เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymariog36015733
มังงะ กระบี่พิฆาตยักษ์ กับยอดจำหน่ายที่เพิ่มเร็วแบบไม่ธรรมดา
  • วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2019 มังงะกระบี่พิฆาตยักษ์ หรือ Kimetsu no Yaiba ประกาศยอดขาย 20 ล้านเล่ม บางทีอาจดูเป็นตัวเลขปกติเมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง One Piece, Naruto แม้กระนั้นถ้าเกิดวัดความเร็วสำหรับในการเติบโตแล้ว คงต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากโตเร็วกว่าอนิเมะจากมังงะในสมัย 2000, 2010 มาก แล้วก็มีลักษณะท่าทางที่โตขึ้นได้อีก

    ไม่ใช่ทุกเรื่องที่ทำได้
    บางบุคคลอาจรู้สึกว่า เพียงแค่ทำอนิเมะให้ดีๆก็สบายแล้ว ว่าจ้างค่ายคุณภาพสูงๆก็จบ แม้กระนั้นในเชิงลึกมีมากกว่านั้นขอรับ

    ถ้าเกิดดูจากแผนภูมินี้ บางครั้งอาจจะธรรมดา เพราะ One Piece เริ่มมาแรงตั้งแต่เล่มแรกๆเหมือนกันกับ ทุ่งนารูโตะ แล้วก็ บีช ที่ไม่ต้องพึ่งอนิเมะเท่าไรนัก แตกต่างจากปัจจุบันที่มังงะใหม่มีให้เลือกเป็นร้อยเป็นพันเรื่องต่อปี

    ถ้าหากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายขึ้น เทียบกับพวกวันพีชอาจจะไม่เห็นภาพ อาจจำต้องเทียบกับรุ่นพี่แบบ My Hero Academia ก็มิได้เห็นผลจากอนิเมะเท่าไรนัก แม้อนิเมะจะมาแรงก็ตาม ขายดีแบบคงเส้นคงวากว่าจะสัมผัสยอด 20 ล้าน ก็ประมาณเล่ม 20

    อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ก็ One Punch Man ที่มาแรงมากช่วง 4 ปีกลาย แต่ว่าขายไป 20 เล่ม ยอดจำหน่ายเพิ่งแตะ 20 ล้านชุดไปเมื่อกรกฎาคม 2019 กว่าจะเท่าดาบพิฆาตอสูร

    โดยเหตุนี้ อนิเมะดี ภาพงาม ประสิทธิภาพแจ่ม มังงะก็ปังได้ทุกเรื่อง เป็นความคิดที่ผิดเสียทีเดียว

    ความเร็วสำหรับในการเติบโต
    ในขณะกระบี่พิฆาตยักษ์ยอดก่อนตอนก่อนเริ่มทำอนิเมะขายได้รวม 15 เล่มเพียงแค่ประมาณ 5 ล้านเล่ม แล้วก็สามารถเพิ่มเติมอีก 15 เล่มในเวลาเพียงราว 7 เดือนข้างหลังอนิเมะเริ่มฉาย

    ส่วนหนึ่งเพราะยอดขายก่อนอนิเมะฉายที่ไม่ค่อยดีนัก แต่ว่าก็ไม่ใช่มังงะทุกเรื่องที่จะขายได้ระดับเกือบ 1 ล้านเล่มด้วยเหมือนกัน
    อนิเมะจากมังงะอาจเปลี่ยนครั้งใหญ่
    ในปีให้หลัง โชเน็นจั๊มป์ (ยกเอย์ฉะ) มีทิศทางการเลือกสตูดิโออนิเมะที่ดียิ่งขึ้น ไม่เหมือนกับหลายปีที่ผ่านมาที่เน้นแต่ว่าเรื่องยาว แบบพวก One Piece, Black Clover, Boruto ที่รักษากระแสให้นานที่สุด คุณภาพเลยขึ้นลงตามจุดสำคัญของรายละเอียด มีเผางาน สลับกับภาพแบบพีคๆคละเคล้าๆกันไป

    แม้กระทั้งค่ายประสิทธิภาพอย่างสตูดิโอ Mad House ที่ปั้น One Punch Man ภาคแรก หรือสตูดิโอ Bones ที่ปั้น My Hero Academia เอง ก็ไม่ได้ทำให้ต้นฉบับขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเป็นสองเท่าในเวลาอันสั้น จะต้องใช้เวลานานพอควร

