เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
บ่อสองเท่า
  • กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
    ในเมืองถนนกำแพง
    มีเศรษฐีหน้าเลือดผูกขาดการค้าและเงินทุนทุกอย่างในเมืองไว้
    เศรษฐีคุมการเงินทุกอย่างในเมือง
    วันหนึ่งชาวบ้านทนถูกกดขี่ไม่ไหว
    จึงหาอุบายกำจัดเจ้าหนี้หน้าเลือด
    พวกชาวบ้านแอบขุดบ่อลึกขึ้นมาบ่อหนึ่ง
    แล้วช่วยกันปล่อยข่าวว่าในบ่อภูติศักดิ์สิทธิ์
    ใครโยนของอะไรลงไปรุ่งขึ้นจะได้ของนั้นกลับคืนมาเป็นจำนวนสองเท่า
    แล้วช่วยกันปล่อยข่าวออกไป
    เริ่มจากเด็กคนหนึ่งโยนหินลงไปหนึ่งก้อน
    ชาวบ้านที่เฝ้าหลุมเห็นเช่นนั้น
    ก็ช่วยกันหาหินมาวางไว้หน้าบ้านเด็กคนนั้นสองก้อน
    รุ่งขึ้นเด็กนั้นก็ได้หินกลับมาวางหน้าบ้านสองก้อนก็ตื่นเต้น
    ไปเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังที่โรงเรียน
    พวกชาวบ้านที่เป็นผู้ใหญ่รู้กันหมดยกเว้นเศรษฐีหน้าเลือด
    วันต่อมาเด็กอีกคนก็เอาส้มโยนลงบ่อไปหนึ่งผล
    รุ่งขึ้นก็มีคนส้มเอามาวางไว้หน้าบ้านสองผล
    วันต่อมาพวกผู้ใหญ่ก็เริ่มดำเนินแผนการ
    โดยรวมรวมเงินจากคนในหมู่บ้านยกเว้นเจ้าหนี้หน้าเลือดมาคนละเหรียญ
    ได้100เหรียญ
    ชาวบ้านก็เอาหนึ่งร้อยเหรียญนี้เป็นกองทุนในการหลอกล่อเศรษฐี
    เอาเหรียญในกองมาโยนทีละเหรียญสองเหรียญแล้วก็ได้กลับมาสองเท่า
    จากนั้นก็เอามาคืนเป็นกองกลางให้ครบ 100 เหรียญเช่นเดิม
    พอทำบ่อยเข้าข่าวก็เริ่มไปเข้าหูเศรษฐีหน้าเลือด
    เขาจึงเดินทางมาที่บ่อแล้วลองโยนเงินลงไป
    10เหรียญ วันรุ่งขึ้นเขาก็ได้เงิน 20 เหรียญมากองไว้หน้าบ้าน
    เมื่อเริ่มมั่นใจ วันต่อมาเลยโยนเงินเพิ่มเป็น 50 เหรียญ
    รุ่งขึ้นเขาก็ได้เงินมา 100 เหรียญ
    ทีนี้เขาจึงเชื่อใจว่าบ่อนั้นศักดิ์สิทธิ์จริง
    จึงเอาเงินทั้งหมดโยนลงในบ่อแล้วกลับไปนอนฝันถึงเงินที่จะเพิ่มมาเป็นสองเท่าในวันพรุ่งนี้
    พอเช้าขึ้น เขาก็เปิดประตูบ้านออกมาหาเงินสิ่งที่รอคอยมาทั้งคืน
    แต่ทว่าเขากลับไม่ได้เงินคืนมาแม้แต่เหรียญเดียว...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in