เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryManao Butpun
ดูปากก่อนใช้
  • จั่วหัวโหดไปปะ...
    .
    .
    .

    ตั้งแต่เปิดเทอมก็ไม่ได้กลับบ้านเลย พอสอบมิดเทอมเสร็จได้โอกาสวันหยุดชดเชยวันปิยมหาราชที่มีหรือเราจะพลาด
    กลับบ้านรอบนี้เราตั้งใจมากว่าจะมาทำฟัน ล่าสุดที่ไปหาหมอฟันก็น่าจะประมาณ 1 ปีได้มั้ง
    ทุกคนควรไปพบหมอฟันปีละ 2 ครั้ง หรือ 6 เดือนครั้ง นะคะเพื่อสุขภาพอนามัยในช่องปากที่ดี :)

    จากการตรวจรอบที่แล้วหมอพบว่า ฟันเราเริ่มมีรู แต่ถ้าดูแลรักษาดีๆ เราอาจจะไม่ต้องอุดเลยก็ได้
    ซึ่งการดูแลรักษาฟันของเราให้ดีเนี้ยก็ง่ายแสนง่าย แต่หลายๆคน (รวมถึงเราด้วย) ก็ทำมักไม่ได้จะได้555555

    เอาล่ะ! ไม่ฝอยเยอะ มาเริ่มดูแลฟันกันเลยเนอะ :>
    ข้อแรก คือ หมั่นแปรงฟันค่ะ แปรงเช้า แปรงเย็น วันละ 2 ครั้ง ข้อนี้เราเชื่อว่าเพื่อนๆคงทำกันเป็นประจำอยู่แล้วเน่อะะะะะ *ยิ้มกริ่ม* แต่!!!ค่ะแต่ การแปรงมันจะมีเทคนิคอยู่นีสนึง คือเราจะไม่แปรงกันตรงๆค่ะ
    แบบถูๆๆอะ การทำแบบนี้ แรงๆบ่อยๆ อาจทำให้เหงือกของเรา 'ร่น' หรือ/และ คอฟันอักเสบ ได้ค่ะ (อ่านเพิ่มเติม จิ้ม) แล้ววิธีที่ถูกต้องคืออะไรละ!?? วิธีที่ถูกต้องคือ เอียงแปรงฟันประมาณ 45 องศา ค่อยขยับปัดแปรงเป็นวงกลมเล็กๆ เบาๆ ที่บริเวณคอฟัน ประมาณ 10 วิ แล้วปัดแปรงลงค่ะ
    ทำแบบนี้ทั้งฟันด้านใน/ด้านที่ติดลิ้น และ ด้านนอก/ด้านติดกระพุ้งแก้ม ส่วนด้านบดเคี้ยวก็แปรงปรกติเลยค่ะ ถูกๆให้สะอาดเลยจ้า :) เอ้อ แล้วอย่าลืมแปรงลิ้นด้วย! ส่วนนี้ก็สำคัญ ลืมกันบ่อยๆใช่มั้ยล่ะ รู้นะ
    พูดลอยๆแบบนี้อาจจินตนาการไม่ออก เราเลยมีคลิปมาฝาก มาดูกัน


    ข้อสอง ใช้ Dental Floss ค่ะ ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนก็ไม่ใช้ ตอนแรกเราก็ไม่ใช้ เราคิดว่ามันยุ่งยากเกินไป แค่ไม้จิ้มฟันก็พอแล้วปะ ใช้ floss แล้วรู้สึกชีวิตต้องเล่นท่ายาก /ตัดภาพไปตอนใช้ floss

