เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NERD NOTEE.K.
Top 5 podcast list in May 2018
  • ปกติเวลาขับรถ ไปฟิตเนส หรืออาบน้ำ นอกจากเพลงบน spotify หรือวิทยุคลื่น 93 ที่บางทีก็ฟังจนเบื่อ (เพราะบางทีก็ไม่ได้อยากฟังเพลง หรือฟังโฆษณามากมาย) เราก็จะชอบฟัง podcast  วันนี้เลยขอมารีวิว พอดแคสต์ที่เราชอบฟังละกันนะ

    1. Omnivore

    https://soundcloud.com/tomorn-9118702

    Omnivore คือรายการอันดับหนึ่งในใจตั้งแต่เริ่มฟังพอดแคสต์ แรกๆ เราฟังครั้งแรกบน soundcloud แล้วตอนนี้ย้ายมาฟังบนแอป podcasts ของ ios ละ omnivore จัดรายการโดย พี่หนุ่ม โตมร ศุขปรีชา และ แชมป์ ทีปกร วุที๊พี๊ทททยามงคล (ขอเลียนเสียงนิดนึง) ทั้งสองคน จะหยิบหัวข้อที่กำลังเป็นเทรนด์ในโลก มาพูดถึงในแง่มุมต่างๆ หลายหัวข้อ ก็มักจะเป็นหัวข้อที่ผมเคยได้ยิน เคยหยิบมาตั้งคำถาม แต่บางหัวข้อก็เป็นประเด็นใหม่ๆที่น่าสนใจ อย่างเช่นล่าสุดคือ Retire early พูดถึงความอยากรีบเกษียณของคนรุ่นใหม่ ซึ่งก็หมายถึงตั้งแต่ Gen Y อย่างผมเนี่ยไปจนถึง Gen millennials ที่กำลังจะจบทำงาน 

    ที่ผมชอบรายการนี้มีหลายเหตุผล ทั้งบรรยากาศการพูดคุย ความทีเล่นทีจริง ความยาวของรายการ (ที่ปัจจุบันเหลือประมาณ30-40นาที) น้ำเสียงของผู้ดำเนินรายการรวมถึงอาจเป็นเพราะผมชอบทั้งสองคนนี้อยู่แล้วด้วย แต่อีกเหตุผลหลักจริงๆเลยที่ผมยกให้ omnivore เป็นรายการอันดับหนึ่งคงเป็นเพราะ หัวข้อที่พูดถึงในรายการ มันตรงกับ lifestyle และคำถามในชีวิต พูดง่ายๆก็คือ 'ตอบโจทย์' ชีวิตนั่นแหละ

    2. WiTcast

    http://www.witcastthailand.com

    WiTcast เป็นอีกช่องในดวงใจนะ ถึงจะไม่ได้ฟังทุก episode (คือพี่แทนอัดเยอะมาก และแต่ละ Ep คือยาว ถ้าฟังคงไม่ต้องไปทำอย่างอื่น) เรียกว่าช่อง WiTcast เพราะมีหลายรายการ แต่รายการที่ผมชอบที่สุดคือ Longtake หรือรายการคุยยาว เป็นรายการคุยเรื่องหนัง โดยมีผู้ร่วมคุยหลายคน แต่ละคนจะมีมุกของตัวเอง (คือฟังเค้าคุยเรื่องหนังกันก็สนุกนะ แต่ฟังตอนออกนอกเรื่อง เออสนุกกว่าอีก) ส่วนรายการอื่นๆจะเลือกฟังแล้วแต่ตอน ว่าชวนใครมาคุย

    สำหรับใครที่ชอบวิทยาศาสตร์ เป็น nerd ดาราศาสตร์อะไรพวกนี้ ผมแนะนำสุดๆ ไม่มีรายการภาษาไทยรายการไหนดีเท่านี้อีกแล้ว (ช่วยขาย เผื่อพี่แทนมาเห็นก็อยากบอกว่า ผ้าพันคอสวยนะครับ :D) นั่นแหละ Witcast ก็มีเพจที่ให้ไปคุยกันต่อในเฟสบุ้คด้วยนะ ลองไปเสิร์ชดู

