เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
1 month challenge No plastic life styleHawaii
【1st Day No plastic】
  • อย่างแรกเลย ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองคือเราต้องรู้ถึงความสำคัญก่อน 

    คำถามแรกคือ 

    Zero waste คืออะไร 

              เรามาศึกษาเรื่องของ Zero waste กันสักนิดนึงนะคะ ซีโร่ เวสท์ ก็คือการที่เราใช้ชีวิตทุกๆ วันโดยมีพลาสติกเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราให้น้อยที่สุดค่ะ ปัจจุบันถุงพลาสติก หรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่เราใช้ล้วนแล้วแต่ถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกกันทั้งนั้น ถ้าลองสังเกตดูดีๆ รอบๆ ตัวเรามีพลาสติกอยู่มากกว่า 50 ชิ้นกันเลยนะคะ เริ่มต้นตั้งแต่เราตื่นนอนขึ้นมาแล้วเดินเข้าห้องน้ำ เราก็จะพบว่ายาสีฟันของเราห่อหุ้มด้วยพลาสติก ครีมอาบน้ำ โลชั่น ครีมทาผิว ทุกอย่าถูกพลาสติกเป็นตัวห่อหุ้มด้วยกันทั้งนั้น  อาบน้ำสระผมเสร็จเรียบร้อย เตรียมตัวไปทำงาน บางคนอาจจะทำกับข้าวกินที่บ้าน สิ่งที่เปิดออกมาจากตู้เย็นก็เป็นพลาสติกเกือบ 80%  ไม่ว่าจะเป็นผักที่อยู่ในตู้ หรือหมูที่ห่อมาด้วยกล่องโฟม พร้อมกับปิดกันอากาศจากภายนอกด้วยพลาสติกห่ออาหารอีกที สิ่งเหล่านี้คือ ขยะ ค่ะ เราไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเราเองถูกรายล้อมไปด้วยขยะมากมายเต็มไปหมด สถิติพบว่าในประเทศไทยเรามีขยะในทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก !  คุณพระ ! 


              ถ้าอยากรู้ว่าปริมาณขยะในประเทศไทยมีมากแค่ไหน และขยะเหล่านั้นถูกนำไปทำอะไรต่อ สามารถเสิร์ชในกูเกิ้ลหาคำว่า สถานการณ์ขยะในประเทศไทย 2561 ** 



     Q&A 


    ทำไมถึงอยากเปลี่ยน?

    คือเราต้องเห็นข้อเสียของตัวเองก่อน เราเป็นคนค่อนข้างขี้เกียจ แล้วก็หงุดหงิดง่าย แล้วพอเห็นอะไรรอบตัวที่มันยุ่งเหยิงก็จะยิ่งหงุดหงิด เราก็เลยอยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างในตัวเอง เริ่มต้นจากการอยากฟังอะไรๆ ที่มีสาระเพราะเป็นคนไม่มีสารถมาระยะหนึ่งแล้ว (หัวเราะ 55555) เลยเข้าไปยูทูปและได้เจอกับสาวสวยคนนี้ที่ชื่อว่า Lauren Singer ในรายการ Ted talk ที่เป็นเดี่ยวไมโครโฟนเล็กๆ ให้ทุกคนมาแลกเปลี่ยนฮาวทูกัน เธอใช้ชีวิตแบบ ZERO WASTE กับขยะที่เธอได้เก็บเอาไว้มีแค่ 1 กระปุก (ในระยะเวลา 2 ปี!)



    หลังจากนั้นเราพบว่าเออ มันน่าสนใจ แต่ตอนแรกก็ไม่คิดจะทำหรอกเพราะมันดูยุ่งยากมาก แต่หลังจากที่ชีวิตเจออะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ เหมือนจะเป็นซึมๆ อยู่ช่วงนึง เลยเข้าไปค้นหาว่าเราควรจะจัดการกับมันยังไง เขาเลยบอกว่าให้หาอะไรที่ทำ อะไรก็ได้ที่สามารถให้เราโพกัสได้มากๆ  และไอ้ทีีีีีีมันยุ่งเหยิงอยู่ทุกวันนี้เพราะความไม่เป็นระเบียบของเรานั่นแหล่ะ ความคิดในหัวคือ บ้าไปแล้ว หาอะไรทำ วันๆ แค่ซักผ้ายังไม่มีเวลาเลย ตอนแรกกะจะทำงาน DIY หรือ อ่านหนังสือ จัดบ้าน แต่ก็ไม่ทำสักที วันนึงกลับมาเห็นเรื่อง Zero waste อีก จาก history ในยูทูปนี่แหล่ะ เลยตัดสินใจว่า จะลองดู 

    หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาอย่างจริงจัง และเริ่มค้นพบว่ามันก็สนุกดีกับการปฏิเสธถุงพลาสติก จากร้านค้าต่างๆ การมีกระบอกน้ำแล้วไปทีร้านกาแฟ แล้วขอเขาใส่ในแก้วของตัวเองอย่างกล้าๆ กลัวๆ ในตอนแรกก็คิดว่าเขาจะว่าเรามั้ยวะ แต่เจ้าของร้านใจดี ลดให้อีก 5 บาท ! เยี่ยมม ลดโลกร้อน เซฟมันนี่เพิ่ม 55  