    https://i.ytimg.com/vi/OERgFPAgT8g/maxresdefault.jpg

    คำตอบคือ ได้เหมือนกันค่ะ แต่การใช้ floss จะสามารถทำความสะอาดบริเวณที่แปรงฟันไม่สามารถเข้าถึงได้ดีกว่าและปลอดภัยกว่าการใช้ไม้จิ้มฟันค่ะ ตอนที่เราไปหมอ หมอก็แนะนำให้เราใช้ floss ค่ะ ซึ่งเราก็ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง ทำให้สุดท้ายแล้วเราต้องอุดฟันค่ะ :((((( การอุดฟันไม่ใช้เรื่องดีนะคะทุกคน การอุดฟันนอกจากจะต้องกรอเอาเนื้อฟันที่ไม่ดีออกไปแล้ว เรายังต้องสูญเสียเนื้อฟันดีของเราด้วยค่ะ ไม่ดีเลย :( แล้วอีกอย่างคือ วัสดุอุดฟันมีอายุค่ะ เมื่อเวลาผ่านไปเราก็ต้องมาอุดฟันใหม่ในที่เดิมที่เราเคยอุดไว้ ทำให้บริเวณที่เคยผุนั้นขยายใหญ่ขึ้น และในอนาคตฟันของเราอาจ 'แตก' ได้ แล้วสุดท้ายน้องฟันจะจากเราไปตลอดกาล แต่การจากไปนี้ไม่ใช่เรื่องดีค่ะ ตอนนี้ขอให้ทุกคนจินตนาการถึงทีมวอลเล่ย์บอลนะคะ ทีมมี 6 คน ทุกคนมีตำแหน่งของตนเอง อยู่ดีๆลูกทีมถูกใบแดงให้ออกสนาม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในทีมให้ทดแทนในตำแหน่งที่หายไป เหมือนกันค่ะ เมื่อมีฟันซี่หนึ่งหายไป ฟันซี่อื่นๆก็จะเลื่อนตำแหน่งมาแทนที่อันเป็นเหตุให้ 'ฟันล้ม' ในที่สุด แต่ถ้าไม่อยากฟันล้ม ก็ต้อง 'ใส่ฟันปลอม' ง่ายสุด
    แต่ถ้าอยากง่ายกว่านั้นคือ 'แปรงฟัน 2 เวลา เอียง 45 องศา บลาๆ และใช้ Dental floss' ค่ะ *ยิ้ม*

    เม้าท์เพลิน มาดูวิธีใช้ Dental floss กันค่ะ

    หมายเห็ด สำหรับคนที่ไม่ถนัดใช้ floss พันมือนะคะ เราแนะนำให้เอาปลาย floss มาผูกกันค่ะ จะได้เป็น loop วงกลม ส่วนตัวคิิดว่า ใช้ง่ายกว่าพันมือค่ะ พันมือทีไรเลือดไม่ค่อยไหลเวียน น้องเจ็บ

    นอกจากสองข้อข้างบน เรายังมีคำแนะนำอื่นๆที่ทันตแพทย์หรือหมอฟันแนะนำให้ปฎิบัติอีก เช่น
    ใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ เป็นต้น สนใจเพิ่มเติมแนะนำ Google ค่ะ555555

    หลังจาก 1 ปีที่เราพยายามปฎิบัติตามคำแนะนำของหมอ (เราพยายามแล้ว เชื่อเราเถอะงิ)
    และอย่างที่บอก เราไม่ได้ใช้ floss เป็นประจำ ทำให้ฟันที่เป็นรูครั้งก่อนของเราเป็นรูมากกว่าเดิม เราจึงต้องอุดฟัน รู้สึกแย่จัง :( และตอนนี้หมอพบฟันอีกซี่ที่กำลังเริ่มจะมีรูเหมือนฟันซี่ที่เพิ่งอุดไป เราตั้งใจว่าเราจะต้องใช้ floss ให้เป็นกิจวัตร วันละครั้งก่อนแปรงฟันก็จะดีไม่น้อย :> นอกจากอุดฟันแล้ว เรายังได้ขูดหินปูนด้วย หมอชมเราด้วยนะว่า 'ดูแลฟันดีมาก หินปูนมีไม่เยอะเลย' คือครั้งก่อนมันเยอะมากเลยแก ชั้นปวดเหงือกไปหลายวัน555555555

    สุดท้าย เราหวังว่าคนที่ได้บังเอิญมาอ่าน post นี้จะได้ประโยชน์และนำคำแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพในช่องปากไปใช้ในชีวิตประจำวัน

    ขอให้ทุกคนมีสุขภาพในช่องปากที่ดีค่ะ
    .
    .
    .
    และ อย่าลืมใช้ floss กันนะ!! << เขียนเตือนตัวเองสินะ55555
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in