เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บรรยายเรื่องราวสารพัดTaya Lursaksombat
ความขาดสติที่มีอยู่จริง
  • ผมจำไม่ได้แล้วว่าก่อนเรียนจบผมกำลังทำอะไรอยู่
    ซึ่งทางเทคนิคแล้วเราทุกคนกำลังปั่น THESIS กันอย่างขมักเขม้น
    แต่ผมกำลังหมายถึง "ผมในตอนนั้น" ต่างหาก

    อายุของความทรงจำนั้นสั้น-ยาวไม่เท่ากัน
    บางคนเรื่องที่อยากจะจำก็ดันลืม
    บางเรื่องที่อยากลืมมันก็ดันอยู่ในหัวตลอดเวลา
    และผมรู้ตัวเลยว่า แม้แต่เรื่องของครึ่งปีที่แล้วผมก็พูดให้คุณฟังไม่ได้
    แต่นั่นมันไม่สำคัญ สนใจในเรื่องของตอนนี้ดีกว่า

    ปัจจุบันผมทำงานมาเป็นเวลา 6 เดือนกว่าๆแล้วนับจากวันที่ผมเรียนจบ
    ผมอยากจะบอกว่ามันทั้งเรียบง่ายและซับซ้อนมากๆ
    ในชีวิตประจำวันที่สุดแสนจะ ธ ร ร ม ด า
    กลับเกิดความรู้สึกป่วนประหลาด พิลึกพิลั่นหวั่นสะพรึงได้
    คุณลองคิดดูนะว่า เรากำลังเดินทางไปทำงานตอนเช้า
    ด้วยเส้นทางเดิมที่คุณเหยียบย่ำ โชคดีหน่อยคุณอาจจะเบี่ยงหลบน้ำขัง
    โชคร้ายคือคุณไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังตื่นอยู่ หืม?
    ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังเหม่อลอยเหมือนผม
    เริ่มคิดมากเวลายืนสั่งอาหาร
    รู้สึกเหมือนตัวเองวาร์ปมาที่หน้าคอมพิวเตอร์
    หรือแม้แต่กระทั่งถูสบู่วนไปวนมาซ้ำๆ

    ผมเสียใจด้วย คุณกำลังฝันอยู่
    ฝันว่าตัวเองไม่มีตัวตน ไม่มีวิญญาณ 
    เป็นแค่ AI หรือโปรแกรมตัวหนึ่งๆบนโลกใบนี้

    ไม่ว่าคุณกำลังอยากจะทำอะไร อยากจะไปที่ไหน หรืออยากจะเป็นใคร
    ณ ตอนนี้ความจริงมันได้กลืนกินความฝันของคุณไปหมดแล้ว
    ความจริงที่ว่าฝันของคุณมันมีชีวิตได้แค่นี้
    มันซบเซาอยู่บนความว่างเปล่าเน่าๆนี่
    มันเป็นแค่ลมเปล่าที่ผ่านมาตอนเช้า
    แล้วก็ผ่านลอยหายไปในตอนค่ำ

    " ตื่น "

    อย่าให้ความขาดช่วงของชีวิตนี่มาหลอกวิญญาณของคุณ
    คุณกำลังหายใจ สูบฉีดเข้าไปที่ปวดและหัวใจของคุณ
    เลือดเนื้อเชื้อไขและวิญญาณของคุณกำลังตื่นอยู่
    คุณแค่ต้องการความหวัง - เพราะคนเรามีชีวิตอยู่ได้ด้วยความหวัง
    ใช่แล้ว คุณน่ะถูกสร้างมาเพื่ออะไรบางอย่าง
    ร้อง เล่น เต้น วาด ระบาย คุณเกิดมาเพื่อบรรเลงชีวิตที่คุณแต่งเอง
    ความฝันของคุณมันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่อะไรที่มันซ้้ำซากน่าเบื่อแบบนี้

    " จงมีสติ ถึงมันจะอยู่แค่ระหว่างทางก็ตาม "

    ผมตบหน้าตัวเองหลายๆครั้งต่อวันแล้วถามว่า
    "เฮ้ย! นี่มันใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆหรอ?"
    "เป้าหมายจริงๆเราคืออะไรกันแน่?"

    อ่ะ... กะเพราหมูสับมาแล้ว
    อืมม... วันนี้ลูกค้าสั่งงานหนักอีกแล้วว่ะ
    อาบน้ำนานไปละ... คืนนี้ใส่บอกเซอร์สบายๆละกัน