เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryNareusorn Anurukzup
พ่อมดแห่งวงการไอที
  •               วันนี้เราจะพาผู้อ่านทุกคนไปรู้จักกับยูทูปเบอร์คนหนึ่งที่เป็นกูรูด้านไอที แต่ก่อนอื่นต้องขยายความก่อนว่า ยูทูปเบอร์ คือ คนกลุ่มหนึ่งที่สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม โดยนำเสนอผ่านคลิปวีดิโอ แล้วนำมาลงในช่องทางสื่ออนไลน์ เช่น ช่องทางยูทูปของตนเอง โดยยูทูปเบอร์คนนี้ได้เริ่มต้นจากเด็กวัยรุ่นธรรรมดาที่กลายเป็นเจ้าของผลิตรายการโทรศัพท์ ออร์แกไนเซอร์ พิธีการ และผู้เชี่ยวชาญในการอัพเดทข่าวสารทางด้านไอทีของเมืองไทยที่จะพูดถึงเทคโนโลยีอันซับซ้อนให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ตามสไตล์ของเขา และเทคโนโลยีเหล่านั้นจะมีบทบาทอย่างไรต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสังคม จนได้รับการขนานนามว่า พ่อมดแห่งวงการไอที “หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์”
                  ชีวิตในวัยเด็กของเขาดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับไอทีเลย เพราะชายคนนี้เรียนจบทางด้านการแสดง แต่ในวันนี้เขากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที ซึ่งในสมัยที่เขากำลังเรียนหนังสือ เขาเป็นเด็กกิจกรรม เขาถูกปลูกฝังให้ทำกิจกรรมตั้งแต่เด็กๆ เช่น เป็นประธานนักเรียน หัวหน้าห้อง ทำกิจกรรมโรงเรียน ประกวดละคร ซึ่งกิจกรรมที่โด่ดเด่นเป็นช่วงสมัยตอนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทางโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมนิทรรศการ ในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ในแต่ละปีเด็กนักเรียนแต่ละห้องจะต้องส่งทีมเต้นมาประดวกแข่งขันกัน ศิลปินในสมัยนั้น เจ เจตริน ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง และติ๊กชีโร่ เป็นศิลปินที่รู้จักอย่างแพร่หลายและท่าเต้น เท้าไฟทัชทันเดอร์ เป็นท่าเต้นที่ถูกเลือกให้เป็นท่าเต้นที่ใช้ในการประกวด ผลการประกวดปรากฏว่า เขาชนะการประกวดในรายการดังกล่าว ก่อนที่เขาจะเข้ามหาวิทยาลัยเขามีโอกาสได้เข้าร่วมการแข่งขันเกมเรียลลิตี้โชว์ ผ่านรายการโทรทัศน์ ชื่อรายการ “ตัวต่อตัว” ซึ่งเป็นรายการที่การประกวดแบ่งเป็นรอบๆ รอบละ 3 คน ให้คิดการแสดงคนละ 3 นาที ซึ่งจะเป็นการแสดงอะไรก็ได้ที่ทำให้คนดูสนุกและจรรโลงใจ ซึ่งเขาเลือกแสดงความสามารถทางด้านการพูด (เดี่ยวไมโครโฟน) และด้วยความสามารถที่เขามีทำให้เขาชนะการแข่งขันได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 1 ล้านบาท และนั้นคือจุดเปลี่ยนในการก้าวเข้าสู่ชีวิตไอทีของเขา

