Once a PassionNoi Beleza
รำลึก สวิส-มิลาน (3)
  • Going for a vacation to relax
    and renew our mind.

ไปพักร้อนเพื่อพักผ่อนและฟื้นฟูจิตใจ

ep. 3

8. วันนี้นั่งรถไฟไปสถานี Spiez
    แล้วต่อรถไฟ สาย Euro city (EC)
    (ซึ่งเดินทางไปยังเมืองใหญ่ในกลุ่ม EU)
    ไปยังเมืองมิลาน อิตาลี
    จองผ่าน app Trainline จ้า

รถไฟขบวนนี้ค่อนข้างเก่า
    นักท่องเที่ยวแน่นมาก
    เราจองที่นั่งมาแล้วเลยสบาย
    ผู้โดยสารบางคนต้องยืนยาวกันทีเดียว

ข้างๆเราเป็นหญิงสาวชาวสวิสวัยกลางคน
    เป็นศิลปิน นักวาดรูปวิวธรรมชาติ
    จัดงานแสดงรูป ตามเมืองต่างๆ
    และมีนักสะสมมากมายมาอุดหนุนภาพ
    มีลูกค้าจากไทยด้วยนะ

เธอกล่าวว่าจะทำอาชีพนี้จนกว่าจะทำไม่ไหว
    ที่สวิส คนจะเกษียณอายุราว 65-66 ทีเดียว
    รัฐให้บำนาญดี แต่ค่าครองชีพสูง
    ทุกคนก็คาดหวังจะได้สวัสดิการ
    และมีมาตรฐานครองชีพที่ดี
    เหมือนที่เคยมีมา

เราถามไปว่าเคยมาเมืองไทยรึยัง
    บ้านเมืองเราสวย มีทั้งภูเขา ทะเล พื้นราบ
    ค่าครองชีพถูกกว่าสวิสเยอะ
    เค้ามาเที่ยวจะชิลมาก

ราคาข้าวจานละ 1-2 ยูโรเอง
    น้ำดื่มเรา 5 บาท หรือ 1/8 ของยูโรเองนะ
    ถ้าเกษียณมาอยู่ไทย
    ค่าใช้จ่ายเพียงเดือนละ 3-4 หมื่นบาท
    อยู่สบายมากเลยนะ

เค้าบอกว่าถ้าย้ายฐานมาอยู่ไทย
    รัฐบาลรู้ ก็จะปรับค่าบำนาญ
    ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพของจริง
    ไม่ให้เอาเปรียบรัฐและประชาชนคนอื่น
    เราก็ว่า รัฐบาลสวิส smart จัง

คนอยู่ใต้ไปเที่ยวเหนือ
    คนโดยสารรถไฟ จึงหนาแน่นพิเศษ

เค้าโชว์ผลงานใน ig ให้ดู
    ผลงานวาดรูปวิวธรรมชาติแถว Vevey
    เมืองที่เราเพิ่งไปมา 2 วันก่อน
    เป็นถิ่นที่เค้าพักใกล้ๆ Vevey
    รังสรรค์งานออกมาสวยงาม แบบ abstract

"ศิลปินอารมณ์ดี
    สะท้อนธรรมชาติที่ใกล้ตัว
    มี ออร่า มาจากภายใน"
    เราสัมผัสได้..
    เรากล่าวชมเธอไว้อย่างนี้
    เธอหัวเราะชอบใจ 😘

ก่อนลงรถไฟที่สถานีมิลาน
    เราต่างกล่าวกันและกันว่า
    "Have a nice trip"
    เธอเดินทางไปโรมต่อ
    รอรถไฟอีกนานพอสมควร

เราลากกระเป๋าเพียง 10 นาที
    ก็ถึงที่พัก เพราะตั้งใจจองโรงแรม
    ใกล้สถานนีรถไฟมิลาน นั่นเอง

9. วันนี้ลองนั่งรถไฟใต้ดิน Metro บ้าง
    มาเที่ยวมหาวิหาร Duomo
    นักท่องเที่ยวมากมาย

คนท้องถิ่นจะกล่าว "Good morning"
    "Ciao" บ้าง เพื่อเรียกลูกค้า
    มีคนยื่นขายอาหารนก ให้นกพิราบ

เรารู้กันว่าให้ห่างๆจากพวกเค้า
    ระวังถูกโกง เรียกเงินค่าอาหารนกสูง
    และระวังมิจฉาชีพต่างๆ
    วันนี้เดินเที่ยวอย่างระวัง
    มีสติตลอดการเที่ยวจริงๆ
    สังเกตมีคนคอยมองหาเหยื่อ
    มาเป็นทีม 2-3 คนกัน