    3. R U OK?

    https://thestandard.co/podcast_channel/ruok

    รายการใหม่จาก The standard ที่คุยเรื่องนิสัยของตัวเราเอง โดยคุณปอนด์ ยาคอปเซ่น และดุจดาว วัฒนปกรณ์ เป็นคล้ายๆหนังสือ self-help แบบนึงนะ ที่จัดรูปแบบรายการพอดแคสต์ หัวข้อที่นำมาคุย เช่น ทำไมต้องโกหก โรคซึมเศร้า หรือการชอบพูดคนเดียว คือเป็นหัวข้อที่อยู่ใกล้ตัว ที่เออ เราก็เป็นว่ะ ทำให้เรารู้สึก relate ไปด้วยเวลาฟัง และชอบน้ำเสียงพิธีกรที่พูดชัด คุยสนุก มีบทมีรับมีส่งกันได้ลงตัว

    4. The Secret Source

    https://thestandard.co/podcast_channel/thesecretsauce

    อีกรายการหนึ่งจาก The standard ที่มีมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ดำเนินรายการโดยคุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ คือผมชอบคุณเคนมาตั้งแต่ radio read ละ หลังจากนั้นก็ติดตามมาดูคิดเล่นเห็นต่างยุคใหม่ ของคำผกา-เคน มาถึง The standard ที่ก็มาจัดรายการเองอีก 

    รายการนี้น่าสนใจทั้งบุคคลที่เชิญมาสัมภาษณ์ เพราะเป็นเหมือนบุคคลเบื้องหลังของสิ่งที่เรารู้จัก ดู ฟัง ใช้บริการในชีวิตประจำวันตั้งแต่เด็ก มีพิธีกรที่ดำเนินรายการได้น่าสนใจ ถามคำถามที่ เราก็อยากรู้ ทำให้รู้สึกว่าฟังแล้วได้อาหารสมอง ได้เข้าใจ ได้รู้มุมมองของคนทำงานด้านต่างๆที่ในชีวิตนี้เราคงไม่มีโอกาสไปพูดคุยกับเขาด้วยตัวเองหรอก

    จริงๆต้องบอกว่า The standard ยังมีพอดแคสต์อีกหลายรายการที่น่าสนใจ บางอันก็ไม่ได้อัพเดตเพิ่มแล้ว เช่น เทยเท่ ที่ชวนคุยเรื่องของ 'เกสต์เทย' หรือกลุ่ม LGBT ที่ทำงานประสบความสำเร็จด้านต่างๆ  , New year new you ที่ดำเนินรายการโดย จูนจูน เป็นรายการสั้นๆไม่เกินสิบนาทีแนว How-to ที่ปล่อยออกมาช่วงเดือนมกรา พูดคุยถึงวิธีการทำสิ่งใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยวิธีต่างๆตามชื่อรายการ และยังมีอีกหลายรายการที่ผมไม่ได้ฟัง หรืออาจจะฟังแล้วไม่ถูกจริตบ้าง นอกจากจะฟังได้ในแอป podcasts, soundcloud ก็ยังสามารถเปิดเว็บไซต์ของ The standard ได้ และในเว็บยังมีบทความบันทึกตัวพอดแคสต์ด้วยสำหรับคนที่อยากจะ recall หรืออาจจะอยากอ่านมากกว่า เพราะว่า content ของ The standard คือน่าสนใจทุกอัน

    5. FounderCast

    https://foundercast.com

    อันดับห้า อันดับสุดท้าย ผมขอยกให้ FounderCast รายการของเหล่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผมเพิ่งเริ่มฟังไปได้ไม่กี่ตอน แต่ก็ชอบเพราะทำให้รู้จักกับคนใหม่ๆ ชื่อใหม่ๆ และบางทีก็รู้สึกว่า เออ มันใกล้ตัวเรามากๆนะ คนที่ทำ Startup ประสบความสำเร็จก็อายุ พื้นฐานอะไรไม่ต่างจากเราเท่าไหร่ แต่เค้าสามารถลงมือทำอะไรตามที่เค้าอยากทำตามที่เค้าฝันได้ 

