เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Right here, WeddingBUNBOOKISH
คำนำ
  • คำนำสำนักพิมพ์

    ตอนที่เขียนคำนำอยู่นี้ ที่โต๊ะมีการ์ดแต่งงานของเพื่อนอยู่สองใบ ยังไม่รวมคนที่รู้กันว่ากำลังจะมีงานแต่งงานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ยังไม่ได้แจกการ์ดอีกหลายคน

    ปกติเราไม่ค่อยชอบและไม่ค่อยได้ไปงานแต่งงาน ยิ่งถ้าไม่สนิทหรือถ้าไม่ติดว่าเป็นมารยาท มีน้อยครั้งมากที่ตั้งใจจะไปจริงๆ อาจะเพราะไม่ค่อยเข้าใจความหมายของพิธีการหลายอย่างที่เราไม่รู้ว่ามีไปทำไม หรือทำไปเพื่ออะไร เมื่อไม่เข้าใจก็เลยไม่อิน เมื่อไม่อิน ก็เลยไม่ค่อยสนุก

    แต่ต่อมาก็พบว่าความอินมันแปรผันตามความสนิทสนมระหว่างเรากับเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวด้วย เพราะพออยู่ในวัยที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเริ่มเป็นคนใกล้ตัวมากขึ้นทุกที ก็พบว่าตัวเองเริ่มสนใจไยดีที่จะไปงานแต่งงานมากขึ้นตามไปด้วย

    นอกจากคนใกล้ตัวเริ่มแต่งงาน อยู่ๆ ก็พบว่าตัวเองมีเพื่อนสนิททำอาชีพรับจัดงานแต่งงาน (เรียกแบบนี้ดูไม่เท่) หรือ Wedding Planner อีกต่างหาก เวลานัดกินข้าวแต่ละที เพื่อนเลยมีเมดเล่ย์เบื้องหลังสนุกๆ ก่อนจะเป็นงานแต่งงานมาเล่าสู่กันฟังเสมอ เช่น เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ชอบอะไรไม่เหมือนกันสักอย่างก็เลยตกลงอะไรกันไม่ค่อยได้ คู่รักสุดชิคที่อยากจะจัดงานฮิปๆ เท่ๆ แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่เข้าใจ หรืออีกสารพัดความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในระหว่างเตรียมจัดงานแต่งงาน

    ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องพวกนี้ เจนี่ (หรือที่จริงเราเรียกว่า กวาง) ก็คงไม่เอามาเล่า เพราะเนื้อหาสาระของหนังสือเล่มนี้ (ถ้ามี) เราอยากให้มันพูดถึงอาชีพเวดดิ้งแพลนเนอร์ที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดมิตรคู่งานแต่งงานของคู่รัก ว่าเสน่ห์และความสนุกของมันอยู่ที่ไหน และทำไมกราฟฟิกดีไซเนอร์ที่เคยยื่นใบลาออกจากบริษัทรับจัดงานแต่งงานถึงสองครั้ง จึงตกหลุมรักอาชีพนี้จนต้องออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง และตั้งใจยึดอาชีพนี้ไปอีกนานนนน—นี่คือความตั้งใจแรก

    ส่วนความตั้งใจที่สอง—เราเห็นผลงานของ เบีย (ในชื่อ วาดเขียน) มานาน และชื่นชอบจนเคยชวนให้มาหาอะไรสนุกๆ ทำด้วยกันหลายครั้ง แต่ติดที่เบียเห็นวาดรูปเก่งๆ แบบนี้ จริงๆ แล้วเธอเป็นแอร์โฮสเตส เลยทำให้ไม่ค่อยมีเวลาส่วนตัวที่แน่นอน ส่วนเรื่องที่น่าสนใจอย่างอาชีพแอร์โฮสเตสนั้นก็มีข้อจำกัดในการเอาเรื่องมาเผยแพร่หลายอย่าง เป็นอันว่าถ้าให้เบียเขียนเรื่องของตัวเอง คงเป็นไปได้ยาก เราก็เลยจับทั้งสองคนมาแต่งงานกัน... ไม่ใช่แล้ว!