    การที่กระบี่พิฆาตยักษ์ดังขึ้นได้ อาจจะส่งผลให้โชเน็นจั๊มป์เริ่มลงทุนกับอนิเมะเน้นย้ำประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเรื่องอย่าง Dr. Stone, BokuBen, The Promised Neverland ที่ดูเหมือนมีการคัดกรองคุณภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่างจาก 2-3 ปีก่อน มีการเพิ่มจำนวนตอนให้มากขึ้นเรื่อยๆทุกเรื่อง และน่าจะเพิ่มได้อีกหากบรรลุความสำเร็จมากพอในหลายๆด้าน

    อย่างไรก็ตาม กรณีแบบกระบี่พิฆาตอสุรีอาจเข้าขั้น 10 ปีมีครั้ง ถ้าเกิดไม่ได้เรื่องอาร์ตของ ufotable ที่บรรลุผลสำเร็จมาหลายเรื่อง (รวมถึง Katsugeki/Touken Ranbu ที่แนวคล้ายกัน) ร่วมกับแนวสไตล์ของเรื่องดาบพิฆาตอสุรีเอง คงจะมิได้ขนาดนี้เช่นกัน แต่ก็เชื่อว่าคงได้เห็นความเคลื่อนไหวของอนิเมะจากมังงะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปี 2020 ขึ้นไป

    Update (26 พ.ย.) ผ่านไปโดยประมาณ 10 วันหลังประกาศยอด 20 ล้านเล่ม แทงบอล  ได้ประกาศผลรวม 25 ล้านเล่ม (รวมเล่มแบบดิจิตอล) เล่ม 18 เริ่มวางจำหน่ายในญี่ปุ่น 4 ธันวาคมนี้

    ข้อคิดเห็น: อนิเมะของจั๊มป์ในปี 2020
    โชเน็นจั๊มป์ก็ดูเหมือนจะแปรไปทางออนไลน์เยอะขึ้นตั้งแต่ปี 2019 ก่อนหน้าที่ผ่านมา โดยเฉพาะการให้มองฟรีผ่านออนไลน์ได้แบบภาษาอังกฤษแข่งขันกับเว็บไซต์ดูฟรี Manga Plus แล้วก็น่าจะดันระบบออนไลน์เยอะขึ้นในอนาคตอันใกล้

    มังงะ Jujutsu Kaisen (มหาเวทย์ผนึกมาร) ประกาศภาคทีวีอนิเมะไปในช่วงเดือนพฤศจิกายน ก็น่าดูว่าทางจั๊มป์จะดันหัวข้อนี้ขนาดไหน

    ส่วนเรื่องตัดหมดเรื่องใหม่ก่อนถึง 5 เล่ม ก็อาจตามเดิมตามสไตล์โชเน็นจั๊มป์ อย่างช่วงที่ผมเขียนนี้ โชเน็นจั๊มป์ประกาศ (ตัด) จบอนิเมะหลายเรื่องในเวลาไล่เลี่ยกัน อย่าง Yui Kamio Lets Loose, Double Taisei ที่จบในมังงะรวมเล่ม 4 รวมทั้ง Beast Children, Tokyo Shinobi Squad ที่จบในฉบับรวมเล่ม 3 ซึ่งก็น่าสังเกตว่ารายละเอียดเรื่องพวกนี้เว้นเสียแต่ไม่สนุกแล้ว ยังทำอนิเมะยาก อาจมีการเลือกมังงะที่เหมาะสมกับอนิเมะเยอะขึ้นในภายหลัง

    ส่วนเรื่องที่คงจะไม่พ้นอนิเมะในปี 2020 ตัวเต็งคงจะไม่พ้น Spy X Family ที่ขายแค่ 2 เล่ม ปัดกวาดยอดไป 1 ล้านเล่มในตอนกลางพฤศจิกายน สบายๆคงได้มองเห็นอนิเมะแน่นอน แม้กระนั้นจะประกาศตอนไหนก็รอดูกันถัดไปเพราะว่าปริมาณเล่มยังไม่มากมาย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in