เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สรุปหนังสือ : How I love myselfPatcharamon Siriphongpiphat
How I love my self
  • ‘ How I love myself ‘ — Pariorn Watcharasiri (พี่พาย)

    ความตายอาจเป็นจุดสิ้นสุดของชีวิตหนึ่ง
    แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของอีกชีวิตที่ต้องอยู่
    และดำเนินต่อไปท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


    เวลาเกิดการสูญเสีย บางคนจะจมกับความเสียใจ
    แต่บางคนเลือกที่จะเติบโตและงดงามต่อไป

    ความเสียดาย กับ ความเสียใจ มีนิยามต่างกัน
    ความเสียดายจะเป็นความรู้สึกติดตัวเราไปตลอด
    แต่ความเสียใจ มันจะจางหายไปตามวันและเวลา

    ถ้าให้แนะนำคนที่เพิ่งสูญเสียอะไรสักอย่าง
    พยายามอย่าโอบกอดสิ่งนั้นไว้ แต่ให้ทิ้งมันไป
    มันอาจจะทิ้งไม่ได้ในทันที แต่การไม่เก็บทุกอย่างเอาไว้
    มันทำให้เรารู้สึกเบาเพราะเราจะไม่ผูกตัวเองไว้กับสิ้งนั้น

    ลงทุนกับความสุขยั่งยืนกว่าความร่ำรวย
    ทุนนิยมทำให้ความสุข และสุขภาพที่ดีของคนหลายๆคนหายไป
    (แต่จะมีความสุขบางอย่างก็ต้องใช้เงินอะเนอะ)

    ช่วงเวลาที่เหมาะต่อการมีแฟนมากที่สุดของคนเรา
    คือตอนที่เราไม่ได้สนใจเรื่องความรักนี่แหละ
    ทุกครั้งที่ความสัมพันธ์หนึ่งจบลง เราจะเป็นคนที่ดีขึ้น
    ในความสัมพันธ์อื่นๆ เพราะเราจะได้เรียนรู้ว่า
    อะไรที่เป็นปัจจัยทำให้ความสัมพันธ์ครั้งก่อนไปต่อไม่ไหว

    คนสองคนผ่านการขัดเกลาจนกลายเป็นตัวเราในเวอร์ชั่นล่าสุด
    เป็นคนที่เคยผ่านความเจ็บปวดในแบบของตัวเองมาก่อน
    และเป็นคนที่พยายามเรียนรู้และเติบโตจากความผิดหวัง
    เพื่อหล่อหลอมสร้างตัวตนที่ดีกว่าเก่าขึ้นมา

    เราเป็นคนไม่มีความฝันแล้วก็คิดไม่ออกเลยว่า
    ความฝันของตัวเองจริงๆ เป็นยังไงกันแน่
    แต่เขาเป็นคนที่มีความฝันของตัวเองชัดเจน
    ในระดับที่ไม่ใช่แค่การบอกว่าอยากทำอะไร
    แต่มันมีรายละเอียดจนมองเห็นเป็นภาพได้
    การมีคนเห็นคุณค่าของความฝันโดยไม่ดูถูกและไม่เร่งรัด
    ให้ต้องรีบประสบความสำเร็จให้เห็นมันดีมากจริงๆ

    การต้องรับผิดชอบและดูแลคนในครอบครัวที่ผ่านมา
    ทำให้เราไม่เคยกล้าเจออะไรที่ไม่แน่นอน ต้องการอยู่ในที่ที่ควบคุมได้
    และรู้สึกปลอดภัยเท่านั้น ถ้าอยู่ที่ไหนแล้ว ก็อยากจะอยู่ที่นั่นให้นานที่สุด

    การลาออกจากงานอาจจะมีครั้งแรกและครั้งสุดท้าย
    แต่การลาออกจากสิ่งที่ตัวเองเคยเป็น เพื่อเป็นคนใหม่
    คงเกิดขึ้นได้อีกหลายต่อหลายครั้งในชีวิต
    ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรายินยอมให้การเปลี่ยนแปลงครั้งแรก
    ได้เกิดขึ้นกับตัวเองก่อน

    ถ้ากฏสามเหลี่ยมของมาสโลว์คือความต้องการพื้นฐานของมนุษย์
    ขั้นต่อมาคนเราก็อยากได้ความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย และความรัก
    การยอมรับในสังคม ชื่อเสียง ประสบความสำเร็จ มีความรู้สึกเคารพตัวเอง
    การเข้าถึงความหมายของชีวิต การตระหนักรู้ในความสามารถตัวเอง
    การได้ใช้ความสามารถตัวเองช่วยเหลือผู้อื่น

    อาจไม่จำเป็นต้องเรียงตามลำดับขั้นตอนเสมอไป
    เราอาจยังไม่ได้ร่ำรวย หรือประสบความสำเร็จอะไรในชีวิต
    แต่การเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นให้ได้ เหมือนที่รักตัวเอง
    ก็เป็นทางลัดที่ทำให้เราได้ทำขั้นสุดท้ายของพีระมิด
    ให้เป็นจริงได้โดยที่ไม่ต้องรออะไรเลย

    เล่มแรกของปี 2021

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in