เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Nerve: กล้าพอไหมที่จะทำแบบนี้
  • Truth or Dare เป็นเกมที่มักจะประสบความสำเร็จในวงเหล้าเสมอ ต่อให้ผู้เล่นจะมีแอลกอฮอลอยู่ในเส้นเลือดหรือไม่ ความจริง (ที่อื้อฉาวในบางระดับ) และความกล้าบ้าบิ่น เป็นเรื่องที่ทุกคนอยากจะมีส่วนรู้ร่วมคิด เพราะมันสูบฉีดระดับอะดรีนาลีนได้ชะงัดนัก ไม่แพ้กับหนัง techno-thriller เรื่องล่าสุดอย่าง Nerve ที่จับเอากลิ่นอายของเกมนี้มาขยายเล่าได้อย่างสนุกและสร้างสรรค์เอาเรื่อง

    หนังเปิดฉากด้วย วี เด็กสาวนิสัยเพื่อนนางเอกกำลังท่องโลกโซเชียลปัจจุบัน จนบีงเอิญได้ไปเจอกับเกม (?) Online interactive ที่เรียกว่า Nerve ที่เนื้อหาเกมก็คือ

    a game like truth or dare minus the truth.  ( เกมท้าให้ทำหรือพูดความจริง ที่ตัดการพูดจริงออก)
    Watches pay to watch, (คนดูขจ่ายเงินเพื่อดู)
    players play for cash and glory. (คนเล่นเล่นเพื่อเงินและชัยชนะ)
    Are you a watcher or a player? (แล้วคุณล่ะเป็นคนดูหรือคนเล่น)


    แน่นอนว่า conflict ที่สร้างขึ้นก็ผลักดันให้นางเอกตัดสินใจเลือกเป็นผู้เล่น ท้าทายตัวเองทำอะไรบ้าๆ จนได้ไปเจอกับพระเอกซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่น และแล้วความสนุกสุดเหวี่ยงก็เริ่มจะเลยเถิดเกินออกไปมากกว่าการท้าทายเอาสนุกเสียแล้ว เมื่อเพื่อนนางเอกได้พบว่าเคยมีคนตายจากเกมที่มีลับลมคมในเกมนี้

    ตั้งแต่โมเม้นต์แรกที่หนังเริ่ม เราปักใจเชื่อเลยว่า มันต้องเป็นหนังที่เราชอบแน่ๆ แค่การสร้างอณาจักรของโลกสมมติเล็กๆ ที่เบลอเส้นเรื่องสมมติกับเรื่องจริงก็ได้ใจเราไปแล้ว (แบบสรุปว่าแอปฯนี้มันมีจริงไมีไรงี้) 

    - ชอบการตัดต่อและอาร์ตไดเรกชั่นของหนังมาก สามารถแคปเจอร์ความรู้สึกของ 'ความเป็นยุคนี้' ทีี่ใครๆ ก็อยู่ภายใต้จุดสนใจได้และทุกคนมีส่วนร่วมในการเป็นคนสื่อสารและเสพย์สารไปพร้อมๆ กัน พร้อมทั้งยังเป็นสังคมที่เริ่มไม่รับผิดชอบต่อการกระทำมากขึ้น และเห็นใจกันน้อยลง เสนอออกมาได้ตรง ไม่เฝือยดี 

     - การเลือกเพลง (เราชอบทุกเพลงเลยชอบสุดคือ Basenji - Can't Get Enough) ทันสมัยและส่งอารมณ์เยี่ยม

    - ตัว interface ของเกม nerve ก็ทำได้สวยแถมแทรกความแปร่งแปลกดูไม่น่าไว้ใจด้วยกราฟิกและเสียงจากโปรแกรมยุคแถวๆ window 94 ได้อย่างโคตรลงตัว 

    - มุกการถ่ายตัวละครผ่านย้อนผ่านออกจากจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือก็คูลดี 

    - การคุมธีมให้มีแสงนีออนเป็นส่วนประกอบอย่างต่อเนื่อง และการแสดงภาพเมืองนิวยอร์คในมุมมองที่แปลกจากทั่วไปก็น่าประทับใจมาก

    ปัญหามาอยู่ที่การไต่ระดับความพีคมันเลือกที่จะตันอยู่ตรงจุดที่ realistic เกิน (ไม่มีคนตาย ไม่มีคำท่าที่สยดสยองหรือขยะแขยง ไม่มีการเสียสติของผู้เล่น ฯลฯ) ก่อนจะเลี้ยวเข้าไปคลี่คลายพลอตได้เชยแสนเชยระดับดีนีย์เรียกพี่ ปมว่าจุดๆ นี้แหละ เป็นเหตุผลให้หลายคนไม่ชอบใจหนังเรื่องนี้สักเท่าไร 

    นักแสดงทั้งนำและสมทบยังเล่นได้กลางๆ เสียดาย Emma Roberts กับ Dave Franco ที่เราชอบโดยเฉพาะรายแรกนี่รอปล่อยของเต็มที่ สรุปคือไม่ถือว่าแย่แต่ก็ไม่ถือว่าดี สอบผ่านแบบคาบเส้น

    จะว่าไปหนังก็เหมือนกับกฎหลักของตัวเกม หนังมันตั้งใจนำเสนอ dare ลูกเดียวจน minus the truth ที่หมายถึงความสมเหตุสมผล พลอตรูโหว่น้อย และ กึ๋นของการแสดงที่ละเอียดอ่อน

    แต่สำหรับผม ข้อดีีก่อนหน้านี้มีมากพอที่จะปิดตาผมให้มองข้ามช่องว่างเหล่านั้น และยังประทับใจหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก ไม่ว่ายังไงก็ผมก็ยังเห็นว่ามันเป็นหนังที่มีดีพอ

    กล้าท้าให้ลองไปดูกันครับ 

    RANKINGS
    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room
    4. Train to Busan
    5. Nerve
    6. Where to Invade Next
    7. Mr. right
    8. Ghostbusters
    9. The shallows
    10. Bad Moms
    11. Captain America: Civil war
    12. Finding dory
    13. The Conjuring 2
    14. The VVitch
    15. Lights out
    16. High-rise
    17. Me Before You
    18. Equals
    19. Bad Neighbors 2
    20. Café Society
    21. If Cats Disappeared form the world
    22. Hardcore Henry


  • เครดิตภาพ 
    https://pbs.twimg.com/media/CkffKPTWgAMGMqf.jpg
    http://statcdn.fandango.com/MPX/image/NBCU_Fandango/178/735/Nerve_dareyou_Trailer.jpg
    http://www.joblo.com/images_arrownews/nerve2.jpg
    https://www.youtube.com/watch?v=AX1BTiHzq-I

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in