เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NERD NOTEE.K.
Salt fat acid heat : 4 รสธาตุอาหาร (2018)
  • Netflix นอกจากจะมีหนังและซีรีย์จำนวนมากแล้ว ก็ยังมีสารคดีที่น่าสนใจจำนวนมาก
    หนึ่งในประเภทของสารคดีที่อยู่ใน netflix หรือ ร่วมผลิตโดย netflix คือสารคดีเกี่ยวกับ “อาหาร”

    Salt fat acid heat เป็นอีกรายการสารคดีเกี่ยวกับอาหาร ดำเนินรายการโดย Samin Nosrat เจ้าของหนังสือทำอาหาร Salt fat acid heat 


    Samin พาเราไปสำรวจองค์ประกอบของอาหารทั้ง 4 ส่วนตามสถานที่แหล่งกำเนิดวัตถุดิบที่ให้รสชาติเหล่านั้น ในตอนแรก เธอพาเราไปที่อิตาลี เพื่อดูวิธีการทำ Fat หรือไขมันจากเนื้อสัตว์ เนย น้ำมันมะกอก และการใช้ไขมันทำอาหารแบบอิตาลีที่เธอกล่าวว่า ไขมันไม่ใช่สิ่งไม่ดีเสมอไปแต่เพิ่มรสชาติ รสสัมผัสให้อาหารต่างหาก
    ตอนถัดมาเธอพาเราไปที่ญี่ปุ่น เพื่อดูวิธีการผลิตเกลือ นำมาสู่การทำมิโสะ ซึ่งเคล็ดลับหนึ่งมาจากเกลือ มาเป็นซอสปรุงอาหารญี่ปุ่นที่เรารู้จัก และการทำโชยุ ทำให้เห็นว่ารส Salt เป็นเคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้อาหารนั้นกลมกล่อม
    ตอนที่สามเธอได้พาเราไปที่เม็กซิโก เพื่อไปดูความเปรี้ยวที่เป็นตัวเพิ่มสีสัน ความแตกต่างให้กับอาหาร จากวัตถุดิบต่างๆกัน โดยเฉพาะ น้ำผึ้ง ที่เมื่อก่อนเราเคยคิดว่ามีแต่รสหวานหอม แต่ที่จริงแล้วมันซ่อนความเปรี้ยวไว้ด้วย
    ตอนท้ายสุด เธอพาเรากลับมาที่ Chez Panisse ที่ที่เธอเริ่มเส้นทางการทำอาหารอย่างจริงจัง เพื่อแนะนำเราเกี่ยวการใช้ความร้อน ในการย่าง อบ การใช้ความร้อนสูง หรือการอุ่นไฟเบาๆ 
    นอกจากนี้ เธอชวนเพื่อนของเธอ Wendy Macnaughton ผู้วาดภาพประกอบหนังสือทำอาหารของเธอมาร่วมชิมอาหารที่เธอทำไปด้วย เป็นโมเม้นที่เธอทั้งคู่เอนจอยการ cook and draw มากๆ
    ในตอนจบ เธอพาแม่ของเธอ มาร่วมทำอาหาร และเพื่อนๆมาร่วม “ปาร์ตี้ทำอาหารเย็น” ที่บ้านของเธอ เธอทิ้งท้ายว่า Cooking is about what happens on the table. Anyone can cook, just be curious and use salt, fat ,acid and heat...
    คือดูจบแล้วอยากทำอาหารเลย
    สำหรับใครที่รู้สึกว่าดูจบแต่เรื่องยังไม่จบ สามารถไปตามหนังสือของเธอได้ในชื่อ “Salt, fat, acid, heat mastering the elements of good cooking.”  หรือไปชมเรื่องราวของหนังสือเธอได้ที่ www.saltfatacidheat.com

     


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
matius (@ttheturtle)
ชอบอันนี้มากเลยค่ะ เป็นรายการที่ดูแล้วรู้สึกinspiredมากๆ ชอบตอนที่พูดว่าfood doesn't have to be complicated to be delicious ด้วยค่ะ ดูแล้วอยากลุกไปทำอาหารเลย