เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เวียดนาม 3 รสMNGGUDOTRAVEL
Street of Ha-noi (ฮานอยข้างถนน)


  • ขณะที่ก้าวเท้าออกจากสนามบินโหน่ย-บ่าย (Noi-Bai)

    สนามบินนานาชาติของฮานอย มีคำๆนึงที่ผุดขึ้นมาในหัวเพื่อนร่วมทางทุกคน 

    ถึงกับต้องหันมายิ้มให้กัน และพูดเบาๆว่า “เริ่มล่ะนะ”..



    วันนี้เป็นวันแรก ของ 8 วันในเวียดนามแห่งนี้

    ที่พวกเราจะเสพความเป็นเวียดนามกันให้เต็บสูบบ บ

    ตั้งแต่เหนือจรดใต้.... แค่คิดขาก็แทบขาดแล้ว



    บนถนนเล็กๆของฮานอย อัดแน่นไปด้วยมอเตอร์ไซต์และเก้าอี้ตัวเล็กๆ วางระเกะระกะ 

    แทบไม่เหลือพื้นที่ให้คนอย่างเราได้เดิน อดินาลีนสูบฉีดตลอดเวลาที่เหยียบถนน 

    ไม่ว่าจะไฟเขียว หรือไฟแดง มีรถพุ่งมาทุกทาง 

    พร้อมกับเสียงแตรแห่งเวียดนาม อดคิดไม่ได้ว่า 

    “นี่กูจะต้องเสี่ยงตายอย่างนี้ ตลอดเวลาที่อยู่ที่นี่เลยใช่มั้ย?”



    ที่น่าแปลกใจคือ บนถนนที่ดูโคตรจะวุ่นวายแบบนี้ 

    ไม่ได้ส่งผลให้รถติดเลย เสมือนว่าเป็นวัฒนธรรบนถนนของเวียดนาม 

    แม้การจราจรดูจะไม่เคร่งครัด จะไปไหนก็ไปแต่... ความเร็วต้องไม่เกิน 60km/hr นะ

    ผมไม่รู้ว่าอะไรที่ทำให้คนที่นี่รักษากฏข้อนี้ไว้ได้

    ทั้งๆที่มันดูจะขัดกับสภาพบนท้องถนนเหลือเกิน



    3 ชม. หลังจากลงเครื่อง เพื่อนร่วมทริป

    แต่ละคนเริ่มเรียนรู้สกิลความนิ่งในการข้ามถนนในเวียดนาม

    ดูสัญญาณไฟไว้ ต่อให้พุ่งมา 100 คัน “เค้าก็จะหลบมึงเอง”


    เข้าช่วงบ่ายเราเดินเท้ามาถึง ทางรถไฟกลางเมืองฮานอยที่อยู่ฝั่ง Old Quarter 

    แว๊บแรกคือเหมือนตลาดร่มหุบบ้านเราเลย ต่างกันตรงที่ข้างรางรถไฟไม่ใช่ตลาด 

    แต่เป็นคาเฟ่ล้วนๆ บรรยากาศของแหล่งชุมชนเก่าของชาวเวียดนาม 

    ที่แต่ละคนก้มหน้าก้มตาทำกิจวัติของตัวเอง คุณป้าจะเก็บขยะ คุณลุงจะเล่นหมากรุก 

    คุณพี่จะขายของ คุณน้องจะวิ่งเล่น ภายใต้ด้วยความครึ้กครื้นของนักท่องเที่ยว 

    ถึงจะแปลกตาแต่ก็รู้สึกถึงความมีชีวิตของทางรถไฟที่ตัดผ่านใจกลางเมืองฮานอยแห่งนี้



    ก่อนออกจากฮานอยในคืนนั้น เรามาเดินแกร่วกันที่โบสถ์เซนต์โจเซฟ เพราะอยู่ใกล้จุดขึ้นรถไปซาปา

    แต่ใครจะรู้ว่ารถบัสจะมาก่อนกำหนด


    วิ่งสิครับ! พนักงานแต่ละคนแสดงความเกรี้ยวกราดกันอย่างออกนอกหน้า 

    พยายามยัดพวกเรา 4 คนพร้อมสัมภาระ ขึ้นไปบนรถบัสที่เบาะนั่งว่างอยู่ 2 ที่

    คร่อมสิครับ ทั้งคน ทั้งของ สติแทบหลุดกันทั้งทีม

    ยังไม่วาย ตามมาด้วยทัวร์อีก 1 กรุ๊ป 

    “เวียดนาม ทำไมถึงต้อนรับกันอบอุ่นขนาดนี้”


    6 ชม. จากฮานอย - ซาปา 

    บนรถนอนไม่ได้นอน ของเวียดนาม


    ติดตามกันต่อนะ

    .


    ขอให้เพลิดเพลินครับ


    @มึงกูไปเที่ยวกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in