เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นิเทศจุฬาหนที่๑是你
ดรอปตั้งแต่ปี ๑ เทอม ๑ อย่างไรให้ผ่าน
  • (อย่างไรก็ตาม: ดรอป = ลาพักการศึกษา= ยังเป็นนิสิตอยู่แต่จะไม่มาเรียน) 


       เคยเห็นคนดรอปตั้งแต่ปี ๑ เทอม ๑ รึเปล่า?แบบที่เพิ่งได้เป็นนิสิต ยังไม่ได้เรียนอะไรเลยก็จะดรอปน่ะคงไม่ค่อยเจอกันเนอะไม่ค่อยมีใครทำแหละ๕๕๕๕ แล้วพอไปเสิรชเรื่องดรอปของจุฬา ก็จะเจอในเว็บแบบนี้


    “นิสิตต้องศึกษามาแล้วอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา”

    แม้แต่ฝ่ายทะเบียนนิสิตของคณะเองยังงงเลยว่าทำได้หรอ

    แล้วมันทำได้มั้ยล่ะ? 


    ได้สิ

    ถ้าไม่ได้จะเขียนบทความนี้ขึ้นมาทำไมล่ะงง (ฮา)


    สิ่งแรกที่ควรทำคือไปขอใบ认证 ที่ขงจื่อจุฬาฯ โดยติดต่อผ่าน 赵老师 (ไปถามหาได้ที่ศูนย์สารนิเทศฯ อักษรจุฬา) (ภาษาจีน) ตัวเอกสารที่ขงจื่อให้มาจะมีตราปั๊มของสถาบันและลายเซ็นของศาสตราจารย์ฟู่เจิงโหย่ว เป็นผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาฯ ฝ่ายจีน ไม่มีรูปตัวอย่างให้ดูนะส่งให้ฝ่ายทะเบียนไปแล้วลืมถ่ายรูปไว้ T_____T


    สิ่งที่อยากจะแนะนำก็คือควรจะปริ้นเอกสารไปเยอะๆเลยไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บของเป่ยต้าที่แสดงผลยินดีกับนักเรียนที่ได้ 奖学金 หรือหน้าโพสต์(ในเฟส)ของขงจื่อจุฬาที่ลงรายชื่อคนที่สอบผ่าน(ในปีนี้ไม่มีแจ้งผลสอบทางเมล์) เป็นภาษาจีนล้วนเลยก็ได้เค้าคงอ่านไม่ออกหรอกแต่ก็ส่งๆไปก่อน 

    เมื่อเอกสารพร้อมใจพร้อม ก็ไปกันเร้ยยยย 


    ยังจ้ะ 

    ยังไม่ครบ 

    อีกสิ่งที่ต้องมีก็คือ แบบฟอร์มจท49 สามารถปริ้นเองโดยหาได้จากเว็บregจุฬา 

    (กดเป็นเว็บแบบเก่าจะหาได้ง่าย) https://www.reg.chula.ac.th/form/jt49.pdf 


    หรือจะเดินไปหยิบที่ฝ่ายทะเบียนเลยก็ได้เมื่อได้ใบจท49 และกรอกข้อมูลส่วนตัวเรียบร้อยแล้วก็ต้องไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นในช่องที่ 2 โดยสามารถไปหาอาจารย์ไศลทิพย์ได้ที่

    ห้องกิจการนิสิต(?)ชั้น 1M อาคารมงกุฎสมมติวงศ์รู้หรอว่าคนไหน?ไม่รู้อะเปิดเข้าไปถามเลยอาจารย์ใจดีมากกกกก็ถามว่าจะไปไหน ไปนานมั้ย ที่คณะเป็นไง ประมาณนี้แล้วก็เซ็นให้


    เมื่อได้เอกสารจากขงจื่อและลายเซ็นอาจารย์มาแล้วก็ไปยื่นได้เรยยยยยย 

    ในขณะนั้น (ตอนเปิดเทอมเค้าย้ายไปอยู่ชั้น 2 กันไม่รู้ว่าถาวรมั้ยลองถามดู) ฝ่ายงานทะเบียนของคณะนิเทศศาสตร์ อยู่ที่ชั้น 8 เปิดประตูเข้าไปจะมีหลายโต๊ะแต่ไม่ต้องห่วง หน้าโต๊ะมีแปะชื่อผู้ดูแลไว้ทุกคน 

    คนที่เรามองหานั่นก็คือ พี่ใหญ่เมื่อเจอพี่ใหญ่แล้วก็ตะโกนดังๆว่าเย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่ ไม่ต้องตะโกน ล้อเล่น

    ยื่นเอกสารทั้งหมดให้พี่ใหญ่ได้เรย เขียนเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้เค้าด้วย เผื่อมีอะไรอัพเดทหรือต้องการอะไรเพิ่มเค้าจะโทรมารับเบอร์แปลกกันด้วยล่ะ! ทีนี้ก็รอพี่ใหญ่เดินเรื่องไปเรื่อยๆให้คณะบดีเซ็นบ้างล่ะโน่นนี่นั่นบ้างล่ะ เมื่อผ่านหมดนี่แล้วเค้าถึงจะส่งเรื่องดรอปไปที่ฝ่ายทะเบียนกลางของจุฬาซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะไม่ได้ติดตามที่คณะแล้ว แต่ต้องไปตามที่ฝ่ายทะเบียนมหาลัย อยู่ชั้น 2 อาคารจามจุรี 5 หรือจะโทรไปถามเอาก็ได้สะดวกดีเหมือนกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in