เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyzyxth
Let's paint the Groove back to colourless life with Electro Swing.
  • เคยไหมที่รู้สึกชีวิตช่างจืดชืดน่าเบื่อเหลือเกิน อย่าว่าแต่งานน่าเบื่ออย่างถูพื้นกวาดพื้นเลยคุณ แม้แต่พลังงานที่จะไปทำสิ่งที่ชอบ งานอดิเรกที่รักยังไม่รู้เหือดหายไปไหนเสียหมด ในหัวสมองของคุณอาจวาดภาพวันหยุดอันแสนหายากไว้ว่า เอาล่ะ! เราจะได้ทำสิ่งทั้งหลายที่หมักดองไว้ใน To-do list เสียที! แต่พอถึงเวลาจริงมาถึง แค่ลุกขึ้นจากเตียงนอนยังยากแสนยาก นอนขึ้นอืดบนเตียงถึงสักเที่ยงดูจะเป็นทางเลือกที่ร่างกายหลงใหล กระพริบตาไม่กี่ปริบรู้สึกตัววันหยุดก็ผ่านพ้นไปอย่างไร้สิ่งใดสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน จากนั้นทุกอย่างก็วนลูปเหมือนเดิมราวเดจาวูทั้งที่คุณมั่นหมายในคราวก่อนว่าน่าจะได้ทำนั่นทำนี่ในครั้งต่อไป

    เราไม่มีเวลา หรือเรามีพลังงานไม่พอจะใช้มันกันแน่ 

    บางทีอาจเพราะทุกสิ่งทุกอย่างดูไร้ค่า งานที่คุณไม่ได้รักอาจสูบวิญญาณไปทุกหยาดหยดเสียจนคุณไม่อาจกระดิกกระเดี้ยวปลายนิ้วไปทำสิ่งที่ทำให้ชีวิตคุณมีความหมาย ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่ทราบที่คุณเริ่มจำไม่ได้ว่าใช้ชีวิตสนุกสนานเป็นยังไง มองไปทางไหนก็เจอแต่เรื่องซ้ำซาก ดนตรีเดิมๆชวนเอียน แม้แต่เพลงเต้นที่ฟังบนวิทยุก็ไม่ชวนให้ขยับแข้งขยับขาสักนิด 

    หากดนตรีเปรียบเสมือนเพื่อน ลองมาแนะนำตัวทำความรู้จักกับเพื่อนคนใหม่คนนี้กัน ถือเสียว่าเป็นการออกผจญภัยเปิดโลกทางดนตรีใหม่ๆ

    What's Electro Swing?

    สำหรับคอเพลงโดยเฉพาะฝั่งแจ๊สน่าจะรู้จักเพลง Swing กันอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่รู้อย่างเช่นเพื่อนของข้าพเจ้าคนหนึ่งที่พาลเข้าใจไปว่ามันคือการสุมหัวสวิงกิ้ง ไม่ใช่อย่างเด็ดขาด! ถึงแม้นั่นอาจเป็นประสบการณ์ใหม่ๆที่ดูน่าตื่นเต้นแต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ เพลง Swing หรือที่เรียกว่า Swing Jazz คือสไตล์อย่างหนึ่งของเพลงแจ๊ซซึ่งถูกคิดค้นขึ้นประมาณช่วงปี 1930 ในสหรัฐอเมริกา นำโดยเครื่องทองเหลือง เครื่องเป่า เครื่องสาย ประกอบขึ้นเป็นดนตรีแดนซ์ที่มีจังหวะหนักแน่น ครึกครื้น ความเร็วระดับปานกลางจนถึงเร็ว ชวนให้ขยับศีรษะไปกับเสียงเพลง เคาะเท้าตามจังหวะ หรือการเต้นสวิงในงานปาร์ตี้ยุค30  นักดนตรีที่มีชื่อเสียงสมัยก่อนอย่างเช่น Benny Goodman,  Louis Armstrong, Duke Ellington และ Glenn Miller คุณอาจจะเคยฟังเพลง Sing,Sing,Sing อันโด่งดังผ่านหูมาบ้าง นั่นแหละตัวอย่างของเพลงสวิงที่กล่าว

     


    ส่วน Electro Swing ก็ง่ายๆตามชื่อของมัน มันคือเพลงสวิงที่ผสมซาวด์อิเล็คทรอนิคส์ตึ้บๆ ลูกเล่นแปลกใหม่อันทันสมัยลงไป แต่ยังคงกลิ่นอายย้อนยุคของดนตรีสวิงเอาไว้ ในงานปาร์ตี้ electro swing เหมาะกับการใส่สูทใส่เดรสตัวโปรดไปมากกว่าเสื้อสายเดี่ยวให้เข้ากับธีม retro และศิลปิน Electro Swing ที่ขาดไปไม่ได้ก็คงเป็น Parov Stelar ที่จะโผล่ชื่อในทุกๆเพลย์ลิสท์ 

    หลังจากเกริ่นมาเนิ่นนาน เพลงประเดิมที่จะแนะนำในที่นี้ก็คือเพลง Booty Swing ที่แปลตรงตัวอักษรได้ว่าโยกย้ายส่ายตูด ในคลิปวิดิโอยังแสดงตัวอย่างของ swing dance ให้ดูด้วย 


    หรือเพลง Cat Groove ที่อาจต้องการสื่อว่าขนาดแมวก็ยังรับรู้จังหวะครึกครื้นนี้ ลับหลังคุณออกจากบ้านแมวของคุณอาจมาเปิดเพลงนี้แล้วกระโดดโลดเต้นไปรอบห้องเหมือนในภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่อง Secret Life of Pets


    เพลง Lone Digger ของ Caravan Palace ที่มาพร้อมอนิเมชั่น music video นำแสดงโดยเหล่าเฟอรี่เข้าผับ ในcomment sectionต่างพากันล้อเลียนว่านี่คือ Zootopia เวอร์ชั่น violent 


    เพลง Just Jamming จาก Gramatik ศิลปินที่ทำเพลงelectronics ผสมผสานกับแนวแจ๊ส ฮิปฮอป ฟังค์ บลูส์ ได้ดีอย่างเหลือเชื่อ


    อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์ของบทความนี้คือแนะนำแนวเพลงแนวใหม่ๆที่วิทยุประเทศไทยไม่เคยเปิด ส่วนคุณจะปิ๊งกับมันหรือไม่นั้นคงเป็นรสนิยมส่วนบุคคล หากคุณฟังเพลงด้านบนแล้วไม่ถูกใจสักเพลงเราคงไม่ได้ไปด้วยกันต่อในสาย electro swing แต่หากคุณได้ค้นพบบางสิ่งที่ถูกใจแล้ว แค่เพียงค้นหา electro swing ใน youtube ก็จะเจอเพลย์ลิสท์มากมาย โดยศิลปินแนะนำได้แก่ Parlov Stelar, Caravan Palace, Gramatik, Chinese Man เป็นต้น

    ไม่ว่าคุณจะรู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้นกับดนตรีแนวนี้หรือไม่ ก็ต้องขอขอบคุณที่อ่านจนจบ และอยากกล่าวเสริมว่าชีวิตย่อมมีทางหาความสุขเสมอ โปรดอย่าละเลยความสนุกสนานจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ แล้วปล่อยให้โลกถาโถมพรากตัวตนของคุณไป

    Thank you,
    See you next time

    Zyxth
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in