เราเดินแบบตามองไปข้างหน้า
    มี eye contact มองกราดไปข้างหน้า
    ดูว่ามีอะไรแปลกๆไหม
    เค้าจะได้ไม่มายุ่งกับเรา

กระเป๋าสะพายเฉียง ไว้ด้านหน้าตัว
    เราแบบ alert ตลอดเวลา
    ดีว่าเรากลับจากเที่ยวอย่างสวัสดิภาพ
    ไม่มีอะไรหายไปจ้า

ใช้เวลาชื่มชมมหาวิหาร Duomo สวยงามมาก
    เดินต่อมา ..
    เป็น แกลลอรี เอ็มมานูเอล มิลาน
    สถาปัตยกรรมสวยงามมาก
    ยิ่งใหญ่ตระการตา 4 ทิศ
    มีร้าน brandname มากมาย
    ทั้ง Chanel, Christien Dior เป็นต้น
    อื่นๆอีกมากมาย สีเหลืองทองอร่าม เต็มไปหมด

เรา Window shopping กันไป
    แล้วแวะทานไอศกรีม เลือกหลายรสได้
    เค้าประดิษฐ์เป็นรูปดอกกุหลาบ สวยดี
    คิวยาวพอสมควร

10. วันนี้นั่งรถไฟไปยังเมือง Varenna
    เมืองเล็กๆ สวยน่ารัก อยู่ริมทะเลสาบ
    ดูตารางเรือ แล้วซื้อตั๋วเรือ
    เส้นทางล่องเรือ lake como
    ต่อเรือไปยัง Lenno, Bellagio และเมืองต่างๆได้

ตารางเรือจะมีเวลาไปกลับเที่ยวต่างๆ
    ของแต่ละเมืองไว้
    เราจะได้กลับได้ทันเวลา ไม่ตกเรือกัน

วันนี้เดิมพยากรณ์อากาศว่า
    ฝนตก 50% หลังเที่ยงวัน
    เราโชคดีว่าได้เที่ยวตลอดวัน อากาศดี
    ฝนเริ่มตกนิดนึง ช่วง 5 โมงเย็น
    และคลื่นลมในทะเลสาปเริ่มมากขึ้น

การกลับทางเรือ
    เราควรเผื่อเวลาไว้
    อย่าถึงกับกลับเที่ยวเย็นๆ หรือเที่ยวสุดท้าย
    เพราะหากอากาศแปรปรวน
    เรือจะให้บริการไม่ได้
    เรือลำหนึ่ง เที่ยวก่อนหน้าที่เราเดินทางกลับ
    ก็เลื่อนเวลา เพราะเรือขัดข้องทางเทคนิค

เราได้มาเที่ยว Villa del Balbianello
    สถาปัตยกรรมสวยงามมาก
    สวนดอกไม้ต่างๆ สดชื่น สีสันสดใส
    ที่นี่เป็นฉากหนึ่งในเรื่อง Star wars
    ที่มีการขอแต่งงานกัน

วันนี้มีหนุ่มสาวชาวจีน
    มาถ่าย prewedding ตรงมุมบันไดโค้ง
    ใกล้ท่าเรือลงทะเลสาบ
    มุมสวยดี เราเลยลองถ่ายมุมนี้บ้าง
    ภาพออกมา น่ารักทีเดียว

ที่นี่ เราใช้เวลาเดินทางขึ้นเขามา
    ประมาณ 20 นาที
    เหนื่อยนิดนึง แต่คุ้มค่าสุดๆ

ตอนเดินขาลง จะง่าย ไม่เหนื่อย
    มองไปยังกลุ่มคนที่เพิ่งเดินขึ้นมา
    สว. ค่อยๆเดิน จูงมือกัน
    หนุ่มสาวรีบเดินขึ้นมาอย่างฉับไว
    หญิงสาวบางคนใส่ส้นสูงเดิน..เหนื่อยหน่อยนะ

บางคนจูงหมามาเดินเที่ยวด้วย น่ารักดีจ้า
    ที่สวิส สามารถจูงสัตว์เลี้ยง
    ขึ้นลงรถไฟ รถราง รถบัสได้ตามสะดวก
    และพวกเค้าก็เชื่องด้วยนะ ไม่ตื่นคน ไม่เห่าเลย

