เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
(รีวิวฝึกหัด) - รีวิวนิยายmenamarch
(รีวิวฝึกหัด) : นิยาย "ท่านแม่ทัพ ! คืนมันเผาของข้ามานะ"
  • เรื่อง ท่านแม่ทัพ! คืนมันเผาของข้ามานะ

    ผู้แต่ง Wisda 

    แนว แฟนตาซี ย้อนเวลา กุ๊กกิ๊กใส ๆ 


    เริ่มรีวิว 

    *คำเตือนอาจมีการสปอยล์เนื้อหาเล็กน้อย

    นิยายเรื่องนี้เป็นแฟนตาซีเนื้อหาเบาสมองและย่อยง่ายมีปมหลายปมให้ลุ้นตามแต่ไม่ซับซ้อนมากเพราะผู้เขียนค่อย ๆ แก้ไปทีละปมไล่ไปจนจบปมสุดท้ายเรียงตามความเข้มข้นของเนื้อหา ทำให้สามารถไล่ระดับความตื่นเต้นขึ้นเรื่อย ๆ จนจบเรื่องได้ ตัวละครไม่มากและชื่อจำง่ายสำหรับใครที่กลัวว่าเป็นนิยายจีนแล้วตัวละครจะชื่อจำยากปัญหานั้นจะไม่เจอในนิยายเรื่องนี้ ฉากกุ๊กกิ๊กก็มีบ้างพอกรุบกริบอาจจะไม่ได้เน้นเส้นเรื่องความรักระหว่างซูหลินกับท่านแม่ทัพมากแต่พอสองคนนี้เข้าฉากด้วยกันทีไรมุมปากต้องยกเรียกว่ายิ้มไม่หุบอะไรมันจะฟินจิกหมอนขนาดนั้น เราชอบความสัมพันธ์ที่ค่อยเป็นค่อยไปไม่มีใครเร่งรีบเลยโดยเฉพาะท่านแม่ทัพที่พอรู้ตัวว่าชอบซูหลินก็ปักใจรักมั่นคงรอวันที่ซูหลินพร้อม (แม้ตอนหลังใจร้อนจนถูกน้องแก้เผ็ดกลับก็เถอะ) คอยช่วยเหลืออยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ แต่ก็หยอดคำหวานที่แฝงไปด้วยความอบอุ่นจนคนอ่านอย่างเราเคลิ้มไปก่อนซูหลินอีก 555 แต่ว่านอกจากนี้เรายังเห็นความรักระหว่างพี่น้องซูหลินและซูเว่ยตลอดทั้งเรื่องเป็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รับประกันเลยว่าถ้าเจ้าก้อนแป้งซูเว่ยมีบทเมื่อไหร่ความเอ็นดูทั้งหมดของทุกคนจะไปกองที่เจ้าเด็กแก้มกลมคนนี้ แล้วสำหรับใครที่ไม่สันทัดนิยายดราม่าหรือกำลังมองหานิยายวันใสกุ๊กกิ๊กอ่านเรื่องนี้คือตอบโจทย์มาก ฉากดราม่าคือมีพอให้อินขมวดคิ้วตามนิดหน่อยเรียกว่าอ่านคลายเครียดได้เลยเรื่องนี้ ทั้งนี้เราก็อยากจะติตรงที่ช่วงแรกของเนื้อเรื่องดำเนินเรื่องช้าไปหน่อย (เราใจร้อน 555) คงเพราะนักเขียนอาจจะอยากปูพื้นฐานก่อนพาเข้าเนื้อหาแบบจริงจังหรืออยากให้เรารู้จักตัวละครให้มากก่อนแหละพอเข้าใจได้ แต่ส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละคนนะเรารีวิวตามความคิดเรายังไงถ้าสนใจก็ไปหาอ่านกันได้ เรื่องนี้หาซื้อง่ายแน่นอนมีทั้งอีบุ๊คแล้วก็แบบรูปเล่ม ขอจบรีวิวเพียงเท่านี้จ้า ปล. ถ้าอยากรู้ที่มาของชื่อเรื่องไม่ควรพลาดถือเป็นอีกหนึ่งฉากฮาเรียกเสียงหัวเราะและความเอ็นดูให้ตัวซูหลินได้อีกฉากหนึ่งเลย 


    วิเคราะห์เนื้อเรื่อง

    เป็นเรื่องราวของหนุ่มคนไทยที่ย้อนเวลาไปอยู่ในร่างซูหลินเด็กชายในโลกจีนโบราณที่คล้่ายกับโลกเวทย์มนตร์ ซูหลินกับน้องชายถูกขับออกจากตระกูลเพราะไร้ซึ่งพลังทำให้เขาต้องมีชีวิตที่ลำบากมากแต่ก็ได้รับเพราะความขยันและการช่วยเหลือจากเทพธิดาทำให้เขาสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนานาไปได้ ดำเนินเรื่องตามลำดับชัดเจน ปมไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากคนอ่านสามารถเดาตามได้ถูกไม่หลอกคนอ่านให้หัวหมุน ด้านตัวละครก็แบ่งฝ่ายชัดเจนตัวดีก็มีคุณธรรมตัวร้ายก็ร้ายสุด ๆ แต่ทุกตัวละครก็มีสีเทาในตัวเองแม้กระทั่งซูหลินตัวเอก และแม้จะเป็นนิยายที่มีบรรยากาศของจีนโบราณแต่บทพูดและบทบรรยายล้วนใช้ภาษาสมัยใหม่และสำนวนไทยเกือบทั้งหมดมีสอดแทรกสำนวนการเขียนแบบจีนพอให้เห็นบ้าง สุดท้ายการดำนเนินเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบไม่มีปมหรือส่วนไหนที่ถูกลืมนักเขียนสามารถอธิบายและบรรยายฉากความรู้สึกของตัวละครได้ชัดเจนเห็นภาพ 

    *หมายเหตุ

    อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านนิยายแปลจีนหรือชอบสำนวนจีนจ๋าเพราะเรื่องนี้เป็นนิยายจีนที่แต่งโดยคนไทยภาษาจึงอาจจะไม่สละสลวยเท่าสำนวนจีนจะออกสำนวนและแนวการเขียนไทยส่วนใหญ่

    สุดท้ายเรื่องนี้ไม่มีฉาก NC แต่อย่างใด


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
สนุกดี