คำนำสำนักพิมพ์
ผู้ชายที่ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุดในโลกอย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เขียนจดหมายถึงลูกสาวของเขามีใจความว่า
“...มีพลังที่มีอานุภาพมหาศาลอยู่พลังหนึ่ง ซึ่งจนถึงบัดนี้ วิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถหาคำอธิบายอย่างเป็นทางการได้ เป็นพลังที่รวมและควบคุมทุกสิ่ง อยู่เบื้องหลังทุกปรากฏการณ์ใดๆ ในจักรวาล และเราก็ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับมันนัก
พลังแห่งจักรวาลนี้คือ ‘ความรัก’
เมื่อนักวิทยาศาสตร์ค้นหาทฤษฎีหลักแห่งจักรวาล เขากลับลืมพลังที่มองไม่เห็น ซึ่งมีอานุภาพสูงสุดนี้ไปเสีย
ความรัก คือแสงสว่าง จุดกระจ่างทั้งในใจของผู้ให้และผู้รับ
ความรัก คือแรงโน้มถ่วง เพราะมันดึงดูดคนบางคนเข้าหากัน
ความรัก คืออำนาจ เพราะมันทวีคูณสิ่งที่ดีที่สุดของเรา ช่วยให้มนุษยชาติไม่ดับสูญไปในความเห็นแก่ตัวอันมืดบอด
ความรักคลี่คลายและเผยให้เห็นสิ่งต่างๆ
เรามีชีวิตอยู่และตายเพื่อความรัก
ความรักคือพระเจ้า และพระเจ้าคือความรัก
พลังนี้อธิบายทุกสิ่งอย่างและให้ความหมายกับชีวิต ความรักเป็นตัวแปรที่เรามองข้ามเนิ่นนานเกินไป บางทีเราอาจหวาดกลัวความรัก เพราะมันเป็นพลังงานเดียวในจักรวาล ที่มวลมนุษย์ยังไม่สามารถขับเคลื่อนได้ตามใจปรารถนา...”
เมื่อความรักสำคัญมากเช่นนี้ สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์จึงขอเชิญชวนนักอ่านมาเข้าใจความรักกันมากขึ้นผ่านมุมมองวิทยาศาสตร์ โดยคุณหมอปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์ จากเพจ Theory of Love
เราอาจใช้เวลาเพียงเสี้ยวพริบตาที่จะตกหลุมรัก แต่อานุภาพของมันยาวนานนัก
และเราอาจต้องใช้เวลากว่าชั่วชีวิตเพื่อจะเข้าใจจักรวาลของความรัก
ถึงอย่างนั้นความเข้าใจความรักเพิ่มขึ้นแม้เพียงหน่วยอณูก็มีความสำคัญมากแล้ว
เพราะ...
แม้แต่นิรันดร์กาลก็ไร้ความหมายถ้าความรักต้องสูญสิ้นไป
สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in