เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
To love To sharedaisyinspire
บทเรียนภาคบังคับ
  • เราต้องเรียนรู้ที่จะทุกข์กับอะไรก็ตามที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ชีวิตของเราเป็นเช่นเดียวกับการผสมผสานของโลก เหมือนเสียงที่แตกต่างกัน มีไพเราะและหนวกหู แหลมและต่ำ เบาและดัง หากนักดนตรีชอบแค่เสียงใดเสียงหนึ่ง เขาจะร้องเพลงได้หรือ เขาจำเป็นต้องรู้จักใช้เสียงทั้งหมด ผสมผสานพวกมันเข้าด้วยกัน เราเองก็ต้องผสมผสานสิ่งดีและร้าย ซึ่งรวมกันเป็นเนื้อแท้ของชีวิตเรา 

    – มิแชล เดอ มงแตนญ์ นักคิดนักเขียนชาวฝรั่งเศส 


    ..ชีวิตเราหลีกเลี่ยงอะไรไม่ได้บ้าง

    ความคาดหวัง ความผิดหวัง 

    จุดสูงสุด จุดต่ำสุด ความไม่แน่นอน

    ความเสื่อม ความป่วยไข้ 

    การจากลา ความเปลี่ยนแปลง 

    เหมือนภาคบังคับที่ไม่มีใครอยากเจอ แต่ก็ต้องเจอ ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ก็ต้องเกิด 


    ผู้เขียนนึกถึงสมัยเด็ก ที่เราอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ หรือกรอบบังคับมากกว่านี้อีก แต่ทำไมเรายังมีความสุขและสนุกกับมันได้นะ 


    อาจเป็นเพราะเรารู้ว่าทุกคนต้องอยู่ในกฎนี้ ในเมื่อเลี่ยงไม่ได้ เราก็แค่หาเรื่องสนุกไปกับมัน อยู่ในกรอบก็สนุกได้ โดนครูทำโทษก็สนุกได้ อ่านหนังสือสอบแทบตาย ก็ยังหาเรื่องสนุกได้


    ไม่ว่าจะวัยไหนชีวิตก็น่าจะเป็นแบบนั้น 


    แม้จะมีจังหวะบังคับที่ต้องเจอ ทั้งความเสื่อมที่เริ่มมา ความผิดหวังบ่อยๆ ที่เริ่มมี คนรักทยอยจากลา ความไม่แน่นอนที่ทำให้กลัว..


    ให้มองว่าทุกคนก็ต้องอยู่ในกฎนี้ หาเรื่องสนุกให้กับชีวิต ถ้ายังหาไม่เจอก็หาใหม่ ทุกเรื่องมีสองด้านเสมอ เราต้องเจอความสนุกหรือสิ่งดีดีซ่อนอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งสิน่า   


    ————————-

    อ่านบทความที่เขียนจากใจทุกวันที่

    เว็บไซต์ - https://daisyinspire.wordpress.com/

    เฟสบุ๊ก - https://m.facebook.com/daisyinspire/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in