เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โตเกียวเก้อSALMONBOOKS
คำนำ

  • อาร์ต จีโน เป็นคนชอบทดลอง

    ตลอดเวลาที่รู้จักเขา อาร์ต จีโนมักเอาโปรเจ็กต์ใหม่ๆ มานำเสนอตลอด ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนบันทึกประสบการณ์ในวัยเด็ก เรื่องสั้นหลากรส การ์ตูนเรื่องยาว ไปจนถึงงานไซด์โปรเจ็กต์อีกสารพัดที่บางชิ้นเจ้าตัวก็ไม่ถนัด มีแต่ความอยากทำ และความชอบทดลองเป็นตัวนำทางให้ลงมือทำงานสักอย่าง

    อาร์ต จีโนบอกเราว่าไม่อยากไปญี่ปุ่นเท่าไร แต่เขายอมเสียเงินหลายหมื่นเพื่อเดินทางไปกับสเลดทอย—เพื่อนรักนักวาดเขียน ด้วยเหตุผลตลกๆ ว่าอยากปรากฏตัวอยู่ในหนังสือ TOKYO DIARY โตเกียว จุด จุด

    ถ้าใครมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนั้นก็คงพอรู้เรื่องราวของทริปกันบ้างแล้ว รู้ว่าพวกเขาเที่ยวกันแบบไม่มีแผน รู้ว่าพวกเขาไม่ได้ตั้งใจท่องเที่ยวตามไกด์บุ๊ค (ที่จริงคือไม่ได้อ่านไปด้วยซ้ำ) และรู้ว่าอาร์ต จีโนโดนสเลดทอยแฉอะไรบ้าง!

    อาร์ต จีโนไม่อยากเขียนหนังสือญี่ปุ่น เขาอิดออดบอกว่าใครไปประเทศนี้กลับมาก็เขียนหนังสือกันหมด ทุกคนเล่ากันจนเขาไม่รู้จะเขียนอะไรแล้ว ข้อเสนอเดียวที่เขาจะยอมทำก็คือ ขอทดลองเล่าเรื่องในแบบใหม่ที่จะเรียกว่าสเก็ตช์ก็ไม่เต็มปาก จะเรียกว่าการ์ตูนก็ไม่เต็มที่ และในเส้นเรื่องนั้นเขาขอพูดถึงสเลดทอยด้วย

    เราไม่รู้ว่าการทดลองของอาร์ต จีโนจะถูกใจผู้อ่านหรือเปล่า แต่ก่อนจะได้เห็นภาพแรกของเขา เราขอแนะนำหนังสือขนาด ‘มินิ’ ที่คุณกำลังถือนี้สักหน่อย มันเป็นหนึ่งในหนังสือชุดพิเศษที่เราตั้งใจออกวางขายในฤดูกาลพิเศษ มีเนื้อหาที่เราวางแผนอย่างพิเศษๆ ไว้ตรงที่ ข้อ 1 แทบทุกเล่มมีเนื้อหาที่ ‘ต่อเนื่อง’ จากเล่มปกติ แต่เป็นเอกเทศจากกัน ผู้อ่านไม่ต้องลำบากหาซื้อเพื่อความเข้าใจถ้าไม่ต้องการ ข้อ 2 บางเล่มเป็นการ ‘รวมกันเฉพาะกิจ’ ของนักเขียนแซลมอนเพื่อทวีคูณความสร้างสรรค์และความป่วน ข้อ 3 ในบางเล่มก็ทำหน้าที่ ‘ล้อเลียน’ หนังสือผลงานเก่าๆ ของแซลมอนเพราะเห็นว่ามีการแตกเนื้อหาออกไปได้อีก

    เราหมายใจไว้ว่า หนังสือชุดนี้จะสร้างสีสัน มีการต่อยอดไอเดียใหม่ๆ จากนักเขียนกลุ่มนี้ รวมถึงทำให้ผู้อ่านได้รับความบันเทิงได้อย่างที่หนังสือของแซลมอนทำมาตลอดหลายปี

    เหมือนอย่างที่เราพร่ำบอกความต้องการของเราในคำนำสำนักพิมพ์มาหลายเล่ม

    ไม่มีอะไรมาก เราแค่หวังว่าคุณจะชอบและเข้าใจการทดลองของเรา :->




  • ทริปนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว (2556)

    ผมกับต๊อดเดินทางไปญี่ปุ่นเป็นเวลา 14 วัน กะไว้ว่าเท่แน่ๆ แต่เอาเข้าจริงกลับไม่เท่อย่างที่คิด ไปได้ไม่ถึงสิบวันก็เบื่อแล้ว ตังค์หมด อยู่นานไป เห็นอะไรก็อยากได้อยากกินไปทุกอย่าง (ถ้าเงินไม่หมดก็ไม่เบื่อหรอก)

    ถึงหนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือเกี่ยวกับโตเกียว แต่ผมก็ไม่ได้ไปโตเกียวทาวเวอร์ โตเกียวสกายทรี หรือวัดอาซาคุสะแบบใครเขา ได้แต่ช้อปปิ้ง หาของอร่อยกิน และตบท้ายด้วยการกินเหล้ากินเบียร์ ไม่มีการเก็บข้อมูล แม้แต่รูปถ่ายสักใบก็ไม่มี จนบางทีผมยังคิดเลยว่า กูมาทำอะไรที่นี่วะ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น บ.ก. เขาก็อยากให้ผมทำหนังสือเกี่ยวกับญี่ปุ่น แต่ผมจะเขียนอะไรดีล่ะ? ต๊อดก็เพิ่งออกหนังสือเกี่ยวกับโตเกียวไปเมื่อสามเดือนที่แล้ว งั้นถ้าผมจะเขียน ก็คงเขียนแต่สิ่งที่เห็นละกัน

    ว่าแต่เห็นอะไรล่ะ?

    อืม…เห็นต๊อดไง

    ไม่ว่าจะไปที่ไหน ส่วนใหญ่ก็เห็นแต่ต๊อด ต๊อด ต๊อดเต็มไปหมด (ก็แน่ล่ะ ไปด้วยกันนี่!)

    เอ๊ะ หรือเราจะแอบหลงรักมันเข้าให้แล้ว ~แอร๊ย

    สำหรับผู้ที่อยากอ่านข้อมูลเกี่ยวกับทริปนี้ในโตเกียว ผมแนะนำให้ไปอ่านใน TOKYO DIARY โตเกียว จุด จุด ของต๊อดได้เลยครับ อนุญาต

    ส่วนหนังสือเล่มนี้นั้น กว่าครึ่งเป็นการเอาคืนจากหนังสือ TOKYO DIARY โตเกียว จุด จุด นี่แหละ

    บอกเลยครับว่าส่วนตัวล้วนๆ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in