    วันแรกเริ่มจากการมีถุงผ้าและถือกระบอกน้ำของตัวเองไปที่ทำงาน 
    สิ่งแรกเลยที่ทำให้หงุดหงิดตั้งแต่ตื่นมาเจอถังขยะที่เต็มไปด้วยพลาสติก เปิดตู้เย็นก็เจอแต่พลาสติก แถมจะออกไปซื้อนมจากร้านค้าหน้าบ้าน ก็มีหลอดติดมาด้วย (ซึ่งมันก็เป็นพลาสติก!) ยุ่งยากมาก  555  ตัดสินใจว่าเดี๋ยวไปซุปเปอร์แล้วค่อยซื้อนมที่ใส่ขวดแก้วเอาแล้วกัน 


    แล้วทำได้จริงๆ ใช่มั้ย ?

    พอถึงวันแรกในการทำชาเลนท์นี้คือ เฟลว่ะ 55555555 
    คือวันนั้นลืมห่อข้าวมากินแล้วก็ฝากเขาไปซื้อข้าวมาให้ด้วยความเคยชิน พอเขาซื้อมาคือถือถุงพลาสติกมายื่นให้เต็มๆ เลย แล้วจากนั้นขวดน้ำที่เราเอามาด้วยเราก็ถือมือสั่นเลย 555 แบบ เฮ้ย ลืมอ่ะะ 

    การลืมนี้มีประโยชน์นะ พอเราลืมเราจะเริ่มเตือนตัวเองว่า เราต้องเอากล่องข้าวมานะ เราต้องเตรียมของที่เป็น essential หลักๆ ของตัวเอง หลังจากนั้นก็ต้องเตรียมของก่อนจะออกจากบ้านทุกครั้ง


    เราจะได้ประโยชน์อะไรจากการทำชาเลนท์นี้

    1. เราจะคิดก่อนทำมากขึ้น 
        คือพอเราเริ่มต้นจะทำอะไรต่างๆ หรือเลือกซื้อของ เราต้องมองแล้วล่ะว่าอันนี้มันมีพลาสติกหรือเปล่า และเราได้เตรียมของมาใส่หรือยัง เราก็เลยคิดมากขึ้นเวลาที่จะซื้ออะไร
    2. กินดีมากขึ้น
        ของที่อยู่ในเซเว่น ที่ห่อด้วยพลาสติกคือเราไม่กินเลย เพราะงั้นพอเราเห็นแล้วว่าสินค้าใดๆ ก็ตามที่เราซื้อ มันถูกห่อด้วยพลาสติกเราก็จะไม่กิน แล้วเราก็จะกินอาหารปรุงสด มันก็ดีกับสุขภาพเรานะ 
    3.ประหยัดมากขึ้น 
       บางร้านมีลดราคาถ้าหากเราเอาแก้วไปใส่ หรือถ้าเราซื้อของจากตลาดมาทำเอง ไม่ซื้อกินข้างนอก เราจะประหยุดมากขึ้นอีก แต่ถ้าเราไปนั่งกินมันก็อีกเรื่องนึงนะ ที่แน่ๆ มันก็เซฟเราได้ช่วงนึงเลย
    4.กล้าที่จะปฏิเสธ 
       เราสามารถขอเขาก็ได้ ว่ารบกวนใส่แก้วที่ถือมา หรือว่า ไม่เอาหลอดค่ะ ไม่เอาถุงพลาสติกค่ะ แล้วมันเป็นการปฎิเสธที่ไม่ได้รู้สึกผิดอ่ะ คือเราเป็นคนที่เกรงใจคนอื่นมาก เวลาจะทำอะไร เพราะงั้นเวลาที่คนให้อะไรมาเราก็จะรับและรู้สึกไม่ดี ใครให้ทำอะไรก็ทำ คือ เราเริ่มจากการปฏิเสธจตรงนี้ มันจะทำให้เราเริ่มที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเองได้มากขึ้น
    5. ภูมิใจ 
        ทำดีก็ภูมิใจอ่ะเนาะ ถ้าเราทำแล้วมันเป็นผลดีกับตัวเอง กับคนอื่น ทำไมเราจะคิดว่ามันแย่ล่ะ
    6. แคร์น้อยลง 
        อาจจะมีคนพูดได้ว่าเป็นทุ่งลาเวนเดอร์หรืออะไรก็ตาม แต่มันก็เป็นทัศนคติของแต่ละบุคคล การจะใช้ชีวิตแบบ zero waste คือเราจะต้องค่อยๆ เริ่ม และ ค่อยๆ ละ ละความเป็นตัวเองออกไป ละความคิดเห็นของคนอื่นที่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อเราออกไป และเอนจอยกับมันก็พอ
    7. แฮปปี้
       มั้ย ? ไม่รู้ แต่ถ้ายังทำต่อไปแล้วก็แฮปปี้อยู่ก็แสดงว่าประสบความสำเร็จ 


    เราอาจจะไม่ได้เป็น Zero waste แบบ 100% แต่เราเชื่อว่าเราแค่เราเริ่มมันก็ประสบความสำเร็จไปครึ่งนึงแล้ว เพราะงั้น เป็นกำลังใจให้เราในการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยนะ 

    1st day Zero waste life style :) 

    to be continuous ...  











Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in