เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
คุณประโยชน์ของผักชีฝรั่ง
  • ผักชีฝรั่ง เป็นพืชสมุนไพรประเภทหนึ่งที่มีกลิ่น และก็รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ นิยมเอามาทำอาหารทั้งแบบปรุงสุกหรือกินแบบสด ผักชีฝรั่งอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมายก่ายกอง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย 

    ผักชีฝรั่ง

    ทำความรู้จักผักชีฝรั่ง

    ผักชีฝรั่ง (Culantro) เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดมาจากเม็กซิโก เป็นพืชในวงศ์เดียวกับผักชี มีลักษณะลำต้นเตี้ย ใบเป็นรูปหอกสีเขียว ขอบใบหยักมีหนามเหมือนฟันเลื่อย มีกลิ่นหอมสดชื่น จึงถูกนำไปใช้เพื่อกลบกลิ่นของเนื้อสัตว์ แล้วก็นำไปเป็นผักโรยเพื่อเพิ่มกลิ่นให้กับอาหาร

     

    คุณค่าทางโภชนาการ

    ผักชีฝรั่ง 100 กรัม มีพลังงาน 23 กิโลแคลอรี่

     

    • คาร์โบไฮเดรต 3 กรัม
    • โปรตีน 2 กรัม
    • ใยอาหาร 2 กรัม
    • โซเดียม 46 มิลลิกรัม
    • โพแทสเซียม 521 มิลลิกรัม
    • วิตามิน A 416 I.U.
    • วิตามิน C 38 มิลลิกรัม
    • วิตามิน B1 0.31 มก.
    • วิตามิน B2 0.21 มิลลิกรัม

     

    คุณประโยชน์ของผักชีฝรั่ง

    ผักชีฝรั่งมีสรรพคุณที่น่าดึงดูดหลายประการ ตัวอย่างเช่น

     

    • ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ผักชีฝรั่งมีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ พร้อมช่วยลดลางเลือนริ้วรอยบนผิวหนัง ก็เลยทำให้บริเวณใบหน้ามองดูอ่อนกว่าวัย
    • อาจช่วยป้องกันมะเร็ง เหตุเพราะใบผักชีฝรั่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายประเภท ก็เลยน่าจะมีส่วนช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและก็การแพร่ขยายของเซลล์ของโรคมะเร็งได้
    • ช่วยรักษาอาการท้องอืด ผักชีฝรั่งมีคุณประโยชน์ช่วยขับลมในกระเพาะ ก็เลยช่วยทุเลาอาการท้องอืดท้องอืดท้องเฟ้อที่เกิดจากกรดเกินในกระเพาะได้เป็นอย่างดี
    • ควบคุมความดันโลหิตให้ปกติ ไนอาสินในผักชีฝรั่ง สามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือด รวมทั้งควบคุมความดันเลือดให้เป็นปกติ ยิ่งไปกว่านี้ยังช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวได้ดีขึ้น นำมาซึ่งการทำให้เส้นโลหิตหัวใจปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ
    • สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ผักชีฝรั่งเป็นพืชที่มีวิตามินซีสูง ก็เลยช่วยเสริมให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายดำเนินงานได้ดีขึ้น ก็เลยป้องกันการเจ็บป่วย และต่อต้านการอักเสบต่างๆภายในร่างกายได้
    • ช่วยทุเลาลักษณะของการปวดหัวไมเกรนผักชีฝรั่งมีวิตามินบี 2 ที่ช่วยลดลักษณะของการปวดหัวไมเกรน แล้วก็ลดอาการปวดศีรษะจากการทำงานสม่ำเสมอได้
    • ช่วยสำหรับในการเผาผลาญพลังงานวิตามินบี 1 ในผักชีฝรั่ง จะช่วยให้ร่างกายนำโปรตีนแล้วก็คาร์โบไฮเดรตมาใช้อย่างมากจึงทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มคุณภาพ
    • ดับกลิ่นปาก หลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่นฉุน ควรจะกินใบผักชีฝรั่ง 2-3 ใบ เพื่อช่วยขจัดกลิ่นปาก และก็ทำให้ลมหายใจมีกลิ่นหอมสดชื่น

     

    เมนูสุขภาพจากผักชีฝรั่ง

    เช่น

     

    • ต้มยำน้ำใส เตรียมเครื่องต้มยำ ดังเช่นว่า ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกสดตำ ตั้งหม้อน้ำซุป พอเดือดใส่เครื่องต้มยำต้ม แล้วต่อจากนั้นใส่เนื้อสัตว์คอยจนถึงเนื้อสัตว์สุก ใส่เห็ดและปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา มะนาว โรยผักชีฝรั่ง แล้วชูเสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวยร้อนๆ
    • สูตรสมูทตี้ นำก้านผักชีฝรั่ง กีวี ขิง น้ำแข็ง มาปั่นรวมกัน สมูตตี้สูตรนี้ช่วยลดการอักเสบรวมทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม
    • ลาบหมู นำหม้อตั้งไฟ ใส่หมูสับลงไปรวน ใส่น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาวพริกป่น ข้าวคั่ว เพียงพอหมูเริ่มสุก ใส่หอมแดงลงไปปิดไฟ โรยผักชีฝรั่งหั่นท่อน ตักใส่จาน
    • ซุปหน่อไม้ นำหน่อไม้ขูดเส้นที่ต้มกับใบย่านางแล้วมาต้มให้เดือด แล้วต่อจากนั้นตักหน่อไม้ใส่หม้อปรุง ตั้งไฟ ใส่หอมแดงซอกซอย ผักชีฝรั่ง เครื่องปรุงรส ข้าวคั่ว ชิมรสตามชอบ

     

    สิ่งที่จำเป็นต้องระมัดระวัง

    • ผักชีฝรั่งมีสารออกซาเลตที่อาจก่อให้เกิดโรคนิ่วในไตและก็ภาวะไตวายรุนแรง คนไข้โรคไต และก็คนที่พึ่งหายจากการดูแลรักษานิ่วในไต ไม่ควรรับประทานผักชีฝรั่ง เพื่อป้องกันอาการไม่ดีขึ้น

     

    • สตรีท้อง ควรหลีกเลี่ยงการกินผักชีฝรั่ง เพราะอาจมีความเสี่ยงส่งผลให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้
    Tags : ความดันโลหิต
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in