    Right here, wedding เป็นงานคอมิกเอสเสที่มีการฟีเจอริ่งระหว่างคนเล่าเรื่องกับคนวาดภาพเล่มแรกของพวกเรา อาจจะเหมือนการจัดงานแต่งงานที่ต้องใช้เวลานานสักหน่อย แต่สุดท้ายก็ถึงวันได้ส่งตัวเข้าหอ ส่งหนังสือเข้าโรงพิมพ์สักที, ไชโย (เปิดเพลงมหาฤกษ์)


    Yes, we do.

    BUNBOOKS


  • คำนำผู้เขียน


    แม้ว่าจำนวนประชากรโลกจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่การที่ผู้หญิงจะเจอผู้ชายในฝันสักคนนั้นกลับริบหรี่และยากเย็น หลายครั้งที่เดินตามห้างฯ เห็นหนุ่มสาวจับมือแนบแน่น หรือโอบเอวกัน เจนี่เป็นคนนึงที่เบ้ปาก พร้อมกรอกตามองบนด้วยระบบออโต้ เพราะรู้สึกอิจฉาเล็กๆ(เหรอ?) 

    ก็ใช่ไง คนไม่มีแฟนนี่!

    เจนี่เลยเอาเวลาไปหมกหมุ่นกับเรื่องงาน เพราะจบกราฟิกดีไซน์มา มองเห็นภาพตัวเองว่าคู่ควรกับการเป็นอาร์ตไดเรคเตอร์บริษัทอะเจนซี่ใหญ่ๆ ใส่ชุดสีดำโฉบเฉี่ยวดูเป็นคนน่าค้นหาและเกรี้ยวกราดนิดๆ ให้พอเก๋

    แต่...โลกเหมือนแกล้งกัน เพราะดันได้มาทำงานบริษัทเวดดิ้งออร์แกไนเซอร์ที่มีคู่รักผลัดกันเข้ามาเล่าเรื่องความรักและพูดคุยเรื่องงานแต่งงานให้ฟัง เดิมแค่เจอคนรักกันตามห้างฯ ยังมีอาการขนาดนั้น แล้วนี่ต้องมาเจอทุกวัน แถมยังเป็นช่วงที่เขาช่างรักกันม้ากมาก กรอกตาจนตาจะบอดอยู่ทุกวัน

    แต่ไปๆ มาๆ สุดท้ายต้องกลายมาเป็นคนทำธุรกิจเกี่ยวกับงานแต่งงานอย่างจริงจัง คนส่วนใหญ่จะบอกว่า “ชีวิตต้องมีความสุขมากแน่ๆ เลย ได้ทำงานเกี่ยวกับความรัก ได้อยู่กับของสวยงาม รอบตัวก็มีแต่คนมีความสุข” 

    ยิ่งเวลาผ่านมานานเท่าไหร่ เจนี่ก็ยิ่งตอบว่า ‘ใช่’ อย่างมั่นใจขึ้นทุกวัน เพราะเจนี่ทั้งได้ทำงานที่ตัวเองตกหลุมรักและยังได้ทำงานให้คนที่มีความรัก งานอะไรจะมีความสุขไปกว่านี้

    ความรักเป็นสิ่งสวยงาม การเจอคนรักที่สัญญาจะใช้ชีวิตร่วมกันตลอดไปถือเป็นปาฎิหาริย์ เจนี่ขอให้ทุกคนได้มีความรักและพบปาฎิหาริย์นะคะ เพี้ยงง! 

    P.S. เมื่อพบปาฎิหาริย์แล้วก็ขอให้มาพบเจนี่ต่อเลยนะคะ


    Right Here, Wedding

    BOONNADA SUKCHAROEN




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in