3. ทำภาคต่อเรียกเรตติ้ง
ถ้าพูดถึงละครไทยบ้านเรา พอเวลาผ่านพ้นไป ก็จะเห็นว่ามีการสร้างละครรีเมคขึ้น โดยหยิบละครที่เคยเป็นที่ประทับใจของแฟนๆ มาปัดฝุ่น สร้างใหม่ ทำให้ไฉไลกว่าเดิม แต่ในวงการละครญี่ปุ่นแล้ว ละครรีเมคก็มีค่ะ แต่จะเจอน้อยมาก และต้องเป็นเรื่องที่ฉายไปนานมากแล้วจริงๆ ถึงจะเอากลับมาทำใหม่ แล้วถ้าไม่ทำรีเมค จะทำอะไรดีล่ะ? สิ่งที่ญี่ปุ่นนิยมทำก็คือ “การสร้างละครภาคต่อ” ค่ะ ละครญี่ปุ่นหลายเรื่องจะไม่จบแค่ที่ภาคเดียว จะมีภาค 2 ภาค 3 ตามติดห้อยท้ายมาเยอะมาก เรื่องไหนที่ได้รับความนิยม ก็จะมีการนำมาสร้างเป็นภาคต่อค่ะ ข้อดีก็คือว่า เป็นนำละครคนรู้จักอยู่แล้ว มาเล่าเรื่องต่อ สร้างพล็อตใหม่ แม้จะเป็นเรื่องเดิม แต่เหตุการณ์ในเรื่องไม่เก่าค่ะ
4. เพิ่มความแปลกใหม่ แต่ยังคงรักษาความเป็นละครญี่ปุ่นต่อไป
ในอนาคตคาดว่าละครญี่ปุ่นก็ยังจะคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ละครญี่ปุ่นให้คงอยู่ต่อไปค่ะ โดยอาจจะเพิ่มความแปลกใหม่ของพล็อตละครมาดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น คัดเลือกนักแสดงที่เป็นที่นิยม หรือมีความสามารถด้านการแสดง รวมถึงสร้างแนวละครที่จะเป็นไปตามสถานการณ์ในปัจจุบันค่ะ อย่างเช่น ในตอนนี้ญี่ปุ่นมีละครแนวอาชีพเบื้องหลังวงการหนังสือเยอะมาก ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์วงการสื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้รับผลกระทบจาก E-BOOK ค่ะ
แม้ว่าความแปลกใหม่น่าจะเป็นอาวุธสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ละครญี่ปุ่นเดินหน้าต่อไป แต่เชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ละครญี่ปุ่นยังคงรักษาไว้ก็คือ “ตัวตนของละครญี่ปุ่น” ค่ะ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ การทำหน้าที่สำคัญในการให้ความบันเทิงไปพร้อมกับสาระชีวิต
แม้ละครญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในวงกว้างตามต่างประเทศสักเท่าไหร่นัก แต่พอเราได้มองเข้าในไปในละครญี่ปุ่น กลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจ และความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครที่ชวนให้อยากให้เข้าไปทำความรู้จักอยู่เสมอ ไม่ว่าอนาคตละครญี่ปุ่นจะเป็นไปในทางทิศไหน แต่ขอบอกว่า ในทุกวันนี้ สิ่งที่ละครญี่ปุ่นเป็น ได้สร้างแรงบันดาลใจ เสนอแนะข้อคิดการใช้ชีวิต พร้อมทั้งได้ทำหน้าที่ของสื่อบันเทิงที่มากกว่าความเพลิดเพลินทำให้คนดูมีพลังก้าวเดินต่อไปท่ามกลางชีวิตที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะร้ายหรือดี
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in