เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Fanfic Utaitefaan
แปลความหมายเนื้อเพลง僕らまだアンダーグラウンド-Eve [rewrite]
  • 僕らまだアンダーグラウンド-Eve


    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    อ้างอิงจากคอมเม้นต์ของ Keiju  Nagasaka

             

     แฟนคลับชาวญี่ปุ่นส่วนมากจะสนับสนุนความคิดที่ว่าเนื้อเรื่องของเพลงนี้เป็นเหตุการณ์ของเมืองที่โดนนิวเคลียร์ถล่ม  ซึ่งรังสีของนิวเคลียร์ส่งผลกระทบต่อเด็กชาย ส่วนเด็กหญิงนั้นเป็นตัวแทนของโลกที่ไม่มีนิวเคลียร์ และนั้นคือเหตุผลว่าทำไมฉากของเด็กหญิงเป็นโลกที่ไม่มีการพังทลาย(จากนิวเคลียร์)  โลกของเด็กหญิงทั้งหมดอยู่ในหัวของเด็กชาย  เป็นเพียงโลกในจินตนาการของเด็กชายที่เรียกว่า “โลกใต้พื้นดิน”(the Underground และนั้นมีเหตุผลเพราะโลกดูจะเหมือนอยู่ใต้น้ำ  น้ำเป็นสัญลักษณ์ของความสะอาดการชำละล้าง มันทำให้โลกที่อยู่ใต้น้ำเป็นโลกที่ไร้ซึ่งมลพิษจากนิวเคลียร์นั้นมีเหตุผล

           

         และหลังจากที่เกิดนิวเคลียร์ มลพิษส่งผลให้เด็กชาย(ในโลกความเป็นจริง)นั้นเป็นมะเร็ง และนั้นมีเหตุผลพอให้เชื่อว่ามันเป็นแบบนั้น  ข้อความที่เด็กผู้หญิงได้รับมันบอกว่า “รออยู่ตรงนั้นก่อน พยามต่อไปนะ” “นี่เพื่อตัวคุณเองนะ” ผู้คนต่างคาดการณ์ว่านี่คือเด็กชายที่ผ่านการบำบัดที่แตกต่างกัน และมันกำลังจะทิ้งเขาไว้ในสภาพจิตใจที่ไม่มั่นคง และนั่นคือสัตว์ประหลาดทั้งหมดในเมืองที่ถูกทำลาย

          

          และนี่สนับสนุนบางท่อนของเนื้อเพลงที่ว่า “และคำคืนก็ผ่านไปอีกครั้ง” “ฉันไม่สามารถทำได้แม้กระทั่งสิ่งง่ายๆ” “มันไม่ที่ให้ฉันหนีไปอีกแล้ว” เพราะเขาหนีจากมะเร็งไปไม่ได้ และทำได้แค่มองชีวิตตัวเองผ่านไปเรื่อยๆ หลายๆท่อนของเนื้อเพลงสนับสนุนความคิดทั้งหมดที่ว่ามา และบางท่อนก็พูดเป็นเชิงว่าเวลามันสั้น เช่น “นี่คือตอนสุดท้าย” และ มันไม่มีรอบใหม่หรอกนะ

       

           และฉากฝูงชนของกลุ่มต่อต้านและภาพทิวทัศน์ชองเมือง  ทำให้รู้ว่าธีมของเพลงนั้นอยู่ในช่วงของสงคราม และฉากที่เด็กหญิงและเด็กชายกดเลือกคำตอบ เด็กผู้หญิงนั้นเลือกที่จะกดยอมรับสิ่งที่เป็นเหมือนเป็นคำเชิญเข้าเว็ปไซต์ และเด็กชายเลือกเส้นทาง(the boy choosing a path) และจะมีช่วงที่รูปเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เป็นรูปที่มีปุ่ม “ใช่/ไม่” และฉากต่อจากนั้นมีช่องเครื่องหมายให้ติ้กถูกด้านหน้า และเป็นข้อความว่า “คำขอถูกยอมรับ,คำขอถูกปฏิเสธ,คำขอถูกยอมรับ,คำขอถูกปฏิเสธ” และสัญลักษณ์เหล่านี้น่าจะเป็นสัญลักษณ์ของความไม่สงบทางสังคม และการประท้วง และเด็กรับรู้ถึงความตึงเครียดในโลก

