เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyเป็นคนๆหนึ่งที่ชอบ โดราเอม่อน
การวิจารณ์คอนเสิร์ตวิชา MUSIC APPRECIATION
  • งานแสดงเล่นกีตาร์คลาสสิคเดี่ยวของนายธนภัทรสามงาม

    วันที่และเวลา : 18 พฤศจิกายน 2563เวลา 17:00 น.

    สถานที่ : ตึกพระมิ่งขวัญ ชั้น ห้องโถงเล็ก คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัวจอดรถที่ตึกจามจุรี9

    ระยะเวลาการแสดง : 1 ชั่วโมง 30นาที

    ราคา : walk in ฟรี

                   เริ่มต้นจากการได้รับหัวข้อให้รีวิวคอนเสิร์ตหรืองานแสดงดนตรีประเภทใดก็ได้จากอาจารย์ประจำวิชาMUSICAPPRECIATION ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะรับฟังสดหรือหาคลิปใน Youtubeได้เนื่องจากปัจจุบันนี้มีสถานการณ์โควิดเข้ามา จึงต้องมีการรับมือเกิดขึ้นแต่ด้วยตัวเองไม่เคยฟังดนตรีสดเลยสักครั้งอยากลองไปดูสักครั้ง อยากเลือกการแสดงที่ฟรีไม่เสียตังค์และเป็นสถานที่ที่สามารถเดินทางไปได้สะดวกแต่ด้วยไม่มีเวลาในการหาข้อมูลจึงยังไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากนักแต่แล้วเหมือนสวรรค์ประทานพรมา อาจารย์ประจำวิชาลงโปสเตอร์การแสดงงานอยู่ 2งานที่นิสิตสามารถเข้าไปรับชมได้ จึงเลือกที่จะไปงานแสดงเล่นดนตรีกีตาร์คลาสสิคเดี่ยวของนายธรภัทรสามงาม หรือ พี่เดียร์ เป็นการรับชมที่ walk in เพียงแค่ลงทะเบียนชื่อที่ข้างหน้าทางเข้าชมก็สามารถเข้าไปรับชมได้โดยไม่มีการเสียเงินแต่อย่างใด ถูกใจเป็นอย่างมากค่ะ

                   มาก่อนเวลา17:00น.ก่อนงานเริ่มแสดง เข้าไปข้างในห้องโถงแล้วนั่งรอก็ได้อ่านประวัติของพี่เดียร์ก่อนพี่เดียร์เป็นเด็กธรรมดาที่บังเอิญได้มีโอกาสไปเรียนกีตาร์คลาสสิกที่โรงเรียนดนตรีกาญจนาภาตอนแรกพี่เขาไม่ได้สนใจในด้านดนตรีเป็นพิเศษ เรียนเพื่อความเพลิดเพลิน วันวานผ่านไปพี่เดียร์ได้ไปแข่งขันด้านดนตรีเข้าค่ายทำให้พี่เดียร์หลงใหลในเสียงเพลงของกีตาร์คลาสสิคซึ่งพี่เดียร์ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 BrillanteJunior Competition 2012 ณ โรงแรมพักพิงอิงทาง เป็นรางวัลแรกที่พี่เขาประสบความสำเร็จและยังมีได้รับอีก รางวัลตามมา ปัจจุบันพี่เดียร์ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ สาขาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    งานแสดงเริ่มเวลาประมาณ 17:15 น.ภายในห้องมีผู้ชมประมาณ 10 กว่าคน พี่เดียร์มาพร้อมกับกีตาร์คู่ใจของเขาและเริ่มบทเพลงโดยบทเพลงแรกมีชื่อว่าViolin sonata in gm : Johannsebastian bach

    เป็นผลงานเดี่ยวหกชิ้นแรกของBach ในการเล่นไวโอลิน โดยบทเพลงนี้แบ่งออกเป็นช่วง คือ Adagio , Fuga , Siciliana , Presto และเขียนด้วยคีย์ของG minor บนไวโอลิน คีย์นี้ทำให้เสียงมีความบริสุทธิ์และมั่นคงเนื่องจากสายล่างสองเส้น(และ D) พอดีกับตำแหน่ง เพลงจึงมีความรู้สึกที่เงียบสงบ

    บทเพลงที่ 2 Inviernoporteno : Astor piazzolla เป็นผลงานหนึ่งชุดจากการแต่งเพลงแทงโก้ชุดของเขาแต่ละชิ้นได้ไอเดียจาการรวมองค์ประกอบของแต่ละบุคคลให้เป็นCuatro Estaciones Porteñas หรือ The Four Seasons ofBuenos Aires Porteño เป็นคำคุณศัพท์ของผู้ที่เกิดในบัวโนสไอเรสและคำว่าInvierno หมายถึงฤดูหนาว

    บทเพลงที่ 3 Lacatedral : Agustin barrios mangore ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมของมหาวิหารและสภาพแวดล้อมแห่วจิตวิญญาณโดยใช้วิธีอาร์เพกจิโอฮาร์โมนิกและการผสมผสานเทคนิคอื่นๆโดยแบ่งออกเป็น ช่วงคือ Preludio suadade , Andate religioso , Allegro solemne

    บทเพลงที่ 4 Rossinianano 3 : Mauro Giulianiเป็นบทเพลงที่เขาแต่งและทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงศตวรรษที่19 โดยการใช้กีตาร์โซโลเป็นหลักซึ่งเขาได้แต่งเพลงไว้มากกว่า150 เพลงให้กับวงออร์เคสตราอีกด้วย

    บทเพลงที่ 5 Songecapricorne : Roland dyens เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมโดยมีอารมณ์ค่อนข้างลึกลับ อารมณ์แปรปรวนตลอดเวลาเป็นผลงานที่ทำให้เขามีชื่อเสียงที่โด่งดัง

    บทเพลงที่ 6 LibraSonatine : Roland dyens เป็นบทเพลงที่แบ่งออกเป็น ช่วงคือ “India","Largo", "Fuoco" แต่งขึ้นหลังจากที่ Dyensได้รับการผ่าตัดหัวใจ เป็นการเคลื่อนไหวของสามช่วงเวลาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในช่วงเวลานั้นในชีวิตของเขาโดยครั้งแรกในอินเดียที่วุ่นวาย(ก่อนการผ่าตัด) จากนั้นลาร์โก (ระหว่างนั้น) และในที่สุดฟูโอโกะแสดงให้เห็นถึงว่าตัวเขาเป็นใครแล้วได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งและพี่เดียร์ได้เลือกบทเพลงช่วงที่ นำมาบรรเลง

    ความประทับใจที่ได้ฟังคือการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านตัวบทเพลงแม้ช่วงแรกอาจะมีผิดพลาดเล็กน้อยแต่นั่นทำให้พี่เดียร์ไม่พลาดในช่วงหลังและทำออกมาได้ดีการเข้าของจังหวะ แม้บางบทเพลงที่เคยได้ฟังมาจะเป็นเพลงที่ได้ยินจากไวโอลินแต่พอมาได้รับฟังจากกีตาร์คลาสสิคก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปอีกทั้งชอบบรรยากาศภายในห้องที่มีการฉายไฟ มีพิธีกรมาอธิบายบทเพลง ทำให้งานแสดงนี้ออกมาราบรื่นดี


    6230053725 ธรรมสรณ์ ทรงศรีทยา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in