ส่องกล้องดูโพรงมดลูกแล้วก็อุ้งเชิงกราน

    ทั้งสิ้นนี้เป็นเพียงแต่แบบอย่างกรรมวิธีที่หมอบางทีอาจใช้เพื่อการตรวจ แน่ๆว่าคุณไม่จำเป็นที่จะต้องตรวจทุกแนวทาง การตรวจที่เหมาะสมจะพิเคราะห์จากประวัติรวมทั้งผลการตรวจร่างกายของคุณว่าปัญหามีลูกยากคงจะมีเหตุที่เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

    ตรวจภาวะมีลูกยาก แล้วก็รักษาภาวะมีลูกยาก มีค่าใช้จ่ายเยอะแค่ไหน

    การตรวจภาวะมีลูกยากในขั้นรับคำขอคำแนะนำและก็ตรวจร่างกายทั่วๆไป ตรวจภายใน หรือตรวจความสมบูรณ์ของอสุจินั้นมีค่าใช้จ่ายประมาณไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนการดูแลและรักษาด้วยเทคโนโลยีปรับแก้ภาวะมีลูกยากนั้นอาจมีรายจ่ายสูงถึงหลักหมื่นหรือหลักแสน และก็ภายหลังหารือหรือแม้กระทั่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาไปแล้ว ก็ยังไม่สามารถค้ำประกันว่าจะช่วยทำให้สำเร็จในการมีครรภ์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in