บางคนจูงไปเที่ยว Grindelwald First
    ขึ้นกระเช้า cable car อันเดียวกับเราด้วย

11. เราวางแผนกลับจากมิลานไปยังซูริค
    โดยรถไฟ ช่วง 11.10 น
    ไปถึงสถานีรถไฟมิลาน
    บอร์ดขึ้นว่า cancelled หลายขบวนเลย
    ตกใจเล็กน้อย รถไฟอิตาลีเค้า strike

พอเปิดเน็ต จากข่าว ..
    เค้ามีแจ้งเตือนว่าจะ strike วันนี้
    เราเที่ยวเพลิน กลับที่พักก็หมดแรง
    ไม่นึกถึงเรื่อง อิตาลี จะ strike เลย
    เป็นความประมาทอย่างหนึ่ง

ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ทางรถไฟของอิตาลี
    คนเข้าแถวรอคิวเป็นหลักร้อย
    เรารอคิว 1 ชม ทำเรื่อง refund ไป
    และรีบตัดสินใจจองรถบัสรอบบ่าย 3 โมง
    เพื่อเดินทางกลับซูริค
    เพราะจองเที่ยวบินกลับไทยวันพรุ่งนี้ไว้
    ค่ารถบัสกลับ 3 คนร่วมหมื่นบาท
    เหลือ 3 ที่สุดท้าย บุญรักษาจริงๆค่ะ

ทริปนี้เราได้ประสบการณ์ครบ
    เที่ยวทั้งทางรถไฟ รถบัส รถราง เรือ

ธรรมชาติยิ่งใหญ่ สวยงามเหลือเกิน
    หน่วยงานรัฐ คนท้องถิ่นช่วยกันอนุรักษ์
    ดูแลกันมา จึงคงสภาพสวยงามอย่างนี้
    เมื่อสงสัยอะไร ก็ถามเจ้าหน้าที่
    นักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ อ่านป้ายต่างๆ

เรามีโอกาสช่วยนักท่องเที่ยวอื่นด้วย
    ที่สนามบินดูไบ ขากลับไทย
    เรากำลังลงลิฟท์ เพื่อไป gate ที่จะ boarding
    มีชายกลางคน หน้าตาเศร้ามาก
    ยื่นใบ Boarding pass ขอความช่วยเหลือ

เวลา Boarding เค้า เลยมาแล้ว
    เค้าไม่รู้ว่าต้องไป Gate ไหน
    เรารีบ search ถามอากู๋
    key เที่ยวบินปุ๊บ ..
    จะทราบเวลา Boarding และ Gate
    แต่ย้ำว่าต้องดูจาก ป้ายตารางบินด้วย
    เผื่อมีการเปลี่ยนแปลง

เค้าขอบคุณมาก
    รีบวิ่งไปยัง Gate นั้น
    เวลากระชั้นชิดมาก
    ก่อนประตูปิด 5-10 นาที
    เราก็ภาวนาว่า ขอให้พระเจ้าเมตตาเค้า
    เดินทางได้ทันด้วยเทอญ

บทส่งท้าย 😘

ไม่ว่าเที่ยวสนุกแค่ไหน
    พอสัก 10 วัน เราก็เริ่มคิดถึงบ้าน
    คิดถึงอาหารไทย
    ต้นไม้ที่บ้านจะเป็นไงบ้างนะ

เมื่อได้กลับไทย ..
    สุขไหนจะเหมือนบ้านเรา
    แม้อากาศจะร้อนหน่อย
    pm 2.5 ก็ยังอยู่
    ค่าครองชีพบ้านเรา
    ยังไงก็อยู่ได้อย่างสุขใจ

ทานข้าวเหนียวมะม่วง
    1 ชุด 100 บาท ..แค่ 2.5 ยูโร

สั่งข้าวมันไก่บุนต่งกี่ size M
    แปะก้วยนมสด เต้าทึงเย็น บัวลอย 3 อย่าง
    รวม 600 บาท .. 15 ยูโร

ก้าวออกจาก comfort zone
    เรียนรู้โลกกว้าง อย่างมีความสุข
    แล้วก็กลับมา อยู่อย่างไทย
    สุขใจกับวิถีไทย อาหารไทยจ้า

สิ่งเรียบง่าย ปกติ
    ความธรรมดาที่เราคุ้นเคย
    บางครั้งเราอาจลืมเลือนไป

เราจะระลึกถึง ..
    ต่อเมื่อบางอย่างขาดหายไป

ให้คุณค่ากับ "คนใกล้"  และสิ่งรอบตัวกันจ้า