           

         ฉากที่สัตว์ประหลาดตัวใหญ่ และเด็กทั้งสองคนกำลังวิ่งหนีออกไป ทำให้เราเห็นว่ามีเครื่องบินกำลังทิ้งระเบิดในฉากหลัง และสัตว์ประหลาดแสดงให้เห็นว่าสิ่งทั้งหมดนี่มาหาเด็กชาย ในขณะที่มันกำลังจะจบ เราก็เห็นเมืองที่ถูกทำลายไปจนสุดจุดที่จะมองเห็น และดูเหมือนพระอาทิตย์กำลังจะตก/ขึ้น และอาวุธนิวเคลียร์ที่อยู่ใจกลางเมือง


    UND                  UND

             R         R 

                EGO 

         

          “UND” แปลว่า "และ" ในภาษาเยอรมัน  R R คือศัพท์ย่อของคำว่ากัมมันตรังสีของญี่ปุ่น และ EGO ก็คือ ความเห็นแก่ตัว/ทิฐิ  

           

         และสุดท้ายหลายคนสงสัยว่าทำไมเด็กชายถึงได้ไอออกมาในตอนจบ แฟนคลับชาวญี่ปุ่นคิดว่ามะเร็งที่เขาเป็นอาจจะเข้าขั้นสุดท้าย(เข้าไปในปอดของเขาและทำให้เขาไอออกมาซึ่งน่าจะเป็นเลือด ในMVตอนแรกเริ่มที่เด็กชายเด็กกว่าตอนจบ และโลกที่เขาสร้าง(โลกที่มีเด็กหญิง ที่เรียกว่าโลกใต้พื้นดิน” (theUnderground))  จบลงตรงที่เขาตระหนักได้ว่าชีวิตของเขาใกล้ตอนจบเข้ามาทุกทีแล้ว และเขาไม่สามารถมีชีวิตต่อได้แม้แต่ในโลกใดโลกหนึ่ง นี่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมหัวของเขาถึงได้ระเบิดในฉากหนึ่ง เพราะเขาไม่สามารถอยู่ในโลกใต้พื้นดินได้อีกแล้ว เด็กผู้หญิงก็เช่นกัน ยกเว้นแต่ว่าเธอเป็นตัวละครสมมติของเด็กชาย เธอเลยค่อยๆพังทลายแทนการระเบิดในหัวของเขา จุดจบของโลกใต้พื้นดินแสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่ชีวิตของเขากำลังจะจบลง ที่นิวเคลียร์/สงครามที่ทำให้เกิดรังสี และมะเร็ง ภาพที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นไฮไลท์ของMV แต่คนดูจะคิดว่ามันเป็นการเล่าย้อนอดีตของเขา ทั้งในโลกจริงและโลกใต้พื้นดิน

          

           และสำหรับชาวญี่ปุ่น อาวุธนิวเคลียร์/การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ ถือเป็นเรื่องที่อ่อนไหว แต่หลายคนเชื่อว่ามันไม่ถูกต้องที่จะพยามลืมมัน  แต่พวกเขาต้องการแน่ใจว่าสิ่งพวกนี้มันจะไม่เกิดขึ้นอีก และนี่อาจจะเป็นสิ่งที่อีฟต้องการจะสื่อออกมา หรืออาจจะเป็นเพียงแค่สิ่งที่ชาวญี่ปุ่นคาดเดาเฉยๆก็ได้


    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    ภาษาค่อนข้างที่จะทางการไปซักหน่อย จะพยามรีไรท์เพื่อให้อ่านได้ง่ายขึ้นนะครับ


    edit แก้ไขให้อ่านได้ง่ายขึ้นแล้วนะครับ



    แปลไทยโดย Twitter @kureepu_

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in