**บทวิจารณ์นี้มีสปอยล์**
**บทวิจารณ์นี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นซึ่งอาจเหมือนหรือไม่เหมือนกับของคุณก็ได้**พูดถึงกระแสหนังช่วงนี้ คงพลาดไม่ได้กับ คนเรียกผี 2 นะครับ เรียกว่าเป็นหนังที่กวาดคะแนนไปมากโขทีเดียว เห็นจากแต่ละคนให้คะแนนและวิจารณ์กันผมจึงพลาดไม่ได้ที่จะต้องไปดู อันที่จริงโดนลากไปดูต่างหาก แต่ไหนๆ ก็ดูมาละ จะมาวิจารณ์สไตล์คนกลัวผีกันดีกว่า (ฮา)
ผมไม่เคยดูภาคหนึ่งมาก่อนซะด้วย แต่มีคนบอกว่าแค่รู้ว่าเป็นเรื่องราวของสามีภรรยานักปราบผีก็พอแล้ว แค่นี้ก็รู้เรื่อง ไม่ต้องย้อนกลับไปดูก็ได้ ผมก็โอเค เอาวะ ลองกันสักตั้ง
และแน่นอนว่าคนกลัวผีอย่างผมก็โดนเก็บเรียบทุกฉาก ฉากไหนที่คนเขาไม่สะดุ้งกัน ผมโดนหมด ผมก็พยายามคิดดักทางมันแล้วนะ ว่าตรงนี้มันเล่นเราแน่ๆ แต่มันก็ดันไม่มี มามีตรงฉากที่ไม่คิดว่ามันจะมีเนี่ยแหละ ไม่รู้จะดักทางมันยังไงดี สุดท้ายเลยช่างมัน จะโผล่ก็โผล่มาเลย ยอม ! แล้วมันก็ซัดมาซะตูมใหญ่ ชนิดไม่เกรงใจกันเลยทีเดียว (ฮา)
เรื่องนี้สำหรับผมมันเหมือนกับ อินซิเดียส นะ ตั้งแต่ต้นเรื่อง บรรยากาศการถอดร่างออกไปสืบหาความจริง มันดูคล้ายมากๆ ยิ่งบวกกับพระเอกที่เล่นอินซิเดียสมาด้วยผมเกือบคิดว่าผมดูอินซิเดียวอยู่ซะแล้ว แต่มันก็แค่ต้นเรื่องเท่านั้น ผมว่ามุมกล้อง ฉาก บรรยากาศ ดนตรีทุกอย่างของหนังเรื่องนี้ทำได้ดีมาก มันน่ากลัว มันดูขนลุก และทำให้เราลุ้นได้ตลอดถึงแม้ผมจะคิดว่ามันสะดุ้งเพราะเสียงเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม เพราะตัวผีเองมันไมได้น่ากลัวขนาดนั้นยกเว้นก็แต่ปากแดงของอีแม่ชีนั่นแหละ ที่ทำให้ผมรู้สึกขนลุกอย่างบอกไม่ถูก
อีกเรื่องที่ผมชอบคือความรักของแม่ในเรื่อง เธอช่วยลูกอย่างสุดฝีมือจริงๆ วิ่งหา ร้องเรียกทุบประตู บุกน้ำลุยไฟชนิดที่ว่าไม่กลัวเลย ต่อให้ผีอยู่ตรงหน้าก็ตาม อันที่จริงมันก็เหมือนกับทุกเรื่องอ่ะนะแต่เรื่องนี้ผมรู้สึกอินกับบทแม่เป็นพิเศษ ยิ่งฉากที่ไม่มีคนเชื่อเธอ และคิดว่าผีต่างๆ เป็นเพียงการแสดงของลูกเธอที่อ้างว่าโดนผีสิง เธอก็ยังเชื่อในตัวลูก เธอไล่ทุกคนกลับไปหมดโดยที่ตัวเธอเองก็อยู่ข้างลูกเสมอ ผมเห็นแววตาที่สิ้นหวังท้อแท้ของตัวแม่ แต่ท้ายที่สุดเมื่อเธอนึกถึงลูก เธอก็เต็มที่เพื่อช่วยเหลือลูกของเธอให้ได้
อีกความประทับใจของเรื่องคือประโยคคมๆ ในหนัง มันเป็นคำกล่าวของตัวพระเอกที่กล่าวไว้กับผู้ช่วยของเขา เมื่อทั้งหมดคิดว่าโดนหลอกและคิดจะกลับกันผู้ช่วยของเขาก็เอาคำกล่าวของเขามาถามตัวเขาเองประมาณว่า “จงเชื่อในศรัทธาของตัวคุณเองถึงแม้ว่าจะไม่มีใครเชื่อก็ตาม”
เป็นฉากที่อินมากฉากหนึ่ง คือตัวฝั่งครอบครัวที่เจอผีเองก็กลายเป็นว่าไม่มีใครเชื่อว่าพวกเขาเจอจริง ฝั่งนี้ก็อยากจะช่วย แต่ก็ลังเลเพราะคิดว่าโดนหลอกคือมันอินในแง่ที่ว่า คือเราเห็นผีไง แต่กลับไม่มีใครเชื่อเราซะอย่างนั้น
เรื่องราวจะเป็นไงต่อก็ต้องไปติดตามดู ไปลุ้น ไปสะดุ้งกันเองล่ะครับ ผมแค่บอกสิ่งที่ผมชอบ สิ่งที่ผมคิดกับหนังเรื่องนี้ บอกเลยว่าเป็นหนังผีที่ดีจริงๆ ไม่ใช่ผีเหวอะหวะน่าเกลียดอะไรจนน่ากลัว เป็นเพราะมุมกล้องเเละจังหวะซะมากกว่า ส่วนตัวเนื้อเรื่องเน้นที่ความสัมพันธ์ทั้งฝั่งตัวเอกและครอบครัวได้ดีมากๆ ทำให้เราอินตามได้ง่าย มันทำให้เราเข้าถึงและเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในนั้นจริงๆ
ไม่แปลกเลยว่าทำไมเรื่องนี้ถึงได้คะแนนเยอะมาก เพราะผมเองก็ให้ 8.5/10 เช่นกัน รู้สึกว่ามันมีความเหมือนกับอินซิเดียสเกินไปหน่อย (อาจเป็นเพราะผู้กำกับเดียวกันล่ะมั้ง) เลยขอตัดคะแนน ผมว่ามันน่าจะมีจุดเด่นเอกลักษณ์ของตัวเองได้มากกว่านี้
แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง?
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in