    ส่วนพอดแคสต์ภาษาอังกฤษ ที่ฟังอยู่ตอนนี้มีช่องเดียวคือ NASA cast เพราะเรากำลังอินกับเรื่องการสำรวจอวกาศ Mars mission อะไรต่างๆ ในช่องก็จะมีทั้งการอัพเดตข่าวสารภารกิจทั้งหลาย เช่นล่าสุดคือ InSight ภารกิจที่ส่งยานไปสำรวจตัวอย่าง เก็บข้อมูลทางธรณีวิทยาของดาวอังคาร ที่ออกเดินทางไปเมื่อ วันที่ 5 พฤษภาที่ผ่านมา หรือในรายการ Gravity assist ที่จะสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่มีหน้าที่สำคัญในโครงการต่างๆของ NASA ที่จะถามไปถึงเหตุการณ์ หรือแรงบันดาลใจที่จุดประกายให้คนๆนั้นเข้ามาทำงานใน NASA ด้วย

    นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายรายการที่ชอบฟัง เช่น Mission to the moon รายการพูดคุยเกี่ยวกับเกร็ดการทำธุรกิจของคุณรวิศ , รายการจดหมายจากทางบ้าน ของช่อง Get talk เป็นรายการเม้ามอยหอยสังข์ฟังแก้เครียด หรือยิ่งเครียดกว่าเดิม เพราะหาสาระไม่ได้ เอ้ยย , โลกไปไกลแล้ว ช่องที่คุยเรื่องราวในชีวิตทั่วๆไป ของคนทำงาน ที่ก็คุยสนุก ฟังเพลิน เช่นกัน

    สำหรับใครที่ชอบฟังพอดแคสต์หรือ มีรายการอะไรใหม่ๆน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยน แนะนำกันได้เลยนะ  คือฟังคนเดียวมันเหงา ก็เพราะเหงาเนี่ยแหละเลยติดพอดแคสต์

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Chunjiao Zhao (@fb2530185176996)
ถ้าชอบฟัง Podcast ผมเอง ก็มี Podcast ครับ

เป็น Podcast สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จ และรวย "เร็วขึ้น"
โดยผมเป็นผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจมาแล้ว 14 ธุรกิจ ทั้งไทยและจีนครับ
มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้ครับ

ลองมาฟังได้ครับ
หาใน Apple Podcast, Spotify, Soundcloud ได้ครับ
เข้าไปแล้วหาคำว่า "WARATTAPOB PODCAST"
[:อมยิ้ม01:]
Ziimboh Boh (@ziimboh.boh)
ดีงาม
Cha-ame (@Cha-ame)
เราชอบNew year New you ค่า เพลินๆดี ฟังแล้วอยากทำตาม

ส่วนอีกอันที่ติดคือ The money case by the money coach สนุกมากเลยค่ะ เปิดมุมมองด้านการเงินมาก ทำให้มองการบริหารจัดการเงินง่ายขึ้น
E.K. (@ekmore)
@Cha-ame ขอบคุณที่แนะนำค้าบ
Lavforder (@Lavforder)
รายการภาษาไทยเราติดฟัง omnivore อย่างเดียวเลย สงสัยต้องไปตามฟังรายการอื่นเพิ่มแล้ว
E.K. (@ekmore)
@Lavforder เราก็ชอบ omnivore สุด แต่พอจบเลยต้องไปหาอย่างอื่นฟังต่อ 55
missxbar (@missxbar)
ชอบ podcast เหมือนกัน เดี๋ยวนี้รายการหลากหลายมาก (แต่เพื่อนๆรอบตัวไม่มีใครฟังเลย ไม่รู้ทำไม)
E.K. (@ekmore)
@missxbar ??ช่าย รายการภาษาไทยน่าฟังหลายรายการมากคับ หาฟังง่ายด้วย