                เขาเป็นเหมือนเด็กทั่วๆ ไปที่ชอบเล่นเกม ซึ่งในสมัยนั้นการเล่นเกมจะเริ่มจากการเล่นบนเครื่องเล่นวิดีโอเกม (เกมคอนโซล) และเปลี่ยนผ่านมาในยุคของเกมบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer : PC) ซึ่ง ณ ตอนนั้น คอมพิวเตอร์ยังใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 3.1 หลังจากที่เขาชนะการประกวดในรายการ “ตัวต่อตัว” เขาได้นำเงินที่ได้มาต่อยอด โดยการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ด้วยเงินจำนวน 58,000 บาท เขาไปซื้อคอมพิวเตอร์กับเพื่อนๆ ที่พันทิปพลาซ่า ประตูน้ำ โดยเลือกชิ้นส่วนในการประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง นอกจากนี้ในยุคสมัยนั้นเป็นยุคเริ่มต้นของอินเตอร์เน็ต และเป็นยุคเริ่มแรกของการเขียนข้อความบนกระดาษสนทนา (กระทู้) ซึ่งเว็บไซต์กระทู้ที่โด่งดังในสมัยนั้นคือ พันทิปดอทคอม เขาใช้นามแฝงว่า “นักเรียนละคร” และจุดที่ทำให้เขาได้รับการแจ้งเกิดในพันทิปดอทคอม เกิดขึ้นเมื่อเขาเขียนข้อความลงในกระดาษสนทนาโดยมีใจความว่า “ทำไมต้องขึ้นราคาค่าตั๋วหนังจาก 60 บาท เป็น 70 บาท” ทำให้โรงหนัง EGV ถูกร้องเรียน และเมื่อทางโรงหนังจัดกิจกรรม Meeting รวบรวมคนที่เข้ามาพูดคุยในพันทิปดอทคอม และเขาก็ได้รับโอกาศในการถูกเชิญจากทางโรงหนังให้มาเป็นพิธีกรในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และเมื่อจบกิจกรรม เขาก็ได้รับการชื่นชมเป็นจำนวนมาก ทำให้เขามีโอกาสอีกหลายต่อหลายครั้งในการเป็นพิธีกรในการจัดกิจกรรม Meeting ในครั้งต่อๆ ไป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นบทบาททางด้านงานพิธีกรของเขา

                  อีกจุดสำคัญในการเข้าสู่เส้นทางไอทีของเขา เกิดขึ้นขณะที่มีการจัดกิจกรรม Meeting เขาได้พบกับจอห์น รัตนเวโรจน์ ซึ่งเกิดความประทับใจในการทำหน้าที่เป็นพิธีกรของเขา ในขณะนั้นจอห์น รัตนเวโรจน์ กำลังจะทำรายการทีวีที่เกี่ยวกับไอที จึงทาบทามให้เขาเข้ามาเป็นพิธีกรสายไอทีในรายการ ซึ่งตัวเขาก็ชอบและรักในการทำงานทางด้านพิธีกรสายไอทีมาก เขาจึงตอบตกลงในทันที ซึ่งเขาภาคภูมิใจที่สามาถทำให้ผู้ชมเข้าใจในเรื่องของเทคโนโลยีไอที แต่เมื่อเวลาผ่านไปการทำหน้าที่เป็นพิธีกรในรายการเริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง เพราะบริษัทที่สนับสนุนนวัตกรรมในรายการเกิดปัญหา ทำให้เขาขอลาออกจากการเป็นพิธีกรในรายการ แต่จอห์นกลับปฏิเสธ แต่กลับบอกให้เขาลาไปพักผ่อนเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งในระหว่างที่ลาพักผ่อน เขามองเห็นช่องทางในการเชื่อมโยงไอทีกับอีเว้นท์เกมที่เกี่ยวกับการขายของตามห้างสรรพสินค้า ทำให้เขาเกิดไอเดียทำเกมร่วมกับการขายของ โดยการเขียนซอฟแวร์เกมและจับฉลากด้วยการสุ่มผ่านการคำนวณบนคอมพิวเตอร์ ทำให้เขากลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งและเป็นจุดเริ่มต้นในการก่อตั้งบริษัทเป็นของตนเอง โดยใช้ชื่อบริษัทว่า SHOW NO LIMIT และมีสโลแกนการทำงานว่า Organized by Brain Presented by Heart หมายถึง เริ่มต้นคิดด้วยสมองให้เต็มที และลงมือทำอย่างสุดหัวใจ และได้เปิดบริษัท “แบไต๋ ไฮเทค” ในเวลาต่อมา เป็นบริษัทที่ผลิตรายการทางโทรศัทน์มีลักษณะเป็นวาไรตี้ทอล์กโชว์เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบการถ่ายทอดสด เป็นรายการไอทีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก่อนจะเป็นช่องทางออกอากาศผ่านสื่อออนไลน์อย่างยูทูป ซึ่งมีความเสรีในการรับชมที่ง่ายกว่า ไม่ต้องกังวลว่าช่วงเวลานี้พลาดดูรายการสดไป เพราะสามารถย้อนดูได้ การสื่อสารเทคโนโลยีที่เป็นเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายทำให้ใครหลายๆ คนชื่นชอบและติดตามผลงานของเขาเรื่อยมา จึงเป็นที่มาของฉายาพ่อมดแห่งวงการไอที “หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